Loading...

Đa dạng các hình thức kiểm tra - đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh tại Wellspring

Đối với giáo dục hiện đại, kết quả của việc kiểm tra, đánh giá không chỉ dừng lại ở những điểm số để làm thước đo cho quá trình học tập của học sinh, mà mục tiêu quan trọng hơn chính là: Làm sao để học sinh có những thay đổi tốt hơn, tìm ra được động lực để phấn đấu và cảm thấy tin tưởng vào bản thân.
Tại Wellspring, thay vì các bài kiểm tra học kỳ theo cách truyền thống, học sinh được tham gia nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá khác nhau theo hướng tiếp cận năng lực học sinh.

Kiểm tra - đánh giá thông qua dự án học tập


Học sinh được chia nhóm thực hiện dự án học tập để nghiên cứu, khám phá kiến thức mới; sau đó, vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào giải quyết các vấn đề thực tế liên quan tới nội dung học tập  với các sản phẩm đầu ra ấn tượng.

 

Một trong những ưu điểm của việc đánh giá học sinh thông qua dự án: giáo viên cần tập trung đánh giá "quá trình" thực hiện dự án của học sinh để có thể làm tốt vai trò người đồng hành, dẫn dắt qua các nhận xét, đánh giá và các góp ý kịp thời dành cho học sinh. Sản phẩm cuối cùng chính là thành quả của cả tập thể nhóm học sinh và thể hiện toàn bộ kiến thức, năng lực và thái độ của học sinh trong dự án môn học.

Không chỉ giáo viên đánh giá, chính các bạn học sinh cũng được đánh giá lẫn nhau: Đánh giá theo nhóm, đánh giá giữa các thành viên trong nhóm và học sinh tự đánh giá.

Như vậy, thông qua quá trình làm dự án, các bạn học sinh sẽ được rèn luyện và phát triển các năng lực như: Năng lực chung (tự chủ - tự học, giao tiếp và hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập), năng lực chuyên biệt của môn học…

Kiểm tra - đánh giá thông qua bài tập lớn

Kiểm tra, đánh giá thông qua bài tập lớn hoặc thực hiện sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể. Sau khi nhận đề bài từ giáo viên, học sinh vận dụng kiến thức liên quan đến chủ đề của đề bài và có mở rộng nghiên cứu thêm kiến thức để triển khai thực hiện. Với bài tập lớn, học sinh có thể thực hiện theo nhóm hoặc cá nhân tùy theo yêu cầu của giáo viên (đảm bảo tính phù hợp của môn học, nội dung kiến thức, mục tiêu kiểm tra - đánh giá hướng đến cũng như đối tượng học sinh).

 

Sản phẩm đầu ra của bài tập lớn đa dạng, tùy thuộc vào đặc thù môn học như: bài viết tiểu luận (môn tiếng Anh), bài thuyết trình, poster, video, podcast (môn Kỹ Năng Sống), các mô hình sản phẩm (môn Khoa học Tự nhiên), tạp chí - truyện ngắn (môn Ngữ Văn)... Học sinh được thỏa sức sáng tạo, thể hiện các năng lực của bản thân khi thực hiện bài tập lớn.

Kiểm tra, đánh giá thông qua hình thức thực hành - thí nghiệm

Đối với một số môn đặc thù như môn Kỹ năng sống (học phần Kỹ năng gia đình), môn Thể dục hay các môn Khoa học; học sinh thực hiện các bài thực hành hoặc thí nghiệm tại phòng chức năng của Nhà trường.

 

Tiêu biểu như trong kỳ thi hết học kỳ vừa qua, các WISHers khối 8 đã có màn trổ tài ấn tượng khi thực hiện món mì xào thịt gà và gà cuộn sốt kem nấm. Các WISHers cùng nhau làm việc nhóm, vui vẻ và thoải mái trong suốt quá trình thực hiện món ăn. Tiếp đến là màn thuyết trình sản phẩm đầy tâm huyết và ấn tượng với các thông tin hữu ích như: Điểm đặc biệt cả nhóm đã làm được, bí kíp khi nấu ăn, một số lỗi cần tránh mà cả nhóm rút ra được trong quá trình thực hiện…

Cô Nguyễn Thị Huyền - Hiệu phó phụ trường THCS Wellspring (trách chương trình Việt Nam) chia sẻ: "Hiện tại, chương trình giáo dục phổ thông đã triển khai việc đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận phát triển năng lực. Từ nhiều năm học, tại Wellspring, việc đánh giá học sinh luôn được quan tâm nhằm đảm bảo việc đánh giá đa dạng, toàn diện học sinh trong quá trình học tập. Các môn học chú trọng đánh giá quá trình học tập, có kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức của học sinh hơn là việc phải học thuộc, học ghi nhớ. Có rất nhiều dự án học tập được thực hiện không chỉ nhận được sự hào hứng của các bạn học sinh, sự ủng hộ rất lớn từ các phụ huynh học sinh mà trong nhiều dự án, phụ huynh học sinh còn đóng vai trò là khách mời tham gia, cố vấn đồng hành hoặc ban giám khảo đánh giá, cho điểm chính sản phẩm của học sinh. Do đó, chúng tôi luôn cảm thấy được quan tâm và đồng hành của phụ huynh cho quá trình đổi mới các hoạt động học tập và kiểm tra đánh giá trong Nhà trường".

Tại Wellspring, không chỉ có các hoạt động dạy - học, hoạt động dự án, sự kiện hấp dẫn được thiết kế theo hướng tiếp cận và phát triển năng lực học sinh mà công tác kiểm tra - đánh giá cũng được chú trọng đổi mới để học sinh luôn cảm thấy hứng thú, say mê và giáo viên có nhiều góc nhìn để quan sát học sinh một cách toàn diện. Mỗi giáo viên luôn tận tâm trong từng hoạt động giáo dục của mình. Môi trường giáo dục Wellspring với tiêu chí lấy “học sinh làm trung tâm” sẽ luôn là môi trường phát triển tốt nhất cho tất cả học sinh.