Đề tài cuộc thi


50 ĐỀ TÀI CỦA CUỘC THI “ĐỒNG HÀNH CÙNG CON TRONG KỶ NGUYÊN SỐ”

* * * 

FB cover

I. TÊN CÁC ĐỀ TÀI

STT

LĨNH VỰC

ĐỀ TÀI CHUNG

ĐỀ TÀI DÀNH CHO KHỐI 6-7-8

ĐỀ TÀI DÀNH CHO KHỐI 9-10-11-12

1

ỨNG DỤNG CNTT TRONG HỌC TẬP

(10 đề tài)

Các phần mềm thiết kế phục vụ tốt nhất cho học tập

Các ứng dụng CNTT, phần mềm học tập hỗ trợ các môn học THCS cần dùng đến máy tính & kết nối Internet

Các diễn đàn học tập, các ứng dụng, phần mềm, khoá học online hữu ích cho việc học tiếng Anh và các môn quốc tế

Làm thế nào để mở rộng khả năng và tạo hứng thú trong học tập bằng CNTT?

Tìm hiểu về Computer Science

Tự học trong thời đại số

 

Nên học Coding từ lứa tuổi nào? Các ứng dụng của Coding trong đời sống xã hội.

Sử dụng Google and Google App một cách hiệu quả

 

E-Learning: Hình thức học tập trong thời đại số

Việc học tập trên thế giới đang và sẽ thay đổi như thế nào với sự ứng dụng của CNTT và E-Learning?

2

ỨNG DỤNG CNTT & INTERNET HIỆU QUẢ TRONG ĐỜI SỐNG

(11 đề tài)

Các ứng dụng phục vụ hoạt động đi lại và du lịch

Các ứng dụng hỗ trợ tìm hiểu các kiến thức kỹ năng sống

Cùng CNTT phát triển định hướng nghề nghiệp tương lai

Các ứng dụng bảo vệ sức khoẻ gia đình

Các ứng dụng vui chơi, giải trí lành mạnh

Chuẩn bị hành trang nghề nghiệp trong thời đại CNTT

Smart City và những ứng dụng CNTT trong SMART CITY

Những lĩnh vực ứng dụng CNTT nào quan trọng nhất trong xã hội? Cho biết lĩnh vực đó ứng dụng CNTT như thế nào.

Những ứng dụng CNTT tiêu biểu nào đã và đang làm thay đổi phương thức tiến hành hoạt động của cuộc sống thường nhật  tại Việt Nam trong 03 năm trở lại đây?

A.I và những ứng dụng của A.I trong cuộc sống hiện tại và tương lai trong vòng 10 năm nữa?

 

Sự phát triển của CNTT và Internet đối với sự thay đổi của thế giới trong 5 – 10 năm tới

3

CÔNG NGHỆ KẾT NỐI CON NGƯỜI

(05 đề tài)

Các ứng dụng CNTT giúp kết nối và cách thức sử dụng chúng hiệu quả trong xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa các cá nhân, các nhóm với nhau

Công nghệ kết nối các thành viên trong gia đình

Quan hệ bạn bè, xã hội trên mạng là thực hay ảo?

Công nghệ kết nối nhà trường – phụ huynh – học sinh

Có nên tham gia mạng xã hội ở lứa tuổi nhỏ hơn 14 không?

 

4

AN TOÀN KHI BƯỚC VÀO THẾ GIỚI INTERNET

(10 đề tài)

Bảo vệ thiết bị điện tử và các thông tin cá nhân trước nguy cơ đánh cắp dữ liệu

Những mẹo căn bản nhất khi các bạn trẻ bắt đầu được sử dụng thiết bị điện tử nối mạng thường xuyên

Các giải pháp xoá nhoà sự khác biệt giữa cha mẹ và con cái trong việc sử dụng CNTT và Internet

Làm thế nào để sử dụng Internet hiệu quả?

Làm thế nào để sử dụng máy tính và Internet an toàn?

Các website, diễn đàn, phần mềm, … hỗ trợ hướng dẫn sử dụng các CNTT, máy tính và Internet hiệu quả

Bí kíp bảo mật các tài khoản

Làm thể nào để cân bằng và quản lý thời gian kết nối Internet hơp lý đối với lứa tuổi 11-14?

Làm thế nào để bảo vệ quyền riêng tư trên mạng xã hội?

Các phần mềm, giải pháp để đảm bảo an toàn khi kết nối mạng

 

5

CÁC NGUY CƠ VÀ CẠM BẪY KHI THAM GIA, KẾT NỐI TRÊN INTERNET

(09 đề tài)

Xâm hại tình dục trên mạng

Game Online – Bạn hay Thù?

Lừa đảo tài chính trên Internet

Để không bị lôi kéo tham gia những hoạt động xấu, bất hợp pháp qua Internet

Bắt nạt trên mạng

Lừa đảo trong mua bán trực tuyến

Nghiện Internet

 

Đánh bạc, cá cược trên mạng

Ấn phẩm, nội dung xấu, đồi trụy, không phù hợp

 

6

MẠNG XÃ HỘI

(05 đề tài)

Những lưu ý khi giao tiếp với con trên mạng xã hội

Ngôn ngữ mạng hiện nay

Làm thế nào để không rơi vào những cạm bẫy xấu, tiêu cực, thông tin, hành vi sai lệch, xấu trên mạng xã hội

 

Các ứng dụng của mạng xã hội trong học tập và đời sống

Thế nào là tham gia mạng xã hội một cách văn minh, có văn hoá và mang lại các ý nghĩa thiết thực


II
. GỢI Ý TRIỂN KHAI ĐỀ TÀI:

STT

CÁC ĐỀ TÀI

GỢI Ý TRIỂN KHAI

1

ỨNG DỤNG CNTT TRONG HỌC TẬP

1.1

Các ứng dụng CNTT, phần mềm học tập hỗ trợ các môn học THCS cần dùng đến máy tính & kết nối Internet

* Liệt kê từ 1-3 ứng dụng và đánh giá hiệu quả của các ứng dụng này trong hỗ trợ học sinh đối với từng môn học trong chương trình THCS

* Cách kết hợp chúng hiệu quả phục vụ học tập

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.2

Các diễn đàn học tập, các ứng dụng, phần mềm, khoá học online hữu ích cho việc học tiếng Anh và các môn trong chương trình Quốc tế

* Liệt kê từ 2-3 diễn đàn học tập, các ứng dụng, phần mềm, khoá học online và đánh giá ưu, nhược điểm của các ứng dụng này trong hỗ trợ học sinh học tiếng Anh và các môn quốc tế

* Cách kết hợp chúng hiệu quả phục vụ học tập

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.3

Làm thế nào để mở rộng khả năng và tạo hứng thú trong học tập bằng CNTT?

* Những yếu tố nào sẽ tạo hứng thú học tập cho từng nhóm đối tượng học sinh: THCS, THPT?

* CNTT có thể hỗ trợ như thế nào để tăng mức độ hứng thú học tập cho học sinh?

* Các diễn đàn học tập, các ứng dụng, phần mềm, website hay phục vụ cho các lĩnh vực học tập (Giới thiệu tổng quan, Đối tượng phù hợp, Cách sử dụng, Lưu ý khi sử dụng, …)

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.4

Tự học trong thời đại số

* Các nền tảng công nghệ hỗ trợ hoạt động tự học hiệu quả

* Các ứng dụng, tiện ích và phương pháp quản lý thời gian học tập và hoạt động cá nhân để phát triển kỹ năng tự học

* Cách tạo động lực tự học cho trẻ

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.5

Sử dụng Google and Google App một cách hiệu quả

* Giới thiệu các sản phẩm phổ biến hiện nay của Google

* So sánh với các sản phẩm có chức năng tương tự của các Công ty phát triển CNTT khác

* Thủ thuật sử dụng chức năng tìm kiếm của Google hiệu quả và tiết kiệm thời gian

* Kết hợp các ứng dụng Google phục vụ học tập và làm việc

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.6

Tìm hiểu về Computer Science

* Giới thiệu tổng quan về môn học (được giảng dạy đầu tiên tại quốc qia nào, tại sao cần có bộ môn này trong chương trình giảng dạy, bắt đầu học từ lớp mấy, …)

* Những nội dung được giảng dạy trong môn học

* Môn học này hữu ích cho tư duy học tập và nghề nghiệp tương lai như thế nào?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.7

Nên học Coding từ lứa tuổi nào? Các ứng dụng của Coding trong đời sống xã hội.

* Coding là gì?

* Ứng dụng của Coding trong sự phát triển CNTT nói riêng và xã hội nói chung

* Để học coding cần những nền tảng kiến thức, kỹ năng gì và ở mức độ nào? Từ đó đưa ra lời khuyên về lứa tuổi phù hợp học Coding.

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.8

Các phần mềm thiết kế phục vụ tốt nhất cho học tập

* Liệt kê từ 1-3 phần mềm thiết kế và đánh giá hiệu quả của các ứng dụng này trong hỗ trợ học sinh đối với từng môn học

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.9

E-Learning: Hình thức học tập trong thời đại số

* Khái niệm E-Learning

* Ứng dụng và lợi ích của E-Learning cho quá trình học tập

* Quan điểm về E-Learning và lớp học truyền thống

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

1.10

Việc học tập trên thế giới đang và sẽ thay đổi như thế nào với sự ứng dụng của CNTT và E-Learning?

* Những thành tựu nổi bật trong phát triển giáo dục và học tập của học sinh nhờ ứng dụng CNTT và E-Learning trong những năm gần đây

* Hoạt động học tập trên thế giới đang và sẽ thay đổi như thế nào với sự phát triển và ứng dụng CNTT, E-Learning trong quá trình dạy và học?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2

CÁC ỨNG DỤNG CNTT & INTERNET HIỆU QUẢ TRONG ĐỜI SỐNG

2.1

Các ứng dụng phục vụ hoạt động đi lại và du lịch

* Liệt kê từ 1 – 3 ứng dụng

* Đối tượng sử dụng phù hợp

* Cách khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm

* Kết hợp các ứng dụng, tiện ích trong phục vụ hoạt động di chuyển, du lịch cá nhân

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.2

Các ứng dụng vui chơi, giải trí lành mạnh

* Hiện nay có các hình thức giải trí trên mạng phổ biến nào?

* Những nguy cơ mất an toàn khi giải trí trên mạng?

* Liệt kê từ 1 – 3 ứng dụng giải trí lành mạnh

* Đối tượng sử dụng phù hợp

* Làm thế nào để giúp trẻ đánh giá hình thức giải trí nào là phù hợp với sở thích cá nhân, cũng như khuyến khích trẻ lựa chọn hình thức giải trí lành mạnh?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.3

Các ứng dụng hỗ trợ tìm hiểu các kiến thức kỹ năng sống

* Những kỹ năng sống nào có thể tự học thông qua ứng dụng, tiện ích CNTT?

* Liệt kê từ 1 – 3 ứng dụng

* Đối tượng sử dụng phù hợp

* Các lưu ý khi sử dụng và phương pháp sử dụng hiệu quả

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.4

Các ứng dụng bảo vệ sức khoẻ gia đình

* Liệt kê từ 2 – 3 ứng dụng trong: đảm bảo chế độ dinh dương, thúc đẩy thói quen tập thể dục, bảo vệ sức khỏe tinh thần (tập thiền, tạo giấc ngủ sâu, v.v.)

* Đối tượng sử dụng phù hợp

* Cách khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.5

Cùng CNTT phát triển định hướng nghề nghiệp tương lai

* Liệt kê từ 2 – 3 ứng dụng, trang web, diễn đàn, .. và nêu ưu, nhược điểm của từng sản phẩm

* Đối tượng sử dụng phù hợp

* Cách kết hợp hiệu quả các công cụ CNTT để định hướng nghề nghiệp

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.6

Chuẩn bị hành trang nghề nghiệp trong thời đại CNTT

* Xu hướng nghề nghiệp trong thời đại CNTT

* Những kỹ năng, yếu tố tâm lý để đón đầu và thích nghi với xu hướng nghề nghiệp mới

* Giới thiệu tổng quan về các nghề mũi nhọn ứng dụng CNTT trong tương lai

* Yêu cầu của nghề

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.7

Những ứng dụng CNTT tiêu biểu  nào đã và đang làm thay đổi phương thức tiến hành hoạt động của cuộc sống thường nhật tại Việt Nam trong 3 năm trở lại đây?

* Liệt kê, mô tả tối đa 5 lĩnh vực có ứng dụng CNTT một cách căn bản và sâu rộng khiến thay đổi cơ bản phương thức tiến hành các hoạt động so với truyền thống trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống thường ngày: giao tiếp, mua bán, giao thông, du lịch, giáo dục, y tế…. so với cách đây 3-5 năm

* Đưa ra những lợi ích cũng như mặt hạn chế của các ứng dụng này đối với đời sống thường nhật

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.8

Những lĩnh vực ứng dụng CNTT nào quan trọng nhất trong xã hội? Cho biết lĩnh vực đó ứng dụng CNTT như thế nào.

* Liệt kê, mô tả rõ tối đa 5 lĩnh vực có ứng dụng CNTT một cách căn bản và mạnh mẽ trong các lĩnh vực phát triển của xã hội: quản lý, hành chính, giáo dục, y tế, sản xuất, chế tạo, giao thông, giao tiếp, thương mại…..

* Tình hình phát triển của các lĩnh vực đó tại Việt Nam và một số quốc gia tiêu biểu

* CNTT được ứng dụng như thế nào trong các lĩnh vực này

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.9

Smart City và những ứng dụng CNTT trong SMART CITY

* Khái niệm Smart City, ứng dụng CNTT trong Smart City

* Vai trò của Smart City tới chất lượng cuộc sống và phát triển xã hội

* Mô tả hình mẫu Smart City thành công trên thế giới

* Ở Việt Nam đang triển khai Smart City tại tỉnh, thành phố nào?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.10

A.I và những ứng dụng của A.I trong cuộc sống hiện tại và tương lai trong vòng 10 năm nữa?

* Khái niệm A.I; Xuất hiện vào thời gian nào, quốc gia tiên phong

* Tại sao cần có và cần phát triển A.I?

* Những ứng dụng của A.I trong cuộc sống hiện tại

* Xu hướng phát triển của A.I trong 10 năm tới

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

2.11

Sự phát triển của CNTT và Internet đối với sự thay đổi của thế giới trong 5 – 10 năm tới

* Thế giới đã thay đổi như thế nào kể từ ngày xuất hiện sản phẩm CNTT đầu tiên và Internet ra đời? (Các sự kiện, dấu mốc quan trọng)

* Xu hướng phát triển của CNTT và Internet trong 5 – 10 năm tới

* Những thay đổi của thế giới trong vòng 5 – 10 năm nữa với sự phát triển của CNTT và mạng toàn cầu?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

3

CÔNG NGHỆ KẾT NỐI CON NGƯỜI

3.1

Các ứng dụng CNTT giúp kết nối và cách thức sử dụng hiệu quả

* Liệt kê từ 1 – 3 ứng dụng; nêu ưu, nhược điểm của từng ứng dụng

* Đối tượng sử dụng phù hợp

* Cách phối hợp các ứng dụng CNTT hiệu quả nhất

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

3.2

Quan hệ bạn bè, xã hội trên Internet là thực hay ảo?

* Cách đánh giá tính xác thực của thông tin cá nhân đăng tải trên mạng

* Cách duy trì mối quan hệ lành mạnh trên mạng xã hội

* Nhận diện các nguy cơ lừa đảo danh tính trên mạng (hoặc Làm thế nào để tránh kết bạn với kẻ xấu?)

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

3.3

Công nghệ kết nối gia đình

* Thực trạng giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình trong thời đại công nghệ và Internet

* Các giải pháp ứng dụng CNTT để tăng cường kết nối giữa các thành viên trong gia đình, xoá nhoà khoảng cách về quan điểm giữa các thế hệ

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

3.4

Công nghệ kết nối nhà trường – phụ huynh – học sinh

* Khảo sát các giải pháp ứng dụng CNTT (Web-based, app- based….) để tăng cường kết nối giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh hiện có

* Đánh giá ưu và nhược điểm

* Biện pháp khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

3.5

Có nên tham gia mạng xã hội ở lứa tuổi dưới 14 không?

* Thực trạng tham gia mạng xã hội hiện nay của học sinh

* Cơ sở khoa học về mặt tâm – sinh lý của lứa tuổi nhỏ hơn 14 tuổi

* Quan điểm về vấn đề có nên cho trẻ thuộc lứa tuổi nhỏ hơn 14 tham gia mạng xã hội hay không: Nếu có – hãy chứng minh lợi ích của mạng xã hội. Nếu không – hãy chứng minh tác hại của mạng xã hội với học sinh dưới 14 tuổi.

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4

AN TOÀN KHI BƯỚC VÀO THẾ GIỚI KẾT NỐI INTERNET

4.1

Những mẹo căn bản nhất khi các bạn trẻ bắt đầu được sử dụng thiết bị điện tử nối Internet thường xuyên

Các mẹo cần đề cập tới những nội dung dưới đây:

* Các biện pháp an ninh: Cài đặt nhiều tài khoản với quyền truy cập khác nhau, các phần mềm tường lửa ngăn chặn web và phần mềm độc hại, các phần mềm quản lý Internet và máy tính…

* Các cam kết gia đình: Thời gian và thời lượng sử dụng, mục đích sử dụng, cam kết bảo vệ tài sản, cam kết về kết quả đạt được….

* Các biện pháp dự phòng nếu trẻ không tuân theo cam kết.

* Các khóa học, các thông tin cần nắm bắt được về an toàn mạng, lợi ích và nguy cơ của Internet.

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.2

Làm thế nào để sử dụng máy tính và Internet an toàn?

Cách thức để đánh giá và chọn lọc các nội dung có mục đích tốt, hữu ích, lành mạnh

* Cách đánh giá và chọn lọc website

* Cách đánh giá và chọn lọc Facebook page

* Đánh giá tin tức trên mạng xã hội

* Đánh giá bài báo….

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.3

Làm thế nào để sử dụng Internet hiệu quả?

* Cách thức chọn lọc các ứng dụng tốt, đúng mục đích.

* Cách thức sàng lọc các website độc hại

* Cách thức tìm kiếm và chọn lọc thông tin hữu hiệu có ích đúng mục đích khi tìm kiếm qua các công cụ như Google…

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.4

Các website, diễn đàn, phần mềm, … hỗ trợ hướng dẫn sử dụng các CNTT, máy tính và Internet hiệu quả

* Liệt kê từ 2 – 5 website, diễn đàn, phần mềm

* Ưu và nhược điểm của từng website, diễn đàn, phần mềm

* Đối tượng sử dụng phù hợp nhất

* Chi phí

* Lưu ý cài đặt

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.5

Làm thể nào để cân bằng và quản lý thời gian kết nối Internet hơp lý đối với lứa tuổi 11-14?

* So sánh và đối chiếu bằng các dữ liệu , con số cụ thể từ nhiều nguồn khác nhau để phân tích và tìm ra một con số chung.

* Khảo sát thực tiễn ở Việt Nam nói chung và gia đình học sinh Wellspring nói riêng

* Phân tích, đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp gợi ý cụ thể cho mỗi nhóm trường hợp

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.6

Bảo vệ thiết bị điện tử và các thông tin cá nhân trước nguy cơ đánh cắp dữ liệu

* Các bước cần thiết cơ bản để bảo vệ thiết bị điện tử (laptop, máy tính bảng, điện thoại,.. với mỗi hệ điều hành, dòng máy)

* Các bẫy ăn cắp dữ liệu thường gặp

* Hacker lấy thông tin cá nhân để làm gì?

* Khi nào nên khai báo thông tin cá nhân.

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.7

Làm thế nào để bảo vệ Quyền riêng tư trên mạng xã hội?

* Các cài đặt quyền riêng tư trên Facebook, Zalo, Viber…

* Các bước thiết lập quyền riêng tư

* Những thông tin nào có thể để ở chế độ Công khai?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.8

Bí kíp bảo mật các tài khoản

* Các bước thiết lập tài khoản an toàn (cụ thể đối với các tài khoản phổ biến như Facebook, Gmail….. )

* Làm thế nào để ghi nhớ và lưu trữ các thông tin tài khoản một cách an toàn?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.9

Các phần mềm, giải pháp để đảm bảo an toàn khi kết nối mạng

* Liệt kê từ 1 – 3 ứng dụng, nêu ưu, nhược điểm của từng ứng dụng

* Đối tượng sử dụng phù hợp

* Cách khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

4.10

Các giải pháp xoá nhoà sự khác biệt giữa cha mẹ và con cái trong việc sử dụng CNTT và mạng

* Các ứng dụng CNTT, hình thức giải trí trên Internet được giới trẻ sử dụng phổ biến hiện nay

* Các facebook page mà học sinh thường theo dõi

* Các trang báo phổ biến đối với học sinh THPT Wellspring

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5

CÁC NGUY CƠ VÀ CẠM BẪY KHI KẾT NỐI INTERNET

5.1

Xâm hại tình dục trên mạng

* Xâm hại tình dục là gì?

* Xâm hại tình dục trên mạng xảy ra như thế nào? (Cần có các ví dụ cụ thể, các hình ảnh minh họa các chiêu thức lừa đảo phổ biến…)

* Những đối tượng có nguy cơ bị xâm hại tình dục trên mạng cao

* Cần làm gì để đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân trước xâm hại tình dục trên mạng?

* Cần làm gì trong trường hợp người thân/bạn bè bị xâm hại tình dục trên mạng?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.2

Bắt nạt trên mạng

* Khái niệm Bắt nạt nói chung

* Những hình thức bắt nạt trên mạng phổ biến hiện nay (Cần có ví dụ các trường hợp cụ thể)

* Nhóm đối tượng nào thường bị bắt nạt trên mạng? Đặc điểm chung của những kẻ bắt nạt trên mạng?

* Hậu quả của bắt nặt trên mạng? Một số trường hợp thực tế đã xảy ra trong xã hội?

* Cần làm gì khi người thân/bạn bè bị bắt nạt trên mạng?

* Cần làm gì khi người thân/bạn bè có hành vi bắt nạt trên mạng với người khác? (Các biện pháp cần khả thi và cụ thể, tránh chung chung hoặc lí thuyết)

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.3

Lừa đảo tài chính trên mạng

* Khảo sát các chiêu thức lừa đảo phổ biến, đặc biệt là ở thực tế Việt Nam.

* Cách thức phòng tránh (Các biện pháp cần cụ thể và có phần đánh giá biện pháp)

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.4

Lừa đảo thông qua mua bán trực tuyến

* Nguồn gốc ra đời hình thức mua bán trực tuyến? Mua bán trực tuyến có ưu điểm gì so với mua bán truyền thống?

* Những nguy cơ thường gặp phải khi mua bán trực tuyến

* Cách nhận diện và phòng tránh lừa đảo khi mua bán trực tuyến
* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.5

Để không bị lôi kéo tham gia những hoạt động xấu, bất hợp pháp qua Internet

* Những sự kiện nổi bật về các hành động bạo lực, bất hợp pháp xảy ra do người thực hiện bị lôi kéo thực hiện thông qua Internet ở VIệt Nam và trên thế giới (xảy ra vào thời gian nào, hậu quả để lại đối với xã hội, hình phạt dành cho người thực hiện hành vi bạo lực, bất hợp pháp đó)

* Các cách thức tiếp cận của những kẻ lôi kéo

* Cách xử lý khi nhận tin lôi kéo từ người khác

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.6

Nghiện Internet

* Nghiện Internet là gì? Các biểu hiện của nghiện Internet?

* Khảo sát thói quen sử dụng Internet của học sinh cùng khối

* Quản lý và cân bằng thời gian sử dụng Internet như thế nào cho phù hợp với nhu cầu, hoạt động cá nhân

* Các cách xử lý khi người thân/bạn bè nghiện Internet?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.7

Ấn phẩm, nội dung xấu, đồi trụy, không phù hợp

* Khái niệm và Qui định của Pháp luật Việt Nam và Quốc tế về ấn phẩm, nội dung xấu, đồi trụy

* Các ấn phẩm và nội dung này thường xuất hiện trên Internet qua kênh, phương tiện, dưới hình thức nào?

* Các cách bảo vệ bản thân và người xung quanh khỏi các ấn phẩm, nội dung xấu, đồi trụy

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.8

Đánh bạc, cá cược trên mạng

*Khảo sát các hình thức đánh bạc, cá cược trên mạng phổ biến ở Việt Nam nói chung và trong lứa tuổi THPT nói riêng

* Tác hại của những hoạt động này

* Các dấu hiệu nhận biết trẻ có biểu hiện đánh bạc, cá cược trên mạng

* Các biện pháp phòng ngừa về nhiều mặt: kĩ thuật IT, phương pháp gia đình, phối hợp các đơn vị giáo dục…

* Các biện pháp xử lý khi trẻ có biểu hiện đánh bạc, cá cược trên mạng (Các biện pháp cần khả thi, cụ thể và sát với thực tế)

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

5.9

Game Online – Bạn hay Thù?

* Game online là gì? Các loại/kiểu Game online phổ biến hiện nay ở Việt Nam nói chung và Wellspring nói riêng

* Lợi ích của Game online

* Nghiện Game online là gì? Những biểu hiện của nghiện Game online?

* Khảo sát thực trạng chơi Game online hiện nay của học sinh cùng khối

* Cần làm gì để phòng nghiện Game online? Cần làm gì nếu trẻ nghiện Game online?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

6

MẠNG XÃ HỘI

6.1

Thế nào là tham gia mạng xã hội một cách văn minh, có văn hoá và mang lại các ý nghĩa thiết thực?

* Like, share, comment có văn hoá (Nhận diện những thông tin nào nên share, like hoặc comment)

* Chia sẻ hình ảnh, ý kiến, quan điểm trên mạng xã hội…. nên và không nên (Đối với mỗi một ý kiến cần có cơ sở kĩ thuật, khoa học, xã hội và ví dụ cụ thể)

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

6.2

Ngôn ngữ mạng

* Các từ ngữ, tiếng lóng được sử dụng phổ biến hiện nay trong giới trẻ

* Khảo sát ý kiến của học sinh cùng khối về tần suất sử dụng ngôn ngữ mạng của họ

* Có hay không việc lạm dụng ngôn ngữ mạng và ảnh hưởng của nó tới các bạn trẻ?

* Cần làm gì để sự phát triển của ngôn ngữ mạng vẫn đảm bảo giữ gìn tiếng Việt?

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

6.3

Làm thế nào để không rơi vào những cạm bẫy xấu, tiêu cực, thông tin, hành vi sai lệch, xấu trên mạng xã hội?

* Cách thức để đánh giá và chọn lọc các nội dung có mục đích tốt, hữu ích, lành mạnh

* Làm gì để ngăn chặn các thông tin sai lệch, không phù hợp xuất hiện trên trang xã hội cá nhân

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

6.4

Các ứng dụng của mạng xã hội trong học tập và đời sống

* Khảo sát các ứng dụng, dự án thực tế đã thành công

* Đưa ra các ứng dụng gợi ý và đánh giá sơ bộ

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp

6.5

Những lưu ý khi giao tiếp với con trên mạng xã hội

* Khảo sát các vấn đề hiện nay về giao tiếp giữa cha mẹ và con cái trên mạng xã hội

* Phân tích nguyên nhân

* Đưa ra các giải pháp gợi ý

* Các ý tưởng phát triển thêm/Định hướng nghề nghiệp/Kỳ vọng, ước mơ cho tương lai/Thông điệp