Loading...

Cựu WISHer chia sẻ về hệ Song bằng

Năm học 2014-2015, Wellspring là hệ thống trường học đầu tiên ký kết hợp tác triển khai hệ đào tạo THPT Song Bằng Việt Nam - Hoa Kỳ với MUHigh, trực thuộc Đại học Sư phạm - Đại học Missouri. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam có cơ hội được công nhận quy đổi toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam tương đương 21 tín chỉ trong chương trình THPT Hoa Kỳ.
Đặng Hà Khoa - Cựu Wisher hệ Song bằng - trường Trung học phổ thông Wellspring
Hệ đào tạo THPT Song bằng không chỉ mang tới sự trải nghiệm môi trường học tập hiện đại, lĩnh hội phương pháp tư duy, kỹ năng học tập của cả chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam và Hoa Kỳ mà là việc học sinh có cách nhìn đa chiều, sự tự tin và khả năng thích nghi với các môi trường học tập Đại học khác nhau trong tương lai.

Để các WISHers lớp 10 không “bỡ ngỡ” tại hệ Song Bằng, cùng Wellspring lắng nghe chia sẻ của cựu WISHer Hà Khoa cách để “làm chủ” hệ Song bằng nhé.

️Q: Điều thú vị nhất khi bạn học hệ Song Bằng?
A: Thú vị nhất là những thử thách mà mình phải đối mặt, nó rèn luyện cho mình tinh thần dám đối diện khó khăn, chịu đựng và rồi học cách phân bổ thời gian hợp lý hơn nữa.

️Q: Kỹ năng cần nhất đối với hệ Song bằng là gì?
A:
- Tạo động lực: động lực của mình từ nhiều nguồn, nhưng nhiều khi động lực trực tiếp có thể đến từ sự thi đua với 2 bạn khác trong lớp. Anh luôn nghĩ làm sao các bạn ấy được điểm cao là có động lực cố gắng và phân bổ thời gian tối ưu hơn.
- Lập kế hoạch và phân phối thời gian: Những khi mệt mình sẽ cho phép bản thân nghỉ ngơi, thư giãn và sau đó quay trở lại với việc học tập.

️Q: Đối với bạn, môn học nào khó nhất?
A: Đối với mình, môn khó nhất là môn mình kém nhất. Mình thấy kém thì sẽ dành thời gian để củng cố nó. Bản thân mình khi lên lớp 10 là từ lớp 9A3 nên rất lo lắng, học kỳ đầu, mình chỉ được B môn Sử Mỹ, nhưng mình đã cố gắng dành nhiều thời gian hơn và đạt được A sau đó. Cuối năm lớp 12 thì mình ở trong Top 3 học sinh có kết quả tốt nhất lớp.
Lưu ý quan trọng là: Ở hệ Song bằng thì >=90 mới được tính là điểm A (89,9 % vẫn là B)

️Q: Môn English 9 có khó không?
A: Môn English theo mình là môn khó nhất lúc bắt đầu, nhưng ở các kỳ sau sẽ dễ hơn. Các bạn sẽ phải research rất nhiều. Một câu nói mà mình rất thích là “ Greatest artists steal”. Mình sẽ không đặt áp lực là phải tạo ra những thứ hoàn toàn mới mẻ mà mình cứ đọc thật nhiều, tham khảo và tổng hợp những ý tưởng đó, hoặc đưa nó vào hoàn cảnh của mình để có cách chỉnh sửa phù hợp thì nó sẽ thành ý tưởng của mình.

️Q: Kinh nghiệm để tránh bị dồn deadlines là gì ạ?
A: Xen kẽ các deadlines: Đây là cách mà mình áp dụng, xen các nhiệm vụ ngắn và dài với nhau, phân bổ hợp lý với quỹ thời gian của bản thân. Tất nhiên nó cũng cần một quá trình luyện tập. Về cơ bản thì các thầy cô sẽ có tiến độ để giúp các bạn làm quen và tăng dần khả năng đối phó với deadlines của mình.

️Q: Bạn có thể mô tả 3 năm học THPT bằng một vài từ được không?
A:
- Vui: Vui nhất vì có những người bạn, cùng nhau làm mọi việc và hỗ trợ tinh thần.
- Lớn: Đây là những năm mình cảm thấy bản thân trưởng thành hơn rất nhiều. Lúc học ở hệ Song bằng giống như một trường Đại học mô phỏng, thầy cô sẽ không hướng dẫn rất tỉ mỉ từng bước mà hướng dẫn học sinh cách chủ động, từ ghi chép cho đến theo dõi deadlines. Lúc đầu thì thấy hơi áp lực nhưng dần dần, nó khiến mình trưởng thành hơn, chủ động hơn.

️Q: Điều thú vị nhất khi bạn học hệ Song Bằng?
A: Thú vị nhất là những thử thách mà mình phải đối mặt trong quá trình học, nó rèn luyện cho mình tinh thần dám đối diện khó khăn, chịu đựng và học cách phân bổ thời gian hợp lý hơn nữa.

️Q: Bạn nghĩ sao về các hoạt động hội nhóm ở trường THPT?
A: Các hoạt động ngoại khóa rất tốt để mình rèn luyện kĩ năng, còn chọn lựa hội nhóm nào, hoạt động nào là tùy các bạn. Nếu bạn thích và có kỹ năng lãnh đạo thì apply làm trưởng 1 nhóm nào đó trong các hội, hoặc bạn có thể đăng ký là thành viên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự lập các CLB , đề xuất các hoạt động mà mình thấy phù hợp.

Cảm ơn những chia sẻ rất chân thành từ Alumni Hà Khoa, hy vọng các WISHers hệ Song bằng sẽ đạt kết quả tốt và đạt được những mục tiêu của mình trong năm học mới.

Tìm hiểu thêm về hệ Song bằng - trường Trung học phổ thông Wellspring tại đây.
 

Chia sẻ khác của Hà Khoa:

  • Mối quan hệ với thầy cô: Thầy cô sẽ là những người hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong việc học hoặc các hoạt động khác, thầy cô sẽ dành cho các bạn rất nhiều cơ hội giúp mọi người có thể phát triển tốt nhất.
  • Mối quan hệ với bạn bè: Có thể khi ra trường các bạn sẽ không nhớ bài thi được điểm 8 hay 9 ..., nhưng bạn sẽ rất nhớ các kỉ niệm vui buồn. Thế nên hãy dành thời gian để xây đắp tình bạn. Có thể đôi khi mình lùi một bước, nói xin lỗi trước… kỳ thực không mất gì cả, mà giữ được tình bạn thân thiết về sau. Các bạn cùng lớp đều là những người giỏi, họ có thể không mạnh về mặt này nhưng lại rất nổi trội về mặt khác, thế nên các bạn cứ mở lòng và chân thành với bạn mình, thì có các mối quan hệ rất thân thiết.