Loading...

"Chuyến dã ngoại đặc biệt" và Diễn đàn Top 25 WISHers ưu tú trường Trung học tại Cố đô Huế

 

Chương trình Top 25 WISHers ưu tú là hoạt động thường niên nổi bật của trường Trung học Wellspring nhằm lựa chọn những đại diện không chỉ xuất sắc trên các khía cạnh học tập, rèn luyện, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa - sự kiện trong và ngoài Nhà trường mà còn là những cá nhân dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, sẵn sàng thay đổi chính mình. "Chuyến dã ngoại đặc biêtj" cùng Diễn đàn Top 25 WISHers ưu tú chính là phần tuyệt vời để ghi nhận những nỗ lực của các bạn học sinh.

Vừa qua, các WISHers đã có chuyến trải nghiệm thú vị tại quần thể di tích Cố đô Huế - nơi chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam và được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hoá Thế giới đầu tiên của Việt Nam vào năm 1993.

 

Chuyến đi tìm hiểu cội nguồn: Cố đô Huế - miền đất di sản

Trước câu hỏi: “Bạn cảm nhận như thế nào về chuyến dã ngoại tại Huế?” - Rất nhiều câu trả lời của các bạn học sinh bày tỏ rằng, đó là một chuyến đi ý nghĩa khi được khám phá và hòa mình vào nét đẹp văn hóa Huế, được tìm hiểu kiến thức lịch sử dân tộc đầy trực quan thông qua người dân địa phương, được vinh danh ở địa danh có ý nghĩa và giá trị lịch sử của đất nước… “Con cảm thấy yêu hơn về lịch sử dân tộc, yêu hơn về cội nguồn của mình”, “Con muốn gìn giữ âm nhạc dân gian của dân tộc”, “Nhiều lần đến Huế nhưng đây có lẽ là một chuyến đi đáng nhớ nhất với con”... Có lẽ, những câu trả lời này là tất cả những gì thầy cô trong Ban tổ chức mong muốn nhận được sau chuyến đi.

Bởi vì, thật không dễ dàng cho Ban tổ chức khi mỗi năm phải “cân nhắc” suy nghĩ lựa chọn điểm đến cùng các ý tưởng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho Diễn đàn Top 25 WISHers ưu tú trường Trung học. Mỗi hoạt động không thể chỉ mang tính chất vui chơi mà quan trọng là thông qua đó, các bạn học sinh ít nhiều đạt được điều gì, rút ra được bài học gì, sẽ có những thay đổi gì ở hiện tại - tương lai.
"Chuyến dã ngoại đặc biệt" của Top 25 WISHers ưu tú trường Trung học tại Cố đô Huế

Nhận thấy các bạn học sinh năm nay ghi dấu ấn lớn với những dự án chăm sóc sức khỏe tinh thần cho chính cộng đồng Wellspring và hướng nhiều hơn đến việc lan tỏa các giá trị cốt lõi tốt đẹp của dân tộc như trang phục, nghệ thuật cổ truyền, những nét đẹp văn hóa dân gian… Cùng với với thông điệp của năm học “Reimagine your journey, live your story – Hình dung lại hành trình và viết nên câu chuyện của chính mình”, trước rất nhiều địa danh được đề xuất cho chuyến dã ngoại, Huế - vùng đất cố đô mang đậm dấu ấn lịch sử đã được lựa chọn là “món quà ý nghĩa” dành tặng cho 25 WISHers xuất sắc trường Trung học năm học 2022 - 2023.
 
Các bạn học sinh khám phá nhiều địa danh nổi tiếng tại Huế để tìm hiểu lịch sử - văn hóa địa phương
Tại đây, các bạn học sinh cùng nhau tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc, ẩm thực và văn hóa địa phương thông qua nhiều hoạt động như: Thăm quan địa danh nổi tiếng (chùa Thiên Mụ, Đại Nội - Hoàng cung của 13 vị vua triều Nguyễn, khu Lăng tẩm…); thưởng thức ca Huế trên sông Hương - một hình thức sinh hoạt nghệ thuật độc đáo của người dân vùng đất Cố đô đã có từ lâu đời; thử thách “khám phá” chợ địa phương…

Một trong những điểm nhấn của chuyến đi, Ban tổ chức đã tạo bất ngờ cho 25 đại diện tiêu biểu trường Trung học với phần vinh danh, trao chứng nhận tại cổng Ngọ Môn (Hoàng thành Huế) - địa danh chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Đây chắc chắn sẽ là niềm tự hào của tất cả các bạn học sinh khi được khoác trên mình bộ cổ phục Huế và được công nhận những đóng góp của bản thân với cộng đồng Wellspring trong suốt năm học vừa qua tại địa danh thiêng liêng này. 

 
Học sinh và thầy cô mặc cổ phục Huế thực hiện nghi thức trao giấy chứng nhận WISHer tiêu biểu có nhiều đóng góp đối với cộng đồng Wellspring tại Hoàng thành Huế

Chuyến dã ngoại thực sự là cơ hội tuyệt vời để các bạn học sinh tiếp cận với đa dạng nền văn hoá dân tộc trên dải đất hình chữ S và bồi đắp tình yêu nước, trách nhiệm công dân Việt Nam của thế hệ sau trong việc gìn giữ bản sắc dân tộc.

Chuyến đi truyền cảm hứng của cả thầy và trò

Cùng với các hoạt động khám phá địa danh địa phương, các bạn học sinh tham gia Diễn đàn giao lưu - chia sẻ về các dự án, truyền cảm hứng về việc viết nên câu chuyện của chính mình.

“Khách mời đặc biệt” của chuyến đi lần này không chỉ có sự tham dự của các thầy cô trong Ban Giám Hiệu Nhà trường mà còn có sự góp mặt của đại diện các thầy cô giáo có nhiều thành tích với những sáng kiến nổi bật trong giảng dạy như: Cô Lan Phương - Tổ trưởng tổ Sử - Địa trường THCS Wellspring, cô Việt Linh - Điều phối chương trình Quốc tế trường THCS Wellspring, cô Phương Thảo - Tổ trưởng tổ Kỹ năng sống trường THPT Wellspring. 

“Khách mời đặc biệt” không chỉ là minh chứng tiêu biểu về những người thầy tâm huyết, luôn “làm mới” chính mình để mang đến cho học sinh những tiết học thú vị mà còn là những thầy cô được các bạn học sinh vô cùng quý mến. Điều này là sợi dây gắn kết để hành trình truyền cảm hứng gần gũi, ý nghĩa hơn. 

Các “khách mời đặc biệt” đã mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng từ chính những trải nghiệm của các cô giáo cùng phần chơi tương tác mang tên “truyền tin”.

 


“Hành trình viết lên câu chuyện của mỗi người là một hành trình đầy thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, khi có những người đồng hành, những người tin tưởng và luôn sát cánh bên cạnh, chúng ta sẽ cảm thấy động lực và tin tưởng hơn trong việc vượt qua mọi trở ngại. Các cô mong muốn các con ghi nhớ rằng trên con đường phát triển của bản thân, không chỉ có mình mà còn có những người xung quanh đang đồng hành và ủng hộ. Hãy biết trân trọng những người đó và cùng nhau xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn. Vì chỉ khi chúng ta đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, chúng ta mới có thể đạt được những mục tiêu lớn và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa” - Cô Việt Linh gửi lời nhắn nhủ tới các bạn học sinh tại Diễn đàn Top 25 WISHers ưu tú.

Tinh thần tập thể gắn kết cũng là một trong những thông điệp của Ban Tổ chức muốn gửi gắm đến các bạn học sinh thông qua chuyến đi
Chuyến dã ngoại và Diễn đàn Top 25 WISHers ưu tú đã khép lại, chắc hẳn, mỗi bạn học sinh đều tự rút ra cho mình nhiều suy ngẫm về những giá trị nguồn cội, nét đẹp văn hóa dân tộc, từ đó có hành động thiết thực để bảo tồn và phát triển những di sản của quê hương. Đặc biệt, không thể thiếu thông điệp của các thầy cô gửi gắm thông qua chuyến đi về sự biết ơn, sự đồng hành, tinh thần đoàn kết trên hành trình viết nên câu chuyện của riêng mình.
 

Thành viên nhỏ tuổi nhất của Top 25 WISHers - Linh Thư (Khối 6) chia sẻ: “Con cảm thấy đây là một vinh dự không phải ai cũng có được. Đây là lần đầu tiên con đi Huế và cũng là chuyến đi đầu tiên không có gia đình, nên ngoài cảm giác mong chờ con cũng không kém phần lo lắng. Khi đến Huế, con cảm thấy mọi thứ ở Huế đều lạ lẫm. Nhưng rất nhanh, các địa điểm và món ăn ở Huế khiến con bị cuốn hút, con như được được khám phá cả chân trời mới. Sau khi đi Huế, tham gia hoạt động và diễn đàn cùng các thầy cô, anh chị, con đã học được rất nhiều điều, đặc biệt là bài học về việc coi trọng sự giúp đỡ của người khác và ý chí vượt qua khó khăn”.


Hy vọng, các WISHers sẽ có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ và lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng hơn nữa trong thời gian học tập dưới mái trường Wellspring.