Loading...

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới thị trường nghề nghiệp như thế nào? (Phần 1)

Nhân loại đã trải qua nhiều cuộc cách mạng về thay đổi phương thức sản xuất. Lịch sử cho thấy con người luôn điều chỉnh, đổi mới chính mình, thích ứng, tranh thủ các cuộc cách mạng để phát triển nhanh và bền vững hơn. Lực lượng lao động trẻ đứng trước cả cơ hội và thách thức trong thế giới việc làm đang biến chuyển mạnh mẽ. 

 

Đại dịch COVID - 19 và Cách mạng 4.0 đóng vai trò như một “cú hích kép” đối với thị trường lao động, đòi hỏi tất cả chúng ta phải thích ứng, linh hoạt thay đổi và nắm bắt được những chuyển biến trong tương lai. 

1.Xu hướng làm việc trực tuyến

Trước tiên, Đại dịch Covid-19 kéo dài trong hai năm qua đã gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nó khiến nhiều doanh nghiệp trong nước phải thay đổi cách vận hành để thích ứng cũng như tồn tại với thời cuộc. Trong số đó phải nói đến việc chuyển đổi hình thức Kinh doanh online. Sự phát triển Internet và các biến động trong đầu năm 2020. Khi dịch bệnh Covid-19 bất ngờ “đổ bộ” đã làm xáo trộn đời sống. Điều này đã khiến hành vi tiêu dùng của chúng ta thay đổi khi khách hàng chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp ngoài shop sang mua sắm trực tuyến.

 
  • Nhiều thương hiệu bán lẻ đã nhanh chóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào các kênh bán hàng online và tìm hiểu các chiến lược mới nhằm tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng.
  • Các siêu thị như BigC, Vinmart… cung cấp thêm dịch vụ mua sắm trực tuyến qua ứng dụng điện thoại. Các công ty công nghệ cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ mua hàng online như "Be đi chợ", Grab Mart… 
  • Những nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada cũng xuất hiện thường xuyên hơn trên các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn nhằm tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng.
 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ngay cả trong thời điểm COVID làm tê liệt gần như toàn bộ nền kinh tế cả nước, kinh doanh online Việt vẫn đạt được con số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ lên đến 30% mỗi năm, giai đoạn từ 2016-2020. 


 

2. Lao động tri thức được trang bị văn hóa an toàn

Một điều mà các doanh nghiệp công nghiệp biết rõ nhất là an toàn. Những môi trường này vốn nguy hiểm hơn văn phòng, đòi hỏi phải có văn hóa giao tiếp, chính sách và chương trình đào tạo để giữ cho người lao động an toàn và làm việc hiệu quả.

“Đối với tôi, an toàn luôn là một lĩnh vực của thế giới công nghiệp,” Que Dallara, giám đốc điều hành của Honeywell Connected Enterprise cho biết trong một cuộc phỏng vấn tin tức. "Chúng ta không thể mở một nhà máy mà không có điều đó, nhưng điều này giờ đây còn diễn ra đối với cả khu vực văn phòng, nơi vấn đề cấp bách này đã trở thành một vấn đề công thái học.”

Văn phòng là nơi hoạt động chủ yếu của lao động tri thức như kế toán và lập trình viên. Những lao động đó đảm nhiệm những công việc đòi hỏi kỹ năng tư duy nhiều hơn so với lao động chân tay. Giữa các quy định mới về sức khỏe COVID-19 và mối quan ngại ngày càng tăng của nhân viên, các văn phòng cần nhanh chóng thấm nhuần văn hóa an toàn song song với nỗ lực trở lại làm việc của mình. Hướng dẫn về giãn cách xã hội yêu cầu các doanh nghiệp phải hiểu sâu sắc về cách các tòa nhà của họ đang được sử dụng, cách mọi người di chuyển trong không gian và cách các hệ thống trong tòa nhà giữ cho họ thoải mái và khỏe mạnh. Điều này đòi hỏi các công cụ có thể tổng hợp dữ liệu kinh doanh, dữ liệu tòa nhà và dữ liệu bảo mật để thúc đẩy việc ra quyết định và giao tiếp.

3. Các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn

Một điều mà tất cả các doanh nghiệp có thể làm tốt hơn là nhanh chóng đưa ra quyết định và hành động theo đó. Từ việc tăng cường hoạt động mới để sớm ra mắt sản phẩm, các doanh nghiệp có xu hướng di chuyển chậm và bài bản hơn. Mặc dù điều này giúp đảm bảo quy trình tốt, nhưng nó ngày càng chậm so với tốc độ kinh doanh. Đại dịch buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ nhanh, hành động nhanh và bớt sợ hãi. Và đó là một điều tốt.

Cảm giác cấp bách mới này thậm chí đang thay đổi cách chúng tôi xây dựng sản phẩm. Honeywell chỉ dành hai tuần để xây dựng một công cụ phân tích để theo dõi tiến độ hoàn thành công việc của chính mình. Sau đó, nhiệm vụ đơn giản là biến nó thành một sản phẩm khả thi về mặt thương mại, vượt xa khỏi vòng đời phát triển sản phẩm truyền thống. Các doanh nghiệp đang có những bước nhảy vọt về phía những đặc tính nhanh nhạy của văn hóa khởi nghiệp.