Loading...

Điều gì khiến học sinh Wellspring

Thay vì triển khai một tiết học theo đúng bố cục sách giáo khoa thì việc thay đổi kết cấu bài giảng thành chuyên đề hay dự án Lịch sử đã khiến các bạn học sinh phát huy được sự chủ động, tính sáng tạo trong học tập và niềm “say mê” đối với môn học.

Với chuyên đề Lịch sử “Reimagine Imperialism”, các bạn học sinh khối 8 trường THCS Wellspring vô cùng hào hứng khi vào vai các nhân vật đứng đầu nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ trong bối cảnh cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX để cùng bàn luận về thực tế lịch sử lúc đó: Đưa ra các lý giải cho hành động của Quốc gia mình đang thực hiện lúc bấy giờ cũng như thể hiện quan điểm mới của bản thân trong việc đánh giá các nước khác hay hoạch định lại cho mình kế hoạch xây dựng đất nước theo đặc trưng mới khác xa so với phiên bản quá khứ.

Các WISHers hào hứng khi thực hiện sân khấu hóa lịch sử trong buổi báo cáo dự án

Theo cô Đinh Thị Kiều Trang - Hiệu Phó trường THCS Wellspring, giáo viên giảng dạy môn Lịch sử tại Nhà trường cho biết: “Tiết học về các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ cuối  XIX - đầu XX nếu dạy theo phân phối chương trình sách giáo khoa thì có khá ít thời gian, học sinh không có “cơ hội” để phát triển các năng lực của bản thân, thể hiện quan điểm cá nhân. Trong khi đó, kiến thức của bài học hay và hấp dẫn. Việc thiết kế thành chuyên đề sẽ giúp học sinh không chỉ được tìm hiểu kiến thức như: Các yếu tố tác động đến bối cảnh lịch sử, lý giải cũng như đưa ra quan điểm đánh giá về các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ. Điều quan trọng nhất là các bạn học sinh được nghiên cứu, tưởng tượng, sáng tạo viết lại câu chuyện lịch sử dưới góc nhìn của Gen Z sau khi phân tích các yếu tố lịch sử. Một số hoạt động khơi dậy sự sáng tạo của học sinh trong chuyên đề phải kể đến như: Sân khấu hóa lịch sử, hoạt động viết thư: Người dân ở các nước thuộc địa Đức viết thư gửi cho người dân ở chính quốc, Chủ các công ty độc quyền ở Mỹ viết thư gửi người dân thuộc địa…”

WISHers gây ấn tượng với phần thể hiện đặc trưng của các nước tư bản cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX
 

Cô Trang cũng nhấn mạnh, thông qua việc dạy - học chuyên đề cũng giúp học sinh phát triển năng lực chung (Làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu, phân tích) cũng như năng lực bộ môn như: tìm hiểu lịch sử; nhận thức tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức, kĩ năng lịch sử vào thực tiễn, rút ra bài học từ lịch sử...

 

Kết thúc chuyên đề “Reimagine Imperialism”, các WISHers đã có một buổi tranh tài đầy hấp dẫn với phần sân khấu hóa lịch sử và được trò chuyện cùng chuyên gia - Thầy Trần Ngọc Dũng, giảng viên chính Viện Quan hệ Quốc tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh để giải đáp các thắc mắc.

 

Các vở kịch được WISHer đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc xây dựng kịch bản với các tuyến nhân vật, lời thoại, trang phục, biểu cảm… và đặc biệt là lồng ghép khéo léo thông điệp của mình. Đại diện cho nước Pháp đã gửi tới người theo dõi thông điệp: “Chúng tôi không đáng bị gọi là chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi vì ngân hàng cũng cho vay thu lãi. Chúng tôi kinh doanh và chúng tôi cũng chấp nhận những rủi ro trong kinh doanh. Tôi mong quý vị sẽ có cái nhìn khách quan hơn về chúng tôi. Tôi thấy chúng tôi thông minh khi nghĩ ra hình thức kinh doanh này từ rất sớm”. 

Các vở kịch được WISHer đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc xây dựng kịch bản với các tuyến nhân vật, lời thoại, trang phục, biểu cảm…

Với phần thể hiện của nước Mỹ, các WISHers cho thấy rằng, không chỉ người nghèo mà ngay cả Tổng thống Mỹ dưới góc nhìn của các WISHers lớp 8 hệ Song Ngữ Hoa Kỳ Tiếng Anh nâng cao cũng đã rất băn khoăn khi phải đưa ra quyết định lựa chọn độc quyền hay lựa chọn sự tồn tại của đại đa số người dân nước mình.

Tham gia chuyên đề, WISHer Tấn Minh lớp 8 Song Ngữ Hoa Kỳ Toán - Công nghệ  cho biết: “Con đã hiểu rõ tường tận hơn định hướng phát triển đất nước chính và thái độ của các nước trong bối cảnh thế giới lúc đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất 1914 - 1918 đã nổ ra. Con cảm thấy bản thân mình đã được trau dồi rất nhiều về khả năng diễn xuất, sự phối hợp khi hoạt động nhóm và đặc biệt được tư duy sâu hơn về các vấn đề lịch sử. Con đã hiểu rõ hơn rằng, chỉ một quyết định của người đứng đầu đất nước cũng có thể ảnh hưởng đến toàn Thế giới”.

WISHer Gia Bảo lớp 8 hệ Song ngữ Hoa Kỳ Tiếng Anh nâng cao lại chia sẻ: “Sau khi tham gia chuyên đề lịch sử, con đã được khám phá thêm rất nhiều những kiến thức bổ ích và hay ho. Các cô giáo đã trau dồi thêm cho con kỹ năng đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, viết kịch bản, diễn kịch, tự đánh giá, giải quyết vấn đề. Con thấy khi học theo chuyên đề, chúng ta vẫn sẽ tiếp thu kiến thức nhưng với những hình thức khác nhau chứ không chỉ đơn thuần là các tiết học trên lớp với những kiến thức nằm trên slides, trên vở. Mong rằng trường Wellspring sẽ có thêm nhiều chuyên đề thú vị và lan tỏa tới học sinh THCS”.

 

Các WISHers đều rất chăm chú  khi theo dõi buổi báo cáo dự án
 

Thầy Trần Ngọc Dũng – chuyên gia khách mời đã không khỏi thích thú với những thông điệp, góc nhìn mà WISHers khối 8 mang lại sau buổi báo cáo chuyên đề. Thầy vô cùng ngạc nhiên khi WISHers THCS không chỉ yêu thích lịch sử mà còn có tư duy lịch sử rất sâu sắc. Thầy cũng đã gửi tới các WISHers thêm các thông tin về các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX để các WISHers có thêm thông tin đa chiều khi tiếp cận lịch sử. 

Thầy Trần Ngọc Dũng, giảng viên chính Viện Quan hệ Quốc tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tới các bạn học sinh thông tin về các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX để các bạn có thêm thông tin đa chiều khi tiếp cận lịch sử. 
Các bạn học sinh cũng tích cực đặt câu hỏi cho thầy Dũng về những thắc mắc của mình

Các WISHers khối 8 đã khép lại chuyên đề đầy ấn tượng với thông điệp: “Chúng tôi - những Quốc gia tư bản dù có những đặc trưng khác nhau nhưng chúng tôi sẽ tôn trọng sự khác biệt và chung sống hòa bình, cùng phát triển thế giới tốt đẹp hơn. Sẽ không có cuộc chiến tranh thứ 3 nào xảy ra nữa cả!”. Đây cũng là thông điệp mà tất cả các WISHers gửi tới các nhà chức trách với mong muốn một thế giới hòa bình, phát triển và nói không với chiến tranh.

Các WISHers khối 8 đã có những tiết chuyên đề Lịch sử thật thú vị và chắc chắn một điều rằng: Học Lịch sử ở Wellspring luôn hấp dẫn đối với các bạn học sinh.