Loading...

Bí quyết để cha mẹ đồng hành cùng con trong thời đại số

Trong thời đại số, công nghệ thông tin hay mạng xã hội trở thành một phần quan trọng của cuộc sống (làm việc, học tập, giải trí, kết nối…). Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, việc sử dụng thiết bị điện tử để truy cập Internet, mạng xã hội… càng trở nên phổ biến hơn đối với người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài những lợi ích mà Internet mang lại trong học tập, các bạn học sinh cũng phải đối diện với nhiều nguy cơ, tác hại trong không gian số.
Với mong muốn đồng hành cùng cha mẹ trong hành trình giáo dục con trên không gian số cũng như giúp con “chủ động tích cực” khi sử dụng mạng xã hội, trong tháng 9 vừa qua, trường PTSNLC Wellspring tổ chức Hội thảo “Đồng hành cùng con trong thời đại số” với sự tham gia của hơn 100 phụ huynh. Đặc biệt, diễn giả của Hội thảo là PGS.TS Trần Thành Nam, Chuyên gia Tâm lý - giáo dục, Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. 
 
Hội thảo thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều Phụ huynh học sinh
Mở đầu hội thảo, Phụ huynh tham gia các hoạt động khởi động liên quan đến kiến thức An toàn mạng và được trải nghiệm hoạt động học tập online trên các ứng dụng công nghệ. 

Cùng với đó là phần phân tích khảo sát tình trạng sử dụng mạng Internet của học sinh trong Nhà trường do cô giáo Nguyễn Thị Hoa - phụ trách phòng Tâm lý học đường trường THCS trình bày; cha mẹ hiểu hơn về thời lượng online, mục đích sử dụng Internet và những tình huống học sinh phải đối mặt trên không gian số. 

Cô Hoa cũng cho biết: “Trong năm học này, các bạn học sinh đã có nhiều tín hiệu tích cực về việc sử dụng mạng một cách an toàn, văn minh hơn. Thông qua các hoạt động của Nhà trường, các con cũng đã tự trang bị cho mình các phương pháp để đảm bảo an toàn khi sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, để các con có được sự an toàn tối đa, Nhà trường cần đến sự hỗ trợ, đồng hành của cha mẹ”.

Nhà trường đồng hành cùng học sinh trong thời đại số

Tại trường Wellspring, Nhà trường luôn chú trọng trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng thực hành về An toàn mạng. Cô Nguyễn Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường THCS Wellspring cho biết, các hoạt động này được xây dựng trên nền tảng “khung năng lực số cho học sinh”. Các hoạt động An toàn mạng được triển khai phong phú và đa dạng ở nhiều môn học và nhiều hoạt động. Tiêu biểu như môn Khoa học máy tính với các chuyên đề Internet Safety, môn Kỹ năng sống với chương trình giảng dạy An toàn mạng,... Bên cạnh đó là các dự án, hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, thiết thực như giờ sinh hoạt lớp với đa dạng các chủ đề, cuộc thi sáng tạo số - Wetech…
Học sinh trang bị kiến thức An toàn mạng thông qua cuộc thi Sáng tạo số - WeTech
Bí quyết để cha mẹ đồng hành cùng con trong thời đại số
Với phần chia sẻ rất tâm huyết và hữu ích của PGS.TS Trần Thành Nam tại Hội thảo, các phụ huynh tìm hiểu về những nguy cơ học sinh gặp phải khi sử dụng Internet như: bắt nạt trực tuyến; Like - share - comment tự do; Game online… PGS.TS Trần Thành Nam đã từng bước trao cho các Phụ huynh chìa khóa để đồng hành cùng con trong thời đại số.
Trước tiên, khi ứng xử trên Mạng xã hội, cần xuất phát từ Quy tắc sử dụng mạng an toàn, đó là: Quy tắc bảo mật, Quy tắc tôn trọng, Quy tắc lành mạnh, Quy tắc trách nhiệm.
Các quy tắc hành xử trên mạng xã hội
Tại Hội thảo, PGS.TS Trần Thành Nam giới thiệu đến cha mẹ nguyên tắc SMART để đảm bảo an toàn mạng cho cả gia đình trên không gian số. 

S - SAFETY (An toàn)
M - MOM OR DAD (Cha mẹ)
A - AWARENESS (Nhận thức)
R - RULES (Luật)
T - Time (Thời gian)
PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ với Phụ huynh về Nguyên tắc SMART
Để có thể thực hiện Nguyên tắc này, cha mẹ cùng con và các thành viên trong gia đình cần có sự thỏa thuận, cam kết thực hiện với nhau. Khi cam kết được thiết lập và tuân theo, việc đảm bảo An toàn mạng sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Không chỉ dừng lại ở Quy tắc và Nguyên tắc liên quan đến an toàn mạng cho con và cho gia đình, PGS.TS Trần Thành Nam đã đặt ra rất nhiều câu hỏi và đưa ra các bài tập trải nghiệm để cha mẹ thấu hiểu và nhìn nhận các hành động, các giải pháp một cách khách quan, toàn diện.
Cha mẹ lắng lại để nhìn nhận về những hành động của bản thân và giao tiếp với con liên quan đến An toàn mạng
Thông qua hệ thống các câu hỏi và các bài tập trải nghiệm, PGS.TS Trần Thành Nam đã giúp cha mẹ sáng tỏ nhiều khía cạnh và thêm động lực thực hiện các giải pháp An toàn mạng với con. Và không chỉ là bảo vệ con trên không gian mạng, Chuyên gia còn hướng dẫn các cha mẹ cách thức bảo vệ cả gia đình an toàn trên Internet.
Chuyên gia hướng dẫn Phụ huynh cách thức bảo vệ gia đình trong thế giới ảo
Đặc biệt, phần hỏi đáp giữa phụ huynh với PGS.TS Trần Thành Nam đã diễn ra rất sôi nổi. Nhiều băn khoăn, vướng mắc của cha mẹ được đặt ra liên quan đến các nguy cơ trên mạng như: gặp trang web nguy hiểm, bị lan truyền ảnh/ thông tin cá nhân và bị chế nhạo… đã được chuyên gia giải đáp rất cụ thể và giúp phụ huynh có cách thức giáo dục con, hỗ trợ con hiệu quả hơn.

Bên cạnh những giải pháp về tâm lý-giáo dục, cô Nguyễn Thị Huyền - Hiệu phó Trường THCS Wellspring đã trao đổi với các cha mẹ cách thức quản lý con sử dụng Internet thông qua việc cài đặt các phần mềm.
 
Cô Nguyễn Thị Huyền giới thiệu một số phần mềm quản lý sử dụng Internet của con
Với sự hướng dẫn cài đặt chi tiết của cô Huyền, các cha mẹ đã có thêm gợi ý cách thức quản lý con về mặt kỹ thuật liên quan đến An toàn mạng. 

4 cách giúp cha mẹ đồng hành cùng con trong thời đại số.

Dưới đây là gợi ý 4 cách để cha mẹ đồng hành cùng con trong thời đại số.

Đặt vấn đề với con về an toàn sử dụng Internet: Cha mẹ cởi mở, trao đổi với con một cách tích cực về vấn đề này. Từ đó, cha mẹ cùng con thống nhất nguyên tắc sử dụng Internet an toàn, hiệu quả.

Chủ động trao đổi với con những nội dung thiết thực để đảm bảo an toàn sử dụng Internet.

Linh hoạt nhiều cách khác nhau trong việc quan sát quan con sử dụng mạng xã hội.

Sẵn sàng hành động khi xảy ra vấn đề: Xây dựng sự tin tưởng giữa con với bố mẹ. Từ đó, con sẵn sàng chia sẻ với cha mẹ khi gặp vấn đề cần hỗ trợ. Cha mẹ cũng cần chuẩn bị sẵn sàng phương án cho các tình huống xảy ra.

Hy vọng, cha mẹ đã có thêm thông tin hữu ích cũng những phương pháp để đồng hành cùng con trong thời đại số một cách hiệu quả nhất. Wellspring hứa hẹn tiếp tục mang đến cho bố mẹ nhiều Hội thảo với các chủ đề hấp dẫn trong năm học này.