Loading...

3 VIỆC CHA MẸ VÀ CON CÙNG LÀM TRƯỚC THỀM NĂM HỌC MỚI



Thấm thoắt một mùa hè đã qua, một năm học mới lại chuẩn bị bắt đầu. Chắc hẳn việc làm nào thế nào để cùng con “bắt nhịp” lại với thời gian biểu của năm học sẽ khiến không ít các bậc cha mẹ cảm thấy “đau đầu”. Việc có thể bên con động viên, khơi dậy hứng thú học tập trước năm học mới nên luôn luôn được ưu tiên trong “cuốn sổ tay” làm cha mẹ bậc Tiểu học. Việc làm này còn có ý nghĩa hơn cả khi dịch Covid19 vẫn chưa được kiểm soát và các trường học đang phải chuẩn bị phương án có thể tựu trường online. Cha mẹ cùng tham khảo ba tips sau đây nhé! 



 
1. Cùng con thay đổi thời gian biểu hằng ngày

Một trong những khó khăn lớn nhất với các bạn nhỏ cấp Tiểu học mỗi mùa tựu trường đến là việc phải rời xa những giấc “ngủ nướng” của những ngày nghỉ hè không vướng bận bài vở. Để giúp các con làm quen với thời gian biểu trong năm học tốt hơn, cha mẹ nên đồng hành cùng con trong những sinh hoạt hằng ngày như cùng dậy sớm tập thể dục, thay quần áo, đánh răng hay thậm chí là cùng con chế biến và ăn những bữa sáng đơn giản, đủ dưỡng chất. Các bậc cha mẹ cũng có thể tận dụng thời gian này để cho con tiếp cận với những thông tin bổ ích như chế độ ăn uống , tầm quan trọng của tập thể dục và có một chế độ ngủ - nghỉ - chơi đúng giờ. Việc này sẽ giúp con dần thay đổi thời gian biểu phù hợp với lịch sinh hoạt của trường, các con sẽ không còn bỡ ngỡ khi chính thức bước vào năm học mới.

 
2. Cùng con đổi mới góc học tập

Có một góc học tập phù hợp và thoải mái là một việc vô cùng quan trọng với các bạn nhỏ, đặc biệt với tình hình dịch bệnh COVID19 buộc các bạn có thể phải tiếp tục ngồi tại nhà và học trực tuyến. Trước mỗi năm học mới, cha mẹ nên dành thời gian cùng con sắp xếp, đổi mới, trang trí góc học tập. Đây là một hoạt động rất hữu ích trong việc xây dựng mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, là cơ hội cho con biết rằng bản thân cha mẹ quan tâm tới việc học của con như thế nào. Đồng thời cũng là cơ hội tìm hiểu thêm về sở thích, tính cách của con thông qua cách con trang trí và sắp xếp góc học tập cá nhân. Với một bàn học sáng sủa, một tủ sách ngăn nắp và dụng cụ học tập mới mẻ, chắc chắn con sẽ được tiếp thêm năng lượng và cảm hứng học tập trước thềm năm học mới.

 
3. Biến việc ôn tập thành một hoạt động vui chơi bổ ích

Việc ôn tập lại các kiến thức trong năm cũ, giúp con “làm mới” lại não bộ để không bỡ ngỡ khi trở lại trường là điều không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị cho năm học mới. Đồng thời cũng là một hoạt động có phần khó khăn hơn đối với con trẻ bậc Tiểu học, ở độ tuổi mà các con vẫn chưa thực sự có được sự tập trung và trí nhớ tốt như các anh chị lớp trên. Để việc ôn tập được diễn ra một cách hiệu quả và không gây áp lực cho các con, cha mẹ nên kết hợp bài tập vào hoạt động vui chơi thú vị, hấp dẫn cho các con như:

  • Ôn tập lại phép toán cơ bản với vật dụng có sẵn 
  • Cho con đọc sách thường xuyên và hướng dẫn con viết mô tả lại dưới dạng tranh vẽ và bài văn ngắn
  • Ôn tập từ vựng tiếng Anh bằng những hình ảnh hấp dẫn, những game học tập có sẵn trên mạng

Quan trọng nhất, cha mẹ hãy luôn theo sát và động viên con trong quá trình ôn tập, và đừng quên trao thưởng, khen ngợi con mỗi khi con hoàn thành. Dần dần, các bạn nhỏ sẽ không còn cảm thấy lo lắng, áp lực mỗi khi đối mặt với việc học, từ đó sẽ có một tâm trạng thoải mái, phấn khởi và háo hức tham gia vào các hoạt động học tập của trường hơn khi năm học mới thực sự bắt đầu.