Loading...

"Do the Green, get the Green" WECO và nỗ lực lan tỏa hành động vì môi trường

Tại Wellspring, các bạn học sinh được thỏa sức khám phá, sáng tạo, phát triển kỹ năng cá nhân thông qua hoạt động câu lạc bộ, ngoại khóa. Cũng chính từ những hoạt động này, các bạn học sinh cùng nhau trở thành những người kiến tạo, lan tỏa sẻ chia những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng. 

 

Những ngày gần đây, các bạn WISHers đang rất háo hức với sự ra đời của một dự án vì môi trường đầu tiên tại Wellspring. Đó là dự án mang tên WECO.


 

WECO (viết tắt cho We Eco), là một tổ chức dành cho những "Earth saver" do các bạn học sinh trường Trung học Wellspring thành lập với mục tiêu hướng tới việc bảo vệ môi trường. 

Không chỉ dừng lại ở việc lan truyền thông điệp sống xanh, bảo vệ môi trường, WECO chứng tỏ đây là dự án đầy tiềm năng bằng những hành động thực tế. Đây sẽ là nơi chuyên tập kết những sản phẩm được làm từ nhựa, pin đã qua sử dụng để đem đi tái chế, hoặc đưa tới những tổ chức bảo vệ môi trường khác để có những biện pháp xử lý đặc biệt. Ngoài ra, các bạn còn dự định mở rộng những hoạt động, sự kiện liên quan tới việc bảo vệ môi trường trong tương lai

Với sứ mệnh hướng tới sự thay đổi tích cực của môi trường, WECO hứa hẹn sẽ đóng góp được phần nào vào công cuộc nâng cao nhận thức của mọi người về tình hình môi trường hiện nay và trực tiếp hành động bằng hoạt động thu gom và tái chế rác thải nhựa.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Do thegreen. get thegreen WE ARE WECO GEN'

Quá trình ấp ủ dự án từ sở thích tái chế

Thu Trang, Trưởng ban tổ chức dự án chia sẻ rằng Dự án WECO được ấp ủ từ những ý tưởng đầu tiên về bảo vệ môi trường. Bản thân bạn trước khi thành lập WECO cũng đã luôn trăn trở khi muốn tìm lời giải cho bài toán: "Làm cách nào để mình có thể giảm thiểu lượng rác thải, và tái chế chúng?". Từ nhỏ, Trang đã có “sở thích” gom rác, bìa carton, chai lọ, tạo sản phẩm thủ công từ những nguyên liệu tái chế. Nhờ những thói quen này mà bạn sớm hình thành những ý tưởng bảo vệ môi trường bằng cách thu gom tái chế rác. Tuy nhiên, quá trình này gặp nhiều khó khăn vì bạn cũng chưa có cơ hội được tiếp cận quy trình bài bản của địa phương về vấn đề xử lý rác thải và tái sử dụng. Trang chia sẻ rằng, việc giáo dục hay tạo thói quen tiêu dùng xanh chưa được đặc biệt chú trọng. Chính vì lý do này càng khiến Trang và các bạn có động lực để lan tỏa thói quen thu gom và tái chế rác thải đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Đặc biệt, Thu Trang cũng có hứng thú đối với ngành Environmental Engineering (Kỹ thuật môi trường) với mong muốn góp phần cải thiện chất lượng môi trường hiện nay.

 

Trong quá trình phát triển ý tưởng dự án, cô Mai Hương và cô Hồng Thắm của trường THPT Wellspring là những người đã định hướng cho bạn khá nhiều về hình mẫu điển hình cho việc sống xanh. Trang cho biết: “Thực ra, sẽ không có một WECO như bây giờ nếu không có sự giúp đỡ của các cô, bởi em đã từng có ý định không tiếp tục xây dựng WECO nữa. Nhưng nhờ cô mà em đã có thể vượt ra khỏi những rào cản và bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để có thể cùng những người bạn tin tưởng nhất gây dựng nên dự án này.” 

 

Hy vọng lan tỏa hành động vì môi trường đến với giới trẻ

Theo WECO, tại Việt Nam gần đây mới nổi lên những phong trào sống xanh, sống tối giản (minimalism) nhằm bảo vệ môi trường. Lối sống này được đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng, tuy nhiên có nhiều người chỉ làm theo xu hướng mà không thực sự hiểu rõ bản chất, quy trình của việc này là gì, có tác động ra sao tới môi trường. Và WECO được hy vọng với những hoạt động thiết thực trong tương lai, các bạn sẽ phần nào giúp mọi người nâng cao ý thức về lối sống xanh và hành động vì môi trường, đặc biệt là thế hệ trẻ. Chính Gen Z và các thế hệ Alpha sau này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cập nhật các xu hướng, đồng thời là cây cầu kết nối giữa các thế hệ để lan tỏa những thông điệp về bảo vệ môi trường. Đối với các bạn, mọi nỗ lực cần đi đôi với hành động, đúng như thông điệp “Do the Green. Get the Green” mà WECO khởi xướng.

Trong năm nay, WECO dự định tập trung hướng tới việc phát triển riêng ở Wellspring. Đồng thời, WECO đã có một đơn vị đối tác là Greenlife để cùng thực hiện những sản phẩm mang tính truyền thông và cả những sự kiện hoạt động thực tế về tái chế rác mang tên Treasure Hunt. WECO với vai trò là “người thu gom rác”  sẽ kêu gọi những bạn học sinh ở Wellspring mang những rác thải có thể tái chế đến trường. Sau đó, nhiệm vụ của WECO là tập hợp những rác có thể tái chế lại và chuyển lại cho tổ chức Green Life. Đây sẽ là hoạt động diễn ra hàng tháng, cứ mỗi tháng các bạn sẽ tổng hợp rác một đợt. Tháng ba này, Green Life dự kiến sẽ tổ chức sự kiện thu gom rác vào 26 và 27/3. Vào những năm tới, WECO mở rộng đối tượng hoạt động hơn và sẽ tuyển thành viên rộng rãi hơn ở các trường khác tại Hà Nội. 

 

Hãy đón xem những hoạt động của WECO tại fanpage chính thức: https://www.facebook.com/weareweco174

Với phần lớn các bạn học sinh trước khi bước chân vào một ngôi trường Trung học mới, các bạn sẽ có những câu hỏi như trường có câu lạc bộ nào, các bạn có được thành lập các câu lạc bộ mới hay không, liệu các bạn có được thỏa sức hoạt động câu lạc bộ theo sở thích và thế mạnh của mình không,...

 

Một trong những "đặc sản" nổi bật nhất ở Wellspring chính là các câu lạc bộ, dự án được thành lập với tinh thần "From students, for students, by students". Các câu lạc bộ tương tự như WECO được chính các bạn học sinh tự đưa ra ý tưởng, bảo vệ ý tưởng với các thầy cô, sau đó vận hành như một tổ chức dự án thu nhỏ với đầy đủ các thành viên chịu trách nhiệm các khâu như Quản lý dự án, Tài chính, Truyền thông,.... Đây cũng chính là điều khiến các thầy cô và các WISHers luôn tự hào bởi "đặc sản" câu lạc bộ tại Wellspring luôn "chất" và thu hút các bạn học sinh tham gia ở cả 3 cấp và thậm chí từ cả các trường học khác.