PHÁT ĐỘNG CUỘC THI WETECH 2020-2021 VỚI CHỦ ĐỀ “CHALLENGE YOUR IMAGINATION”


Tiếp nối thành công của những mùa WETECH trước, Trường Trung học Wellspring phối hợp với Trường trung học Edison tổ chức cuộc thi WETECH năm học 2020-2021 với chủ đề  “CHALLENGE YOUR IMAGINATION”. “Sân chơi” WETECH 2020-2021 hứa hẹn đem đến cho học sinh sự chủ động, năng lực tự khám phá, trải nghiệm và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả nhất.

Sự bùng nổ của khoa học và công nghệ, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kết nối vạn vật đã đem lại nhiều thay đổi to lớn trong mọi mặt của đời sống xã hội. Internet và các thiết bị thông minh dần trở nên quen thuộc và không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Với những người trẻ đam mê công nghệ, sự phát triển này đã tạo động lực mạnh mẽ để họ phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng không giới hạn, vượt qua những giới hạn của bản thân và tạo nên các sản phẩm thông minh phục vụ cho cuộc sống.

Với nhiều học sinh của hai trường trung học Wellspring và Edison, WETECH là một sân chơi công nghệ quen thuộc, là cầu nối đưa các em đến gần hơn với công nghệ. Đây cũng chính là nơi chứng kiến sự chủ động và năng lực tự khám phá (EXPLORE TECH), trải nghiệm (EXPERIENCE TECH) và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả nhất (EXPLOIT TECH) của học sinh  Wellspring và Edison. 

Tiếp nối thành công của những mùa WETECH trước, Trường Trung học Wellspring phối hợp với Trường trung học Edison tổ chức cuộc thi WETECH năm học 2020-2021 với chủ đề  “CHALLENGE YOUR IMAGINATION”. Ban Tổ chức tin rằng tại cuộc thi năm nay, các WISHers và Eddies sẽ thể hiện năng lực làm chủ công nghệ, sức sáng tạo, trí tưởng tượng của mình, vượt qua các giới hạn của bản thân để tạo ra các sản phẩm hoặc giải pháp công nghệ hữu ích, góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đặc biệt, nhấn mạnh vào chủ để Thách thức Trí tưởng tượng – Challenge Your Imagination, Ban Tổ chức mong muốn gửi gắm thông điệp đến các WISHers và Eddies: Đừng bao giờ ngừng khao khát khám phá, hãy tin tưởng vào khả năng của chính mình, dỡ bỏ mọi rào cản giới hạn trí tưởng tượng của bản thân, hãy để trái tim và khối óc rộng mở để mở đường cho sáng tạo một cách mạnh mẽ hơn.

I. ĐỐI TƯỢNG VÀ THỂ LỆ THAM GIA

– Học sinh trung học (Lớp 6-12) thuộc trường phổ thông liên cấp song ngữ Wellspring và trường Phổ thông liên cấp Edison. 

– Học sinh đăng ký tham gia theo các đội thi. 

+) Mỗi đội thi từ 4 – 10 thành viên

+) Giáo viên và Phụ huynh học sinh có thể tham gia với tư cách là mentor hoặc co-mentor trong các đội thi. 

– Các đội thi được chia thành 02 bảng: 

II. CÁC CHỦ ĐỀ CỦA CUỘC THI VÀ SẢN PHẨM DỰ THI 

Các sản phẩm tham gia được phân loại theo các chủ đề như trong bảng sau:

Các đề tài gợi ý được đính kèm trong Phụ lục 1 của thông báo này. 

III. CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ DỰ THI

Đội thi truy cập vào đường link https://bit.ly/3464hZN  hoặc scan QR code trong poster dưới đây để đăng kí dự thi và chọn đề tài dự thi. 

Lưu ý: Mỗi đội được đăng kí tối đa 02 đề tài, thuộc hai trong các chủ đề nêu trên (mỗi chủ đề không quá một đề tài). Với mỗi đề tài đăng kí, các đội cần miêu tả ngắn gọn sản phẩm dự kiến tham dự.

IV. TIMELINE CUỘC THI

5/10/2020: Phát động cuộc thi

10-17/10/2020: Info section & đăng ký đề tài

23/10 – 26/11/2020: Tham dự tập huấn, lên ý tưởng cho sản phẩm

25/12/2020: Vòng Sơ loại

28/12/2020: Công bố kết quả vòng Sơ loại

29/12 – 29/1/2021: Tham dự tập huấn, hoàn thiện sản phẩm

30/1/2021: Chung kết Wetech 2020 – 2021 & Thuyết trình, trưng bày sản phẩm

V. TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM

Nội dung cụ thể về các tiêu chí chấm điểm được đính kèm TẠI ĐÂY

VI. GIẢI THƯỞNG

Lưu ý: Số lượng giải thưởng có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào chất lượng chuyên môn của các đội trong bảng thi

Ngoài ra, tất cả học sinh của các đội lọt vào Vòng chung kết đều nhận được

  • Kỷ niệm chương WETECH 2020-2021
  • Giấy khen của trường Trung học Wellspring và trường Trung học Edison
  • Nhận 100% điểm (điểm A*) trong kỳ thi giữa kỳ (học kỳ 2) môn Computer Science. 

VII. Thông tin lên hệ

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới Ban tổ chức – Ban cố vấn Wetech 2020- 2021 theo địa chỉ wetech@wellspring.edu.vn

WIS Conference – WISHers THPT trở thành Nhà ngoại giao thảo luận các vấn đề toàn cầu giữa đại dịch COVID-19


Thông qua các phiên thảo luận của hai hội đồng WHO và UNDESA, học sinh hai lớp 10ADN1 & 10ADN2 đã thảo luận các vấn đề nóng về kinh tế, y tế và xã hội giữa đại dịch COVID-19 nhằm đưa ra những giải pháp thực tiễn mang tính toàn cầu trong hội nghị WIS Conference.

Được truyền cảm hứng bởi MUN, WIS Conference #4 là hội nghị mô phỏng hoàn toàn bằng tiếng Anh, gồm 02 hội đồng diễn ra song song:

Hội đồng: Vụ Liên Hiệp Quốc về Kinh tế và Xã hội (UNDESA – United Nations Department of Economic and Social Affairs) với chủ đề “Ngăn chặn đói nghèo do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19”.

Hội đồng: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO – World Health Organization) với chủ đề “Đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu trong đại dịch COVID-19”.

Trải nghiệm hoạt động học thuật Quốc tế thông qua Hội nghị mô phỏng

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – Phó Hiệu trưởng, Phụ trách Khoa Quốc tế trường THPT Wellspring cho biết, để tham gia WIS Conference, các em học sinh đã có 4 tuần để chuẩn bị trong các tiết ESL (English as the second language – Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai). Tuần 1, học sinh được giới thiệu về những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, tìm hiểu và thảo luận một số vấn đề toàn cầu mang tính chất thời sự và học sinh là người chọn lựa chủ đề để thảo luận trong hội nghị WIS Conference. Ở tuần 2 và tuần 3, bên cạnh việc học sinh được truyền cảm hứng về công tác ngoại giao thông qua các video hội nghị MUN, các WISHers có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề y tế, giáo dục, kinh tế và xã hội. Trước khi tham gia vào phiên họp chính thức, các đại biểu tương lai được trải nghiệm 2 mock conference (phiên họp trù bị) để nắm được tiến trình hội nghị, luyện tập phong thái và ngôn ngữ ngoại giao.

Cô Thu Trang nhấn mạnh, WIS Conference được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức và tư duy của học sinh về những vấn đề toàn cầu, phát triển kỹ năng tư duy phản biện và suy nghĩ hướng giải quyết vấn đề.

Chuẩn bị cho WIS Conference, trong vai trò Đại biểu Quốc gia, học sinh cần tìm hiểu về vấn đề cụ thể của một đất nước, tìm hiểu những hành động của Quốc gia đó liên quan đến chủ đề, nghiên cứu các văn bản Quốc tế về Công ước Ngoại giao và chính sách của Quốc gia mà mình đại diện. Trên cơ sở đó, mỗi đại biểu cần viết và hoàn thiện Position paper (Bản tuyên cáo về lập trường Quốc gia) và đứng trên lập trường Quốc gia để tìm kiếm giải pháp chung.

 

Học sinh phát triển toàn diện

Với hai chủ đề là “Ngăn chặn đói nghèo do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19” và “Đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu trong đại dịch COVID-19”, các đại biểu đến từ lớp 10ADN1 và 10ADN2 đã chia sẻ những nỗi lo ngại về đại dịch ảnh hưởng sâu sắc đến các Quốc gia: suy thoái kinh tế, thất nghiệp, quá tải hệ thống y tế…

Thầy Phạm Minh Hiếu – Giáo viên Khoa Quốc tế, một trong hai Chủ tọa của Hội đồng UNDESA (Vụ Liên Hợp Quốc về các vấn đề Kinh tế – Xã hội) bày tỏ sự ngạc nhiên khi rất nhiều học sinh trầm tính trước khi bước vào Hội nghị mô phỏng, đã tranh luận sôi nổi với các Đại biểu để tìm kiếm giải pháp chung nhằm đẩy lùi đại dịch nhưng vẫn hài hòa với lợi ích nước mình.

Thầy Minh Hiếu đánh giá, WIS Conference là sự kiện mà học sinh có thể phát triển toàn năng, trước tiên là kỹ năng nghiên cứu bởi các em cần đọc rất nhiều tài liệu, đánh giá đâu là tài liệu chủ quan và khách quan. Ngoài tài liệu trên Wikipedia, học sinh cần đọc các tài liệu từ các trang chính thống như .org, các trang của Quốc gia như .uk, .vn, v.v. Sau khi có nền tảng kiến thức, học sinh cần thực hành thuyết trình, tranh biện và kỹ năng giải quyết vấn đề dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng sự đa dạng văn hóa và khác biệt về quan điểm.

Học sinh Nguyễn Hải Linh 10ADN1 chia sẻ: “Con đã lo lắng trước khi buổi WIS Conference diễn ra, để bình tĩnh hơn, con ôn lại những gì thầy cô giáo hướng dẫn, tìm hiểu thật nhiều các thông tin để tăng kiến thức xã hội. Con đã đọc về đất nước mà con làm Đại biểu là Nam Phi, nhận thấy đây là một đất nước gặp nhiều khó khăn về kinh tế, chính trị, nên con nghĩ cần tìm các nguồn vốn tài trợ từ các Quốc gia khác”.

Mặc dù là học sinh khối 10 lần đầu tham gia WIS Conference nhưng với nền tảng kiến thức địa lý, lịch sử về các Quốc gia cùng các kỹ năng mềm được xây đắp từ các lớp học cấp dưới, cùng khả năng tiếp thu, chủ động, các bạn học sinh đã đưa ra các thông tin và con số cụ thể để thuyết phục Chủ tọa Hội đồng. Các thầy cô Khoa Quốc tế kỳ vọng, trong mùa WIS Conference tới, học sinh sẽ nhạy bén với thông tin hơn, nghiên cứu sâu hơn để có cái nhìn tổng quan, chi tiết hơn, tìm hiểu về Quốc gia của mình, hiểu về các Quốc gia khác, bao gồm đồng minh lẫn đối thủ để đưa ra giải pháp tốt nhất cho Quốc gia mình cũng như cho toàn bộ các Quốc gia thành viên.

Một tin vui cho học sinh Wellspring, bên cạnh ngôn ngữ tiếng Anh, mùa WIS Conference tới sẽ được mở rộng cả ngôn tiếng Việt, tất cả các học sinh trường THPT Wellspring đều có cơ hội trải nghiệm Hội nghị mô phỏng để tăng khả năng giao tiếp, trình bày mạch lạc các vấn đề toàn cầu. Trân trọng những kiến thức, kỹ năng và kỷ niệm từ WIS Conference, mỗi WISHers sẽ là những nhà ngoại giao tương lai, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.

Teen trường Wellspring mở Workshop “Dệt thơ trên những trang sử vàng” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu


 

Hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu (4/10/1920 – 4/10/2020), tập thể lớp 12AD trường THPT Wellspring dưới sự hướng dẫn của cô Lê Thị Hải Yến đã tổ chức buổi Workshop Tố Hữu với 3 nội dung: tọa đàm “Tố Hữu – dệt thơ trên những trang sử vàng”, tham quan triển lãm ảnh, nghe thuyết trình về cuộc đời, sự nghiệp, phong cách thơ của Tố Hữu và đọc thơ Tố Hữu.

Tham gia workshop, học sinh được hồi hương Tố Hữu, cùng sống lại năm tháng khói lửa của đất nước qua những vần thơ, lắng nghe về con đường cách mạng, đường thơ, cuộc sống riêng của nhà thơ.

Học sinh chủ động đề xuất ý tưởng

Cô Lê Thị Hải Yến – giáo viên giảng dạy Ngữ văn lớp 12AD chia sẻ, ban đầu, cô chỉ dự định phân chia nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trước các nội dung trong sách giáo khoa và đến lớp thảo luận sâu những vấn đề cần ghi nhớ, bởi tác giả Tố Hữu và đoạn trích Việt Bắc cũng là kiến thức ôn tập quan trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên, học sinh bất ngờ phát hiện sắp kỷ niệm 100 năm năm sinh của Tố Hữu nên đề xuất cô giáo cho phép tổ chức một buổi workshop đặc biệt với 3 nội dung: tọa đàm “Tố Hữu – dệt thơ trên những trang sử vàng”, tham quan triển lãm ảnh, nghe thuyết trình về cuộc đời, sự nghiệp, phong cách thơ Tố Hữu và đọc thơ.

Thấy được sự chủ động, sáng tạo của học sinh, cô Hải Yến đã đồng ý ngay. Theo cô: “Là học sinh lớp 12, đã khá quen thuộc với cách tổ chức workshop cho nên không khó để các em xây dựng kịch bản, xin giáo viên tư vấn nội dung, phân công nhiệm vụ dựa trên năng lực cho các thành viên, chuẩn bị cơ sở vật chất, làm poster, in ấn tranh ảnh”… Ngay cả những điều nhỏ nhất như trang phục cho MC, khách mời tham gia tọa đàm cũng được học sinh 12AD tính toán kỹ lưỡng. Các em cũng ứng dụng công cụ của Microsoft để thu thập câu hỏi của học sinh lớp khác gửi đến “chuyên gia” trong buổi tọa đàm giải đáp…

Nghiêm túc như “Nhà nghiên cứu văn học” thực thụ

Chỉ có 7 ngày để chuẩn bị cho workshop nên các học sinh đều nghiêm túc tìm hiểu, tự nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp, phong cách nghệ thuật thơ, vị trí của Tố Hữu trong nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Ngoài việc đọc sách giáo khoa, các em còn đọc thêm trên internet các tài liệu, sách báo, đọc thật nhiều rồi chọn lọc thông tin nhanh, chính xác nhất. 

Chia sẻ cách tìm kiếm thông tin về phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu, Đặng Hà Khoa – chàng trai xuất sắc trong vai Nhà nghiên cứu Văn học chia sẻ: “Đầu tiên, con làm việc cùng cô Ngữ văn để xin ý kiến cô. Nếu để tự làm là rất khó. Con đọc kỹ sách giáo khoa, tìm kiếm thêm được nhiều thông tin bổ ích trên internet khi search các từ khóa: cuộc đời Tố Hữu, thơ Tố Hữu, trữ tình chính trị, đậm đà tính dân tộc”. Thông tin rất nhiều, Hà Khoa đã đọc trên các trang uy tín để tham khảo. Và để thuyết phục hơn, Khoa cố gắng đọc thuộc nhiều thơ nhất có thể, bởi mong muốn mọi người được biết đến nhiều hơn các vần thơ của Tố Hữu và sống trong không gian thơ của ông.

Còn Hà Anh, cô gái dịu dàng trong tà áo dài với vai Minh Hồng – con gái nhà thơ Tố Hữu thì chia sẻ: “Con đã tìm đọc tư liệu về Tố Hữu dựa trên cuốn hồi ký của người vợ là bà Vũ Thị Thanh, con cũng tìm được một số bài phỏng vấn người vợ của các nhà báo. Thông tin đa chiều vì thế con phải chọn lọc để chính xác nhất”. 

Có lẽ chính bởi phương pháp làm việc khoa học như vậy mà phần chia sẻ của hai “khách mời” trong buổi workshop nói riêng và tất cả các học sinh trong lớp đã nhận được liên tiếp những tràng pháo tay của khán giả tham dự, những tiếng cười và những cái gật đầu liên tiếp của các thầy cô dự giờ. Được mời đến chương trình, Việt Anh, Minh Ngọc, Thành An, Thanh Hải – học sinh lớp 12AB4 cùng thống nhất quan điểm: Đây là một tiết học thực sự bổ ích, lý thú. Học sinh không chỉ biết thêm những điều chưa bao giờ được biết về sự nghiệp, phong cách thơ Tố Hữu mà còn hiểu rõ hơn về lối sống, phong cách sống, tình yêu mà nhà thơ dành cho gia đình. Dường như tinh thần học tập của 12AD đã lan tỏa tới học sinh các lớp khác. Đó là điều không phải workshop nào cũng có được.

Hơn cả một bài học

Sách giáo khoa hiện hành chủ yếu cung cấp tri thức khái quát về tiểu sử, con đường cách mạng, đường thơ và phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu, những thông tin cuộc sống đời thường, lối sống đẹp của tác giả với tư cách là một người công dân, người chồng, người cha trong gia đình chưa được nhắc đến. Mở rộng phạm vi tiết học, workshop “Dệt thơ trên những trang sử vàng” đem đến cho học sinh những câu chuyện liên quan đến lối sống, cuộc sống riêng của tác giả như chuyện nhà thơ dành nhiều thời gian cho con gái, cùng vợ chăm sóc các con, buộc tóc cho con hay khi ông viết trái tim chia ba phần tươi đỏ là chia cho những ai…

Những lời thơ “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” hay “Con người muốn sống con ơi/ Phải yêu đồng chí yêu người anh em/ Một ngôi sao chẳng sáng đêm/ Một thân lúa chín chẳng nên mùa màng…” được vang lên trong tiết học một cách tự nhiên giúp học sinh khối 12 nhận ra được giá trị của lối sống cống hiến, yêu thương và sẻ chia, nhân ái, bao dung. Hà Anh cho biết: “Chúng con đã chủ động tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp Cách mạng chính trị, cuộc sống thường nhật của nhà thơ Tố Hữu và càng trân trọng, yêu quý ngưỡng mộ ông nhiều hơn nữa”.

Cô Lê Thị Hải Yến – Giáo viên Ngữ văn THPT Wellspring
Giúp học sinh nhận ra giá trị sống, đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của tiết học Ngữ văn. Tôi đã dạy các con từ năm lớp 11, rất nhiều lần mừng vui, hào hứng vì nhìn thấy sự sáng tạo của các con thông qua các dự án học tập như đọc sách, làm báo… nhưng có lẽ đây là lần mà tôi cảm thấy xúc động, nghẹn ngào, hạnh phúc nhất.

Tôi có gợi ý và nhấn mạnh các con hãy làm sống dậy một không gian thơ Tố Hữu, hãy chia sẻ những điều mà sách giáo khoa chưa nói tới, những thông tin có ích cho người tham gia, chú ý đối tượng là học sinh lớp 12. Chỉ là gợi ý thế thôi, chưa dám hi vọng nhiều vì thời gian các con chuẩn bị rất gấp, thơ Tố Hữu dễ thuộc nhưng khá dài, lượng thông tin về ông thì đồ sộ. Vậy mà, trong tiết học các con đã đọc thuộc rất nhiều thơ của tác giả; chia sẻ những thông tin mà tôi còn chưa biết tới một cách sâu sắc, tự nhiên, lôi cuốn; trả lời giải đáp của học sinh lớp khác thực sự thuyết phục… Nghe con nói, tôi chỉ biết gật đầu liên tục và mỉm cười.

Chính các con đã truyền cảm hứng cho tôi, giúp tôi nhận ra mình phải cố gắng, sáng tạo nhiều hơn nữa trong giảng dạy. Tiết học đã qua mà tôi vẫn nghĩ về nó. Tôi tin thầy hiệu trưởng và tất cả thầy cô tham dự cũng có cảm xúc này”. Workshop đem lại sự hứng thú không chỉ cho bản thân học sinh trong lớp mà còn cho học sinh lớp khác và cả thầy cô dự giờ. Các con đã chứng minh được sự tự chủ – tự tin – sáng tạo – sáng tâm trong học tập. Có lẽ, đó là món quà quý nhất và các Whiser 12AD dành tặng kỷ niệm 100 năm năm sinh nhà thơ Tố Hữu. Xin được dùng những lời thơ của ông để kết thúc phần chia sẻ này:

“Nếu được làm hạt giống để mùa sau

Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa

Vui gì hơn làm người lính đi đầu

Trong đêm tối, tim ta là ngọn lửa”.

(Chào xuân 67 – Tố Hữu)

Môi trường học tập có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển toàn diện của học sinh?


Mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, khác nhau về thể chất, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý… Do đó, mỗi học sinh có tính cách, tư duy trong học tập khác nhau. Chúng cần môi trường học tập thực sự tốt làm bước đệm bền vững để phát triển. Vậy thế nào là một môi trường học tập tốt để học sinh có thể phát triển toàn diện?

Khi lựa chọn một môi trường để con theo học, mỗi phụ huynh đều có những tiêu chí của riêng mình. Nhưng điểm chung của tất cả phụ huynh là đều mong muốn lựa chọn một ngôi trường để con có thể vui vẻ học tập và ở đó, con được phát triển một cách toàn diện từ trí tuệ đến tâm hồn. Chị Lệ Hằng – Phụ huynh WISHers Bảo Ngọc chia sẻ: “Mình luôn tâm niệm, thay vì chọn trường học cho con, mình sẽ lựa chọn ngôi nhà thứ hai cho con. Ngôi nhà đó ấm áp và gần gũi như ngôi nhà của gia đình, để con có một tuổi thơ đẹp gắn liền với quãng thời gian đi học đầy ý nghĩa.”

Read more…

Thư gửi WISHers từ cô Lê Tuệ Minh – Tổng Hiệu trưởng nhà trường trong Lễ Khai giảng năm học 2020 – 2021


Tháng 9/2020

Thương yêu gửi các WISHers,

Một năm học mới – một hành trình mới đang bắt đầu như một chu kỳ mới với bao háo hức, say mê, hy vọng và mơ ước.Trước thềm năm học mới, chúng ta luôn chọn một bài hát như là chủ đề định hướng xuyên suốt tinh thần của cả trường trong suốt năm học. Và năm học này, bài hát được chọn là “Breakaway” của Kelly Clarson. Bài hát nói về sự thay đổi của mỗi con người dám can đảm bước tới, nắm lấy cơ hội để thay đổi chính mình.

Read more…