Loading...

3 lý do không thể bỏ lỡ giải tranh biện Quốc gia Luật Nghị viện Anh

Tranh biện là một trong những kỹ năng thiết yếu liên quan tới khả năng nghiên cứu, tư duy phân tích, phản biện và sáng tạo. Ngoài ra Tranh biện đã trở thành một môn “thể thao” trí tuệ sử dụng tư duy phản biện cùng các kỹ năng mềm khác như hùng biện, làm việc nhóm, nghiên cứu… nhằm giải quyết, đào sâu vấn đề, cải thiện kiến thức, mở rộng thế giới quan về cuộc sống thông qua việc giải quyết những mâu thuẫn trong lập luận của người tham gia.

Một số cuộc thi tranh biện nổi tiếng trên toàn thế giới:

  •  World Schools Debating Championships (WSDC) – Giải vô địch tranh biện học sinh thế giới
  • World Universities Debating Championship (WUDC) – Giải vô địch tranh biện các trường đại học thế giới  
 

Hiện tại, đã có rất nhiều cuộc thi tranh biện được tổ chức, nhiều nhất là tại 2 thành phố lớn Hà Nội Và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có thể kể một số cái tên như: Giải Vô địch Tranh biện Hà Nội mở rộng VSDC (viết tắt là HN-VSDC), Giải Tranh biện Hà Nội mở rộng (Hanoi Debate Tournament),... và đặc biệt là giải Tranh biện Quốc gia luật Nghị Viện Anh (VBC) do Trường PTSNLC Wellspring tổ chức. Đây là một Giải đấu lớn và được coi là “bệ phóng” quan trọng giúp nhiều bạn học sinh tiến tới con đường trở thành tranh biện viên chuyên nghiệp. 

 

Vậy lý do nào khiến VBC trở thành một trong những giải đấu quan trong trong cộng đồng tranh biện?

 
  1. Sử dụng Luật tranh biện Nghị viện Anh

Luật tranh biện BP được coi là luật về tranh biện phổ biến trên thế giới. Luật tranh biện BP thường được sử dụng trong các giải tranh biện mang tầm cỡ Thế giới giữa các trường đại học (WUDC). Các cuộc thi tranh biện tại Mỹ, Úc, Ấn Độ và châu Âu, trong đó có Nga thường sử dụng luật BP trong các giải tranh biện.

Không có mô tả ảnh.

Luật tranh biện nghị viện Anh, hay luật BP, là một loại hình tranh biện trong đó mỗi đội bao gồm 2 thành viên, một trận có 4 đội đấu, 2 đội Ủng hộ và 2 đội Phản đối, 2 đội Thượng viện và 2 đội Hạ viện. Hai đội ở cùng một phe ủng hộ hoặc phe phản đối hoàn toàn độc lập và không được chuẩn bị luận điểm cùng nhau. Tranh biện viên phải có khả năng chứng minh được những gì mình làm tốt hơn đội cùng phe còn lại, và từ đó có thể chiến thắng phe đối diện. Đây cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa luật BP với luật khác, qua đó, giúp tranh biện viên có được những kỹ năng cần thiết trong việc lập luận, thuyết phục, thuyết trình, làm chủ sân khấu để sẵn sàng tham dự tại những đấu trường Quốc tế.

 
  1. Các dạng đề đa dạng đòi hỏi tư duy logic và nhanh nhạy

Tại Giải VBC, tất cả các kiến nghị đều không được chuẩn bị trước khi thi, và các thí sinh được chuẩn bị đề trong 15 phút sau khi đề được công bố. Có 2 dạng đề chính: Đề giá trị và Đề chính sách. 

 

Với đề chính sách, những đội mở màn ở 2 phe ủng hộ và phản đối phải định nghĩa các vấn đề và phát triển chính sách mang tính hiệu quả và thực tế để có thể giải quyết vấn đề đó.

 

Một số đề giá trị bắt đầu với “Chúng tôi sẽ...”, nhưng đi kèm với “Giả sử” và một số thông tin, công cụ. Trong dạng đề giả sử, tranh biện viên chỉ sử dụng những thông tin và công cụ có sẵn này để tranh luận. 

Ngoài ra, VBC còn là giải đấu đầy thách thức với những dạng đề hiếm như dạng đề hối tiếc, dạng đề đóng vai và Kiến nghị Sao Hỏa. Những dạng đề này đòi hỏi các tranh biện viên cần có sự đặt mình vào tình huống giả định, đưa ra các ý kiến dựa theo tình huống đó, tranh luận và đưa ra giải pháp giải quyết tình huống. Đây chính là bộ môn thể thao của trí não giúp các bạn học sinh rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết không chỉ cho tranh biện mà còn cho các tình huống có thể gặp trong công việc và cuộc sống sau này.

 
  1. Đội ngũ Ban giám khảo có kinh nghiệm

VBC là giải đấu có lượng giám khảo đông đảo lên tới hàng trăm người, trong đó tổng cộng có 150 giám khảo độc lập, 100 giám khảo khách mời và hơn 20 giám khảo nước ngoài chấm Bảng Anh. Yếu tố Quốc tế của Giải đấu VBC giúp các bạn tranh biện viên trẻ tuổi bổ sung những góc nhìn, quan điểm mới về tranh biện toàn cầu, cũng như có thể “giắt túi” thêm kinh nghiệm thi đấu các giải trên Thế giới.

 

Về mặt chuyên môn, đội ngũ giám khảo có chuyên môn hàng đầu cùng thành tích đứng đầu Việt Nam, từng đảm nhiệm qua Ban Chuyên môn của tất cả các giải Vô địch Toàn quốc, cũng như sở hữu những nhân sự tiến sâu vào Chung kết các giải Vô địch châu Á và thế giới. Các thành viên của ban giám khảo đều từng giảng dạy tại rất nhiều trại hè Debate từ Bắc vào Nam, góp phần xây dựng nên thế hệ tranh biện viên trẻ hiện nay.