Loading...

Cộng đồng tranh biện Wellspring -

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring được biết đến như một ngôi trường có rất nhiều hoạt động của các Câu lạc bộ, Cộng đồng lớn mạnh do các bạn học sinh phát triển. Trong đó Cộng đồng tranh biện Wellspring (Debate Society of Wellspring - DSOW) đã có những thành tích đáng nể không chỉ trong nội bộ trường Wellspring mà còn ở Quốc gia và Quốc tế.

Quá trình thành lập
Cộng đồng Tranh biện Wellspring (DSOW) có một lịch sử thành lập vô cùng đặc biệt. Khởi điểm từ mùa hè năm 2016, những tranh biện viên đầu tiên của Cộng đồng Tranh biện Wellspring là những thực tập sinh của khoa Quốc tế Trung học tại trại hè, đã thổi bùng đam mê cho những thế hệ debaters của Wellspring. Những tranh biện viên đầu tiên của Wellspring đã tham gia nhiều cuộc thi như Speak Out vào tháng 4/2017 với một đội đạt Giải Nhì, giải Vô địch Tranh biện Nghị viện Anh khu vực Châu Á vào tháng 10/2017, với một tranh biện viên đã lọt vào Top 5 U13 debaters, Giải Tranh biện Hà Nội BP đầu tiên vào tháng 1/2018 với một đội lọt vào vòng bán kết cuộc thi và Giải Tranh biện HDT vào tháng 3/2018 với một đội lọt vào vòng Bán kết. 

Với sứ mệnh gây dựng nên một Cộng đồng Tranh biện vững chắc tại trường, đồng thời lan tỏa niềm đam mê và những giá trị tuyệt vời của tranh biện tới các bạn học sinh, cộng đồng Tranh biện Wellspring đã chính thức ra đời từ tháng 9/2018 của năm học 2018 - 2019 với thành viên nòng cốt là những cựu thành viên của Hội Đại sứ Wellspring (Wellspring Ambassadors). Trong năm học 2021 - 2022, tiếp nối niềm đam mê và bề dày kinh nghiệm tranh biện, thế hệ thứ tư của DSOW sẽ tiếp tục tạo nên các dấu ấn lịch sử mới với đội ngũ lên tới 70 thành viên.

Thành tích đạt được 
Hàng năm, DSOW tích cực gửi các đội tranh biện đại diện cho Wellspring thi đấu từ các giải với quy mô nhỏ, các giải trực tuyến đến các giải với quy mô lớn thường niên như VBC, HDT, NSDC, v.v. Hơn nữa, được bắt đầu từ năm học trước và sẽ tiếp tục trong năm học 2021 - 2022, DSOW tổ chức các lớp huấn luyện thường xuyên cho các tranh biện viên trẻ tuổi, đam mê và tiềm năng của DSOW. Tại đây, các bạn trẻ được đào tạo các kỹ năng tranh biện, cách tư duy và làm dày kiến thức xã hội. Ngoài ra, DSOW cũng tổ chức những buổi workshop thường xuyên cũng như giải đấu tranh biện nội bộ, mang tên Clash of the Minds (COTM), dành cho học sinh trường Wellspring Hà Nội, Wellspring Sài Gòn và Edison Schools.

DSOW rất tích cực tham gia các giải tranh biện thường niên lớn nhỏ trong và ngoài nước như VBC NSDC, HDT, CDO,... Ngoài ra, DSOW cũng tổ chức một khóa training thường xuyên mà tại đó, các WISHers có thể học hỏi và luyện tập để cải thiện kỹ năng tranh biện của mình. Khóa học được dẫn dắt bởi chính các thành viên kỳ cựu của Wellspring, những trainer đã đạt được rất nhiều thành tựu tranh biện trong và ngoài nước.

Trong hơn 3 năm hoạt động, DSOW đã gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng trong hành trình tranh biện của mình. Các đội đại diện DSOW đã lọt vào các vòng Tứ kết và Bán kết của nhiều giải tranh biện trong nước và Quốc tế. Ấn tượng hơn nữa, DSOW cũng đã vinh dự được trao giải Quán Quân 4 lần tại các bảng và các giải khác nhau cũng như 6 lần trở thành Á Quân. DSOW cũng đã có đại diện trong Chung kết của Trường Teen 2020 và The Debaters 2020. Ngoài ra, nhiều thành viên DSOW cũng đã tỏa sáng và tham gia các giải đấu với tư cách độc lập và đạt được nhiều thành tích đáng nể bao gồm các vị trí Quán quân, Á quân, Người nói tốt nhất, các đội lọt vào vòng trong và DSOW cũng vô cùng tự hào khi có một đại điện là thành viên chính thức của Đội tuyển Tranh biện WSDC Việt Nam 2021!

DSOW có hơn 50 thành tích cá nhân tích lũy từ các giải lớn nhỏ trong và ngoài nước 
6 lần Á Quân, 2 lần Vô địch 
Có đại diện là Á quân Trường Teen 2020 
Có đại diện là Á quân The Debater 2020 
Có đại diện trong đội tuyển tranh biện WSDC Vietnam 2021

"Nhiều người cho rằng các tranh biện viên chỉ biết cãi nhau và phản bác lại ý kiến của người khác một cách vô lý trong khi thực tế lại hoàn toàn trái ngược với quan niệm đó. Sự thật là những tranh biện viên và những người mình gặp được nhờ tranh biện là những người cởi mở, thân thiện và thông minh nhất mình từng gặp. Nếu không phải vì tranh biện thì mình sẽ không bao giờ gặp được những nhà nữ quyền, những nhà nghiên cứu, những người ước mơ để thay đổi thế giới. Với mình, những tình bạn mình có được và những kỉ niệm mình với đồng đội và cộng đồng là những thứ đã tạo nên con người mình ngày hôm nay và mình sẽ luôn nhớ và biết ơn về điều đó. Thực ra các tranh biện viên như mình khi đi các giải cũng luôn phàn nàn là đấu mệt thế nào và tốn chất xám thế nào nhưng chúng mình vẫn tiếp tục đi không chỉ vì đam mê mà còn là để có thể nói chuyện với những thành viên thân quen của Cộng đồng Tranh biện Việt Nam sau mỗi trận đấu và kết thêm bạn mới. Tranh biện không chỉ là một công cụ để tìm được ra câu trả lời và sự thật cho những câu hỏi không ai dám nói mà còn là để kết nối mọi người và tạo ra những kỉ niệm không thể thay thế được. Với mình, đây là điều đáng nhớ nhất từ các sự kiện tranh biện".
"Khi mình mới vào DSOW năm lớp 8, mình thực sự không có ấn tượng gì. Tới khi lên lớp 9 mình bắt đầu có một vai trò quan trọng hơn tại DSOW và có cơ hội tiếp cận với nhiều người hơn, mình mới thực sự hiểu được tại sao những thành viên trước đây lại yêu mến DSOW đến vậy. Ước mơ về một DSOW lớn mạnh hơn nữa vẫn luôn bên trong mình, ngoài ra thứ quan trọng nhất của DSOW là môi trường hết sức chào đón và thoải mái. Không quan trọng tuổi tác, tài năng hay kinh nghiệm, nếu ai muốn gia nhập gia đình này chỉ cần trả lời trả lời hai câu hỏi là "Bạn có hứng thú với tranh biện không?" và "Bạn có muốn thử tranh biện không?". Nếu câu trả lời một trong hai câu hỏi là "có" thì không gì có thể ngăn bạn trở thành một thành viên của DSOW." - Phan Thế Việt, Chủ tịch DSOW năm học 2021 - 2022 chia sẻ.

Thầy cô luôn là những người đồng hành nhiệt tình nhất với DSOW

Trong năm học tới, DSOW sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tham gia các giải tranh biện ở nhiều quy mô khác nhau nhằm tạo cơ hội cọ xát cho nhiều thành viên. Không những thế các hoạt động nội bộ như training thường xuyên hay giải tranh biện Clash of The Minds vẫn sẽ được tổ chức để thúc đẩy và lan tỏa văn hóa tranh biện tới nhiều WISHers. Hơn nữa, DSOW đã lập kế hoạch tổ chức thêm các sự kiện, từ các buổi workshop tranh biện với những nội dung mới lạ đến các giải đấu tranh biện ở quy mô Quốc gia. Mong mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ DSOW trong năm học tới và chuẩn bị tinh thần cho một năm học đầy sôi nổi cùng với DSOW.