Loading...

Gặp gỡ Quán quân CareerQUEST 2020-2021 - Team 12AD

Trong không khí rộn ràng đón chờ mùa mới của CareerQUEST, hãy cùng dành chút thời gian gặp gỡ nhà quán quân mùa giải năm trước của đội 12AD và dõi theo hai chàng trai Đỗ Duy Phong và Nguyễn Thành Đạt đã trưởng thành như thế nào từ cuộc thi CareerQUEST năm 2020-2021 nhé!

Đã hơn nửa năm trôi qua kể từ khi CareerQUEST 2020-2021 khép lại với chiến thắng của team 12AD với chủ đề Nhà phân tích dữ liệu (Data Analyst)
Trong không khí rộn ràng đón chờ mùa mới của CareerQUEST, hãy cùng dành chút thời gian gặp gỡ nhà quán quân mùa giải năm trước của đội 12AD và dõi theo hai chàng trai Đỗ Duy Phong và Nguyễn Thành Đạt đã trưởng thành như thế nào từ cuộc thi CareerQUEST năm 2020-2021 nhé!

Chào Phong và Đạt, cùng giới thiệu bản thân với CareeQUEST 2021-2022 một chút nhé!
Xin chào CareerQUEST 2021-2022, mình là Nguyễn Thành Đạt, cựu học sinh 12AD của Wellspring, và giờ mình đang theo học tại Swinburne Vietnam
Còn mình là Đỗ Duy Phong, cựu học sinh 12AD Wellspring và sắp tới sẽ theo học tại UBC Vancouver, Canada.

Hai em có thể chia sẻ lý do team 12AD đến với CareerQUEST 2020-2021 không?
Chúng em biết đến cuộc thi qua phát động của nhà trường Wellspring. Bọn em muốn thử sức trong một cuộc thi hướng nghiệp cũng như tạo kỷ niệm đáng nhớ trong những năm học cuối cấp tại Wellspring.

Các em có ý thức về việc chủ động tự mình hướng nghiệp từ khi nào? Sự đồng hành của gia đình, nhà trường trong quá trình đó ra sao?
Đạt: Em bắt đầu quan tâm về hướng nghiệp vào cuối năm lớp 11. Lúc đó nhờ vào xem 1 clip tik tok, mà em biết về nghề Data Analyst và cũng bắt đầu có hứng thú tìm hiểu luôn về nghề này. Sau này, nhờ chính cuộc thi CareerQUEST đã tạo cho em điều kiện để đào sâu hơn về nghề nghiệp tương lai của mình.

Qua các buổi gặp gỡ, traning với các mentor, Ban Giám khảo, các em rút ra được kinh nghiệm/bài học nào cho riêng mình?
Đạt: “Maintain a plan but adjust as necessary"- Luôn có một kế hoạch nhưng phải thay đổi nếu cần - là bài học lớn nhất em rút ra được từ thầy Tommy Nguyễn. Cho tới hiện tại thì em vẫn duy trì nguyên tắc này trong cuộc sống.

Việc tham gia CareerQUEST 2020-2021 đã có tác động như thế nào trong định hướng tương lai của 2 em sau khi kết thúc cuộc thi?
Đạt: Em đã quyết định học tại Swinburne Vietnam 1 phần nhờ vào học bổng dành cho nhà vô địch và 1 phần vì ở đây có chuyên ngành Data Analyst.
Phong: Sau cuộc thi CareerQUEST, em đã phần nào am hiểu hơn về Data Science và sự quan trọng của ngành này, vì thế nên những quyết định công việc sau này của em sẽ luôn chú ý tới khía cạnh này.

Theo các em, đâu là kỹ năng nghề nghiệp cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 còn đang rất phức tạp?
Theo chúng em thì trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng và khó lường, khả năng lên kế hoạch và ứng biến là kỹ năng nghề nghiệp rất quan trọng và cần thiết. Nếu ta lên kế hoạch cho những công việc thì có thể phân chia và hoàn thành chúng một cách hợp lý, và đồng thời phải luôn sẵn sàng ứng biến và thay đổi khi gặp phải khó khăn và yếu tố bất ngờ. Ta cũng cần phải biết quản lý thời gian của bản thân, ưu tiên những công việc quan trọng, tạo cho mình một thời khóa biểu và làm theo nó.

Các em nghĩ sao về khả năng thích ứng trong công việc trước sự thay đổi?
Phong: Chúng em nghĩ rằng khả năng thích ứng có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất mà ta có thể có. Vì khi gặp phải trở ngại, hoặc một yếu tố gì đó cản trở công việc, nếu ta không thay đổi và thích ứng với nó mà cứ tiếp tục làm theo hướng ban đầu, thì sản phẩm hoàn thành sẽ không đạt được chất lượng tốt nhất hoặc như mong muốn. Trong quá trình tham gia cuộc thi, khi ban tổ chức công bố rằng sẽ thay đổi buổi thuyết trình chung kết từ event in-person sang hình thức quay video. Chúng em đã rất ngạc nhiên vì đã chuẩn bị rất nhiều những gì mình sẽ trình bày.. Nhưng Đạt và em đã ngay lập tức thay đổi góc độ tiếp cận, thích ứng kịch bản thuyết trình ban đầu sao cho phù hợp với một video, và kết quả là chúng em đã tạo nên một sản phẩm rất đáng tự hào.

Kết thúc cuộc phỏng vấn, các em có lời nào muốn gửi gắm tới các bạn có ý định tham gia cuộc thi CareerQUEST 2021-2022?
Chúc các em sẽ có được một cuộc thi thật tốt và thành công! Đừng tạo áp lực cho mình nhé, hãy để cho tâm trí thoải mái, bình thản, không bị quá căng thẳng, và tạo ra thật nhiều backup plan để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ. Các cá chép cuối cùng cũng đến thời gian hóa rồng, mọi người luôn ở cạnh và ủng hộ các em. Cố gắng lên!