Loading...

Diễn giả Phan Đăng: Học sinh cần trang bị 3 kỹ năng quan trọng để lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Diễn giả Phan Đăng là một trong những cái tên khá quen thuộc đối với nhiều bạn trẻ yêu thích thể thao cũng như khán giả truyền hình. Anh cũng là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như: “39 câu hỏi cho người trẻ”, “Ở trong đầu trí thức”, “Những góc nhìn đời: Tôi thấy – nghe – và nghĩ”....
Góp mặt với vai trò là khách mời trong Chung kết cuộc thi CareerQUEST 2022 - 2023 do trường PTSNLC Wellspring tổ chức; diễn giả Phan Đăng đã mang một phần chia sẻ hữu ích dành cho các bạn học sinh về việc định hình và lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai.

Tác giả của cuốn sách “39 câu hỏi cho người trẻ” cho biết, anh từng có những quyết định bất ngờ về những thay đổi trong định hướng và lựa chọn nghề nghiệp của bản thân: Từ một cậu học sinh chuyên Toán lại quyết định thi Học viện báo chí và tuyên truyền; một nhà báo theo dõi lĩnh vực thể thao hơn 10 năm với phong cách bình luận có dấu ấn riêng lại chuyển sang làm khách mời, cố vấn cho nhiều chương trình truyền hình liên quan đến mảng xã hội - đời sống; rồi viết sách, thực hiện các dự án về sức khỏe tinh thần - cảm xúc… Tất cả những quyết định thay đổi đó của anh Phan Đăng không phải là ngẫu hứng mà là từ việc hiểu rõ bản thân mình, hiểu rõ công việc mình theo đuổi cùng những dự đoán về tương lai.

 


Bằng vốn sống và kinh nghiệm của mình, diễn giả Phan Đăng gửi đến các bạn học sinh 3 kỹ năng quan trọng khi đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp:

Giải mã “tôi là ai” trong cuộc đời này

Thay vì chạy theo xu thế để nhận lại câu trả lời: Mình không phù hợp với công việc này - một cái giá rất đắt cho tương lai; các bạn học sinh cần hiểu chính bản thân mình (mình mong muốn làm gì, mình có thế mạnh gì và nhược điểm gì, mình thực sự thuộc về thế giới nào…).

“Bạn muốn chọn nghề nghiệp thành công thì phải giải mã mình thành công!”
- Diễn giả Phan Đăng nhắn gửi đến các bạn học sinh.


Tìm hiểu nghề nghiệp đó bằng lý trí thay vì cảm xúc

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn nghề nghiệp bằng cảm xúc, chỉ nhìn vào bức tranh màu hồng của công việc. Đó là một sai lầm đáng tiếc!

Các bạn cần thoát khỏi cạm bẫy của cảm xúc bằng cách nhìn vào những khó khăn, vất vả của công việc mình định theo đuổi. Mọi công việc đều cần tình yêu, nghị lực, đam mê và năng khiếu để thực hiện thành công.


Kỹ năng tìm hiểu, phân tích và đánh giá khi chọn trường

Trước khi đưa ra quyết định chọn trường, mỗi bạn học sinh cần tìm hiểu các chỉ số thuyết phục của nghề nghiệp đó qua nhiều kênh thông tin khác nhau (website, báo chí, những người đã làm trong lĩnh vực này...). Từ đó, bạn sẽ biết được ngành nghề đó hiện nay như thế nào? Bạn sẽ có những đánh giá và góc nhìn khách quan khi đưa ra lựa chọn.

Cuối cùng, anh Phan Đăng không quên nhắn đến các bạn học sinh một kỹ năng quan trọng trong thế giới VUCA là:
Kỹ năng ứng xử với những biến động trong tương lai.

Mọi biến động có thể ra có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong mọi lĩnh vực, nghề nghiệp…. Do đó, nếu bạn không có kỹ năng ứng xử biến động, bạn sẽ không thể đứng vững ở thế giới này.

Cùng lắng nghe những chia sẻ hữu ích của diễn giả Phan Đăng qua video: tại đây
-----------------


CareerQUEST là một cuộc thi tìm hiểu và định hướng nghề nghiệp dành cho các bạn học sinh từ lớp 8 đến lớp 12, do trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring tổ chức, cùng sự đồng hành của nhiều đơn vị tài trợ. Thông qua các vòng thi, học sinh sẽ trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết từ đó, nhận thức rõ hơn về thế giới nghề nghiệp, về thị trường lao động cũng như những xu hướng phát triển. Tham gia cuộc thi, các bạn học sinh có cơ hội gặp gỡ, giao lưu học hỏi nhiều chuyên gia nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cuộc thi Career Quest 2022-2023 với chủ đề “Reimagine Our Tomorrows - Tái hình dung nghề nghiệp tương lai” đã thu hút gần 300 bài dự thi đến từ các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tại miền Bắc. Sau 2 chặng của cuộc thi, BTC đã lựa chọn 11 nhóm thi xuất sắc nhất tham gia Vòng Chung kết và Lễ trao giải diễn ra vào ngày 12/01/2023.

Điểm nhấn của Lễ trao giải là phần diễn thuyết của 2 khách mời đặc biệt: Mr. Phan Đăng - Nhà báo; tác giả sách “39 câu hỏi dành cho người trẻ”, “39 cuộc đối thoại dành cho người trẻ”, và Ms. Nguyễn Thúy Hằng: Career Development Manager, Phòng Công tác sinh viên, Trường Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội. Những nội dung chia sẻ của 2 khách mời đã đem đến nhiều góc nhìn và kinh nghiệm cho các bạn trẻ trong hành trình hướng nghiệp của mình. Như nhà báo Phan Đăng đã nói :”Chọn nghề nghiệp đặt trái tim vào đúng chỗ, sử dụng não đúng chỗ là chìa khoá mở ra thành công cho các bạn.”

Là Trưởng Ban Tổ chức của cuộc thi CareerQUEST 2022 - 2023, cô Trần Thị Quỳnh Lê - Giám đốc Đào tạo hệ thống trường PT SNLC Wellspring bày tỏ niềm vui: “Ban tổ chức hy vọng rằng qua CareerQUEST, các bạn không chỉ hiểu biết một nghề nghiệp nhất định, bởi thế giới nghề nghiệp sẽ luôn thay đổi, quan trọng là chúng ta sẽ làm chủ được nghề nghiệp của mình quan tâm. Cho dù một nghề nghiệp có thể còn, có thể không còn trong tương lai, cái còn lại với các con là kiến thức, kỹ năng, sự tự tin và chủ động mà các con có được qua cuộc thi này”