Loading...

3 Quán quân Creative Writing Contest giải đáp câu hỏi

Là năm học thứ 4, khoa Quốc tế trường THCS Wellspring tổ chức Cuộc thi viết sáng tạo (Creative Writing Contest) nhằm mang đến một sân chơi để các WISHers rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh, phát triển tư duy sáng tạo và nuôi dưỡng cảm xúc. Các WISHers lựa chọn một thể loại văn học để sáng tác những câu chuyện của riêng mình. Ba gương mặt Quán Quân của cuộc thi năm nay chính thức lộ diện: WISHers Anh Phương (khối 6), Lam Khanh (khối 8) và Thùy Dương (khối 9).

Trong hai năm học vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID19, các WISHers phải thích nghi, làm quen với nhiều thay đổi. Vì vậy, thông qua chủ đề "The Journey", học sinh có dịp nhìn lại và kể lại cuộc hành trình của chính mình. Ngoài ra, các bạn học sinh cũng chia sẻ lại những cuộc "hành trình" của một “người hùng” đối với bạn mà các bạn ngưỡng mộ; từ đó rút ra được những bài học cho chính bản thân trong tương lai. Có rất nhiều câu chuyện đã chạm đến trái tim và chinh phục được Ban tổ chức.

Cùng lắng nghe chia sẻ của 3 Quán quân về những trải nghiệm, bài học rút ra được từ cuộc thi viết sáng tạo năm nay. Bài viết hứa hẹn sẽ mang đến các bạn học sinh một vài bí kíp bỏ túi để nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh hiệu quả nhất.

WISHer Anh Phương (khối 6) - Quán Quân thể loại Tự truyện, chia sẻ 3 bí kíp để tạo nên một câu chuyện ấn tượng

Đầu tiên, hãy viết cốt truyện và phát triển lên câu chuyện của bạn xung quanh cốt truyện đó.

Sự đơn giản là điều đầu tiên để kết nối với độc giả: Bạn tường thuật câu chuyện của mình càng đơn giản thì có thể nhắm đến càng nhiều độc giả hơn. Việc sử dụng những từ, cấu trúc ngữ pháp phức tạp sẽ giúp bạn thể hiện sự thông minh với lượng từ vựng khổng lồ. Nhưng đối với người đọc, điều đó có thể khiến họ hơi khó hiểu.

Đừng cho rằng yếu tố chi tiết/ mô tả nhỏ là không quan trọng: Hãy vẽ nên một bức tranh trong chính câu chuyện của bạn đang kể và chú trọng đến cả chi tiết nhỏ. Đó có thể là miêu tả màu sắc của tia nắng, tiếng gió thổi ra sao hay hương thơm trong phòng,... Miêu tả chi tiết giúp người đọc cảm nhận được và tưởng tượng như đang hòa mình vào chính câu chuyện. Bạn càng tạo ra nhiều điều để người đọc hình dung, họ sẽ càng nhớ câu câu chuyện của bạn lâu hơn. 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến yếu tố tương tác trong câu chuyện. Các đoạn hội thoại làm cho một câu chuyện trở nên sống động, hấp dẫn hơn. Nó cho phép các nhân vật được biểu cảm, bộc lộ những cảm xúc. Điều này làm cho nhịp độ của câu chuyện có sự cao trào, không đơn điệu, nhàm chán.

“Chơi với cảm xúc” - điều sẽ để lại tác động lâu dài cho độc giả: Nếu bạn đang cố chạm vào bất kỳ chuỗi cảm xúc nào trong câu chuyện của mình, hãy tiếp tục thực hiện điều đó trong suốt câu chuyện.  Hài kịch, bi kịch, hồi hộp, lãng mạn - bất cứ điều gì bạn muốn, hãy khiến độc giả của bạn bị cuốn hút vào nó từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng.

Viết một tác phẩm văn học không chỉ là việc tác giả thể hiện, gửi gắm cảm xúc của mình mang theo một thông điệp nào đó vào câu chuyện đến độc giả. Mà thông qua câu chuyện,  độc giả cũng được thể hiện cảm xúc của mình khi đọc tác phẩm (sự đồng cảm, đồng ý quan điểm, phản đối hay bất bình…). Tác phẩm lúc này chính là nơi để kết nối, gặp gỡ của những cảm xúc khác nhau.

 

Xem tác phẩm của Anh Phương (trang 1 - trang 5) và các WISHers khác tại đây.

 

WISHer Lam Khanh (khối 8) - Quán quân thể loại viết truyện: Viết truyện sẽ kích thích trí tưởng tượng, khả năng tư duy sáng tạo

Câu chuyện mà Lam Khanh thể hiện kể về một cậu bé trong thế giới zombie với những tình tiết hấp dẫn, đôi khi có phần gay cấn. 

Theo Lam Khanh, trước hay trong khi viết truyện đều phải tưởng tượng và hình dung ra điều mình muốn hướng tới. Vẫn là một trình tự căn bản khi xây dựng một câu chuyện: từ việc lựa chọn nội dung muốn khai thác theo chủ đề, tìm ra điểm khác biệt, lên dàn ý cốt truyện với nhân vật và bối cảnh chính, sau đó triển khai xây dựng các thông tin xoay quanh cốt truyện. 

Trong một câu chuyện dài, người viết cần chú ý phân bố hợp lý thời lượng miêu tả ở từng chi tiết thay vì quá tập trung ở một chi tiết nào đó khiến câu chuyện trở nên khó theo dõi.

Với Lam Khanh, viết truyện không chỉ nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh mà còn khiến bản thân phát triển khả năng tư duy sáng tạo. “Một điều khiến con rất thích khi viết truyện là con hay tưởng tượng các nhân vật, bối cảnh rồi cách họ tương tác với nhau như thế nào. Điều đó vô cùng thú vị, tạo cảm giác đang được hòa mình vào một thế giới với các nhân vật chứ không đơn thuần là tham gia một cuộc thi viết” - Lam Khanh cho biết.

Xem tác phẩm của Lam Khanh (trang 31 - trang 40) và các WISHers khác tại đây.

 

WISHer Thùy Dương (khối 9) - Quán Quân thể loại viết tiểu sử: “Hãy giữ một tâm thế thoải mái và học hỏi từ cuộc thi”

Theo WISHer Thùy Dương, tham gia một cuộc thi không phải để tạo áp lực đạt mà hãy coi đó là cơ hội để trải nghiệm, tự đánh giá khả năng của bản thân và học hỏi. 

Minh chứng là 3 năm liên tiếp tham gia cuộc thi viết sáng tạo (Creative Writing Contest), Thùy Dương từng bước “nâng thành tích” cao hơn, từ giải Ba lên giải Nhất. 

Khi được hỏi, liệu tham gia nhiều lần ở một cuộc thi có khiến bản thân cảm thấy nhàm chán, cô bạn vui vẻ trả lời: “Chắc chắn Ban tổ chức của bất kỳ một cuộc thi nào cũng không muốn tổ chức một cuộc thi/ chương trình mà mang nội dung từ năm này qua năm khác. (Creative Writing Contest) cũng vậy, mỗi một năm sẽ có một chủ đề cùng một vài thay đổi trong thể lệ/ tiêu chí để học sinh thoải mái thay đổi những góc tiếp cận khác nhau. Hơn nữa, nếu coi cuộc thi là một sân chơi để tự đánh giá khả năng của và học hỏi thì sẽ không hề cảm thấy nhàm chán. Rút kinh nghiệm, bài học từ cuộc thi trước, những điều học hỏi và tích lũy ở hiện tại, sự hướng dẫn tận tình kèm theo những lời nhận xét của các thầy cô mentor… Tất cả đối với con đều rất tuyệt vời”.

Thùy Dương cũng nhấn mạnh: “Từ trải nghiệm của con, con nhận thấy mọi cố gắng nỗ lực đều được đền đáp nếu ta không bỏ cuộc. Chính vì vậy, mọi người cần kiên trì và cải thiện bản thân mỗi ngày để trau dồi khả năng diễn đạt và viết lách bằng tiếng Anh”.

Thùy Dương cũng cho biết hãy biến việc học tiếng Anh trở nên thú vị thông qua nhiều hoạt động đa dạng, gần gũi với cuộc sống (viết truyện, xem phim, tranh biện bằng tiếng Anh..). Cô bạn cũng là một diễn giả tích cực của sân khấu hùng biện tiếng Anh TEDwis, các dự án học tậpc, giải Tranh biện…

Xem tác phẩm của Thùy Dương (trang 57 - trang 65) và các WISHers khác tại đây.


Cảm ơn chia sẻ của các WISHers và chúc mừng thành tích xứng đáng với những nỗ lực của mình. Cô Lauren Cole - giáo viên khoa Quốc tế, đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho biết. “Năm nay, đối với cuộc thi viết sáng tạo, chúng tôi đã có một số bài dự thi xuất sắc. Một điều mà tôi muốn chúc mừng các học sinh THCS là khả năng tư duy đột phá, khiến cho người đọc thoát khỏi thế giới thực tại và đắm chìm vào câu chuyện của họ.

 

Chủ đề được chọn năm nay, The Journey nhận được nhiều tác phẩm dự thi. Một điều nổi bật trong đó là số lượng bài tự thuật. Thật tuyệt vời khi biết thêm về hành trình mà các học sinh đã trải qua, cùng với những câu chuyện giả tưởng đã viết lên. Ngoài ra, các thể loại viết khác của học sinh cũng rất đặc biệt . Chúng tôi đã đọc những câu chuyện ly kỳ, lãng mạn và thậm chí cả kinh dị. Thật tuyệt vời khi thấy các học sinh khai thác được những điểm nổi bật theo chủ đề và mang theo sở thích, hứng thú của chính mình đến cuộc thi.”

 

Xin chúc mừng các WISHers đạt thành tích giải nhì và giải ba tại cuộc thi.

 
 

Xem tác phẩm của các WISHers khác tại đây.