Loading...

Dự án Family Memories - WISHer khối 6 tìm hiểu về truyền thống gia đình của mình

Là một dự án kết hợp giữa bộ môn Lịch sử và Tổ chủ nhiệm, dự án Family Memories giúp các bạn học sinh tìm hiểu về lịch sử gia đình, lịch sử dân tộc, biết phân loại các tư liệu lịch sử - một trong những nguồn tài liệu quan trọng để nghiên cứu lịch sử. Các WISHers đã rút ra những bài học từ lịch sử để ứng dụng vào cuộc sống.

Từ việc đóng vai thành các nhà sử học, phóng viên; WISHer khối 6 đã phỏng vấn chính ông bà, bố mẹ của mình để hiểu hơn về truyền thống gia đình cũng như phần nào hiểu được bối cảnh lịch sử thời kỳ bao cấp qua những câu chuyện có thật đầy sống động.

Trong buổi báo cáo dự án, với sự trợ giúp của bố mẹ và thầy cô; các bạn học sinh đã dựng lại khung cảnh xưa với các gian hàng ẩm thực, gian hàng trò chơi dân gian, các góc phố hay khu trưng bày kỷ vật của gia đình thật ấn tượng. 

Với sự trợ giúp của bố mẹ và thầy cô; các bạn học sinh đã dựng lại khung cảnh xưa với các gian hàng

Các WISHers đã vô cùng hào hứng khi sử dụng tem phiếu thời bao cấp để mua đồ, tham gia các trò chơi…  Tuy nhiên, cũng không ít WISHer đã thốt lên: “Ôi! Tại sao lại ít tem phiếu để mua đồ vậy cô?”; “Con muốn ăn thêm các món ăn Hà Nội xưa, chơi thêm các trò chơi của bố mẹ con hồi nhỏ”;  “Công cuộc xếp hàng cũng mệt quá cô ạ!”.... Các bạn học sinh đã phần nào cảm nhận được “đặc sản” của thời bao cấp – thời kỳ mà nhiều ông bà và bố mẹ đã trải qua, thật khác với cuộc sống hiện đại ngày nay. 

Các WISHers sử dụng tem phiếu để mua sản phẩm tại các gian hàng
Các trò chơi dân gian được WISHer thực hiện

Bên cạnh đó, với các thử thách cá nhân/nhóm nhằm chỉ ra những điểm khác biệt giữa thời xưa - nay cũng khiến các bạn học sinh vô cùng thích thú như: đồ dùng trong gia đình thời xưa khác thời nay như thế nào; thiết kế lịch Tết năm 2023 của gia đình; xử lý tình huống liên quan đến việc chi tiêu ngày xưa và ngày nay…

Các WISHers thực hiện thử thách chỉ ra những điểm khác biệt giữa thời xưa - nay

Theo cô Lan Phương - Tổ trưởng tổ bộ môn Sử - Địa trường THCS Wellspring, giáo viên phụ trách dự án chia sẻ: “Cùng với việc tìm hiểu về lịch sử gia đình để tạo ra các sản phẩm cá nhân thì việc sưu tầm, ghi chép lại những kỷ vật cũng là một nhiệm vụ để WISHers trân trọng những món đồ vô giá mang tên “kỷ niệm”. Xuyên suốt trong quá trình thực hiện cũng như tại buổi tổng kết giai đoạn 1 của dự án, các bạn học sinh đã so sánh và hiểu được cuộc sống ở mỗi thời kỳ lịch sử là khác nhau. Từ đó, các con trân trọng cuộc sống đầy đủ mà mình đang có ở hiện tại, yêu thương ông bà cha mẹ. Và quan trọng hơn, các con hiểu về khoảng cách thế hệ để có thái độ, hành động đúng mực trong mối quan hệ của gia đình”.

 

Qua đó, các WISHers sẽ nhận thấy rằng, Lịch sử luôn gần gũi và có ý nghĩa đối với cuộc sống chứ không nằm ở việc học thuộc lòng các mốc sự kiện - Cô Lan Phương nhấn mạnh.
 

Khu trưng bày kỷ vật của gia đình các bạn học sinh
 

Cô Thu Hương - Khối trưởng chủ nhiệm khối 6 cũng cho biết: “Sự kết hợp môn học Lịch sử với công tác chủ nhiệm cũng là một điểm nổi bật của dự án. Điều này khiến cho môn học có tính ứng dụng thực tế cao hơn và công tác chủ nhiệm trở nên hiệu quả hơn. Từ việc các con hiểu về lịch sử của gia đình mình, các con sẽ có sự kết nối với gia đình, biết trân trọng các giá trị của gia đình. Phát huy truyền thống đẹp của gia đình cũng chính là nền tảng quan trọng để các bạn suy nghĩ chín chắn hơn, đưa quyết định có trách nhiệm hơn. Dự án cũng là dịp để gia tăng mối quan hệ kết nối giữa Nhà trường - học sinh và gia đình”.

 

Minh chứng là cuộc trò chuyện với bà nội WISHer Gia Khánh (lớp 6, Hệ Song ngữ Hoa Kỳ) đã khiến các WISHers xúc động khi bà kể về những kỉ vật mà cha bà để lại, quá trình đi tìm mộ liệt sĩ của gia đình bà…”. Ông bà rất vui vì được đến trường chia sẻ với các con về những kỷ vật vô giá, những sự kiện không bao giờ quên trong đời. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bà được sống lại với những ký ức đó, được nhắc về nó trong một sự kiện đặc biệt, được truyền tải thông điệp ý nghĩa đến các con” - Bà nội WISHer Gia Khánh cho biết.

Bà nội WISHer Gia Khánh xúc động kể về những kỉ vật mà cha bà để lại, quá trình đi tìm mộ liệt sĩ của gia đình bà

Buổi dự án đã đem lại rất nhiều cung bậc cảm xúc dành cho các WISHers học sinh khối 6 cùng những phụ huynh và giáo viên tham gia. “Family Memories” đã thực sự thành công trong tâm trí của mỗi người.

“Sau khi tìm hiểu, phỏng vấn bố mẹ về lịch sử gia đình của mình, con cảm thấy thật tự hào về gia đình con. Ông bà con đã làm rất nhiều việc tốt, đóng góp cho đất nước. Đó là một truyền thống đẹp mà chúng con sẽ giữ gìn, phát huy” - WISHer Bảo Trâm, lớp 6 Hệ Song ngữ Tiếng Anh nâng cao chia sẻ.

WISHer vô cùng hào hứng trong buổi báo cáo dự án

Cô Lan Phương cũng bật mí, dự án Family Memories chắc chắn sẽ tiếp tục được các WISHers 6 lên kế hoạch và thực hiện để tổ chức một “Ngày hội gia đình”, tạo sự gắn kết giữa Học sinh - Gia đình – Nhà trường. Cùng chờ đón những hoạt động tiếp theo của WISHers khối 6 trong dự án Family Memories nhé!

Xin mời Quý phụ huynh xem thêm những hình ảnh của dự án tại đây.