Loading...

Gặp gỡ những chủ tọa trẻ tuổi của WIS Conference #8

Trong Tuần dự án Wellspring diễn ra vào cuối tháng 10/2021, WIS Conference số 8 đã được tổ chức trực tuyến. WIS Conference #8 là hội nghị mô phỏng, gồm 03 hội đồng bằng tiếng Anh và 02 hội đồng tiếng Việt diễn ra song song. Trong chương trình, các WISHers có cơ hội được trải nghiệm không khí làm việc của một Hội nghị thật sự. Mỗi bạn học sinh sẽ tự cảm thấy mình có “sức nặng” khi mang trong mình tiếng nói đại diện một Quốc gia đến với thế giới, cùng với phong cách ngoại giao chuyên nghiệp, thể hiện từ trang phục, phong thái tự tin đến cử chỉ trang trọng.


 

Dịch bệnh COVID-19 khó có thể làm vơi đi tinh thần học hỏi, sáng tạo của các WISHers, và chắc chắn sẽ không bao giờ làm ảnh hưởng tới các hoạt động đầy bổ ích của thầy và trò trường Wellspring.

 

Trong Tuần dự án Wellspring diễn ra vào cuối tháng 10/2021, WIS Conference số 8 đã được tổ chức trực tuyến. WIS Conference #8 là hội nghị mô phỏng, gồm 03 hội đồng bằng tiếng Anh và 02 hội đồng tiếng Việt diễn ra song song. Trong chương trình, các WISHers có cơ hội được trải nghiệm không khí làm việc của một Hội nghị thật sự. Mỗi bạn học sinh sẽ tự cảm thấy mình có “sức nặng” khi mang trong mình tiếng nói đại diện một Quốc gia đến với thế giới, cùng với phong cách ngoại giao chuyên nghiệp, thể hiện từ trang phục, phong thái tự tin đến cử chỉ trang trọng.

 

Hội đồng tiếng Anh:

  • Hội đồng Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) với chủ đề: Nâng cao nhận thức về giảm thiểu biến đổi khí hậu, thích ứng và giảm tác động do biến đổi khí hậu gây ra.
  • Hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với chủ đề: Đẩy mạnh kiểm soát thuốc lá toàn cầu.
  • Hội đồng Quỹ An toàn đường bộ Liên Hợp Quốc (UN RSF), chủ đề: Giảm thiểu tử vong do tai nạn đường bộ trên toàn cầu.

 

Hội đồng tiếng Việt:

  • Hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) với chủ đề: Những chính sách của các Quốc gia nhằm duy trì và phát triển giáo dục trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
  • Hội đồng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) với chủ đề: Những chính sách của các quốc gia hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp sau đại dịch để khôi phục nền kinh tế.
 

Đặc biệt hơn, trong sự kiện lần này, vị trí chủ tọa hội đồng đều do các WISHers khối 12 phối hợp cùng các thầy cô nắm giữ. Các bạn đã có dịp phát huy tối đa tính tự chủ, khả năng điều phối hội nghị cũng như kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá mức độ tham gia của các đại biểu. 

 

Cùng dành ít phút gặp gỡ một số gương mặt trong đoàn chủ tọa tài năng trong WIS Conference mùa này, đó là các bạn:

 

Nguyễn Thu Giang (Hội đồng UNEP)

Trương Việt Bách và Nguyễn Danh Ngọc (Hội đồng WHO)

Nguyễn Bảo Linh và Đinh Bảo Khánh (Hội đồng UN RSF)

-----

Chào các em. Em có cảm nhận như thế nào khi được nắm giữ vị trí chủ tọa hội đồng ở một sự kiện học thuật lớn như WIS Conference tại Wellspring? Việc này giúp em tích lũy được những kinh nghiệm và bài học như thế nào? 

Thu Giang: Trước hết, việc được ngồi ở vị trí chủ tọa của hội đồng trong WIS Conference năm nay là một vinh dự lớn đối với em. Khác năm ngoái khi chủ đề của WIS Conference #6 cũng chính là chủ đề em đã tìm hiểu ở hội nghị #5 thì chủ đề năm nay đã có chút thay đổi. Do thời gian chuẩn bị khá gấp gáp, cùng với lượng thông tin cần tìm hiểu là tương đối lớn, nên ban đầu em có gặp đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, nhờ những lần tham dự hội nghị với tư cách là "đại biểu" ở nhiều hội nghị MUN, em đã dần thích nghi được với lượng kiến thức khổng lồ như vậy. Việc ngồi ở vị trí chủ tọa lần này đã giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống, đặc biệt là trong những cuộc họp online, cũng như việc rèn luyện kĩ năng tiếng Anh cũng như việc lắng nghe mọi người.

Bảo Linh:  Em cảm thấy rất vinh hạnh khi được tham dự Wis Conference tại Wellspring với tư cách chủ tọa hội đồng. Đây là một trong những chương trình lớn, với sự tham gia của hầu hết các học sinh THPT qua các năm học, mô phỏng lại những cuộc đàm phán, tranh luận của các nước trong những hội đồng Quốc tế. Chính vì thế, vai trò chủ tọa giống như sự tin tưởng của các giáo viên và ghi nhận khả năng của mình trong những lần tham gia trước. Qua chương trình này, em đã học hỏi được rất nhiều điều. Em đã từng được tham gia chương trình với tư cách là đại diện các nước, chính vì thế vai trò chủ tọa đã mang đến cho em một góc nhìn mới, vô cùng thú vị về những ý tưởng vô cùng đặc sắc và những thảo luận sôi nổi. Ngoài ra, vị trí chủ toạ yêu cầu khả năng sắp xếp, điều hành các cuộc tranh luận đi đúng thời gian quy định và quan sát, đảm bảo sự tham gia đầy đủ của các đại biểu. Qua đó, góp phần cải thiện khả năng quản lý thời gian và chú tâm, quan sát. Đồng thời, em cũng được rèn khả năng nhìn nhận, đánh giá ý kiến một cách khách quan. 

Em có cảm nhận như thế nào về chủ đề của các Hội đồng trong WIS Conference #8? Về độ thiết thực và cấp bách đối với kinh tế và xã hội Toàn cầu, đặc biệt trong tình hình đầy biến động như dịch COVID-19?

Danh Ngọc: Theo quan điểm cá nhân, WIS Conference #8 lần này đã mang đến với các bạn học sinh 3 chủ đề rất phổ biến và thiết thực trong xã hội ngày nay như giao thông, môi trường và chất gây nghiện. Đây đều là những vấn đề nhức nhối và cấp bách của mọi Quốc gia, dù là trong hay ngoài thời buổi đại dịch hoành hành. Em hi vọng rằng trong những đợt WIS Conference sắp tới, các thầy cô sẽ tiếp tục chọn những chủ đề gần gũi với đời sống như thế này để các bạn học sinh có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin và học được nhiều điều mới bổ ích.

Thu Giang: Tất cả các chủ đề của các Hội đồng trong WIS Conference đều là những vấn đề cấp thiết mà toàn nhân loại đang phải đối mặt. Đây đều là những vấn đề rất đáng để mỗi bạn học sinh tìm hiểu và tích lũy những kiến thức cho riêng mình. Theo em việc để các bạn học sinh tìm hiểu về các chủ đề như vậy sẽ giúp các bạn nâng cao khả năng nghiên cứu các vấn đề chuyên môn và nắm bắt được các tình hình thời sự hiện nay. Đồng thời, việc tham gia WIS Conference nói chung cũng giúp các bạn rèn luyện khả năng ngoại giao, lãnh đạo, tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp.

Hãy chia sẻ cảm nghĩ của em về các đại biểu tham dự WIS Conference năm nay. 

Bảo Linh: Năm nay, với tư cách là một chủ toạ, em đã được có một góc nhìn bao quát hơn về quá trình chuẩn bị và tranh luận của các em khối dưới.  

Đặc biệt, do dịch bệnh nên hội nghị đã được tiến hành trực tuyến. Tuy nhiên, các đại biểu không hề bị ảnh hưởng bởi hình thức mới này, mà còn vô cùng hợp tác, nhiệt tình tham gia tranh luận. Các em đã có phần chuẩn bị rất tốt cho những bài nói của mình, diễn đạt trôi chảy và vô cùng linh hoạt đối với những kiến nghị, câu hỏi đột xuất.

Bảo Khánh: Em cảm thấy rất ấn tượng về các đại biểu tham dự năm nay về cách diễn đạt và sự cạnh tranh giữa các ý kiến mà các bạn, có thể nói nhờ vậy mà Hội đồng năm nay trở nên náo nhiệt và thật xuất sắc. Em đã bị thuyết phục bởi sự hiểu biết sâu rộng về vấn đề mà hội đồng bàn luận, các đại biểu thường đưa ra những chủ đề mới mẻ và sắc sảo. Ngoài ra cách tranh biện lưu loát mà các đại biểu thể hiện cũng là một phần làm em cảm thấy bị thuyết phục hơn. 

Danh Ngọc: Trong hội đồng mà em làm chủ tọa thì có các bạn học sinh lớp 11AB3, 11ADN1 và 11ADN2. Đây đều là các bạn đã tham gia hội đồng của năm ngoái cùng với em dưới tư cách là đại biểu. Có lẽ là vì đã có nhiều thời gian chuẩn bị cũng như kinh nghiệm từ các mùa trước mà em cảm thấy hầu hết các đại biểu năm nay đều đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng về chủ đề của hội đồng. Ngoài ra, kỹ năng diễn đạt và phát biểu bằng Tiếng Anh của các bạn cũng rất trôi chảy và mạch lạc. Nói chung là các đại biểu đã có rất nhiều cải thiện tại hội đồng lần này so với của năm ngoái.

Việt Bách: Nhìn chung, hầu hết các bạn đều đã rất cố gắng và thể hiện một cách tốt nhất để nêu lên ý kiến riêng đại diện cho đất nước của các bạn. Bởi lẽ, đây không phải là lần đầu tiên các bạn có cơ hội tham gia một sự kiện WIS Conference như này. Để mà nói, thực sự là rất khó để có thể đánh giá được xem đại biểu nào thể hiện tốt hơn bởi nhiều bạn đã có thể hiện rất tốt khả năng diễn đạt và tranh biện.

-----

WIS Conference mùa 8 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng các WISHers mùa tới sẽ tiếp tục phát huy kỹ năng lập luận, tranh biện, cách đưa lập trường, quan điểm và cách diễn đạt, đồng thời rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh cũng như kết hợp với kỹ năng phân tích dữ liệu để phục vụ cho công việc tương lai.