Cựu WISHer Đỗ Tuệ Minh: “Thử thách bản thân bằng tất cả quyết tâm”


Khi mới liên lạc lại với Đỗ Tuệ Minh, cựu WISHer từ năm học 2012-2013, tốt nghiệp khóa IGCSE 2016-2018, sự nhiệt tình và cởi mở của cô bạn đã làm chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. Cô sinh viên trường Trinity College ở Úc đầy bận rộn đã dành ra chút thời gian để trải lòng với chúng tôi về cuộc sống hiện tại, về ước mơ mà bản thân đang theo đuổi và cả những kỷ niệm khó quên thời học sinh nữa.

Read more…

05 LÝ DO KHIẾN CÁC WISHERS KHỐI 11 “MÊ” DỰ ÁN HỌC LỊCH SỬ CHIẾN TRANH


Thay vì học kiến thức về hai cuộc chiến tranh Thế giới theo cách truyền thống, các WISHers khối 11 đã cùng nhau thực hiện Dự án “Những mảnh ghép chiến tranh”  đầy sáng tạo trong 4 tuần (tương ứng 4 tiết học).  Và dưới đây chính là 05 lý do khiến các WISHers “mê” dự án này đến thế.

Read more…

Đổi mới, sáng tạo là đương đầu với thử thách


Đó là chia sẻ của thầy Nguyễn Hữu Long, Thạc sỹ sư phạm, đồng sáng lập Dự án “Đào tạo và hỗ trợ giáo viên”, cùng trang Táo Giáo dục, một trong những cổng thông tin vô cùng hữu ích cho giáo viên cả nước. Thầy Long được mời làm giám khảo cuộc thi Witeach 2019 – Ngày hội giáo viên sáng tạo tại trường PTSNLC Wellspring.

Nhân loại trong thế kỷ XXI hiện nay đang phát triển vượt bậc, nhất là công nghệ thông tin đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội mà điển hình là công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, blockchain,… Lĩnh vực giáo dục không nằm ngoại lệ, đi kèm với điều đó là những yêu cầu ngày một khác về vai trò của “người thầy” cũng như nhiệm vụ “người học”. Cụm từ “Lớp học thế kỷ XXI” xuất hiện và được nhắc đến ngày một nhiều hơn. Vậy lớp học như thế nào thì được là “Lớp học thế kỷ XXI”? 

“Lớp học thế kỷ XXI” 

“Lớp học thế kỷ XXI là môi trường hiệu quả trong đó người học có thể phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc sau này và giáo viên sẽ là huấn luyện viên cho quá trình học tập đó. Trọng tâm của lớp học thế kỷ XXI là trải nghiệm của người học trong môi trường làm việc hiện đại và phát triển kỹ năng tư duy, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng cộng tác, khả năng sử dụng công nghệ và các kỹ năng khác cần thiết cho môi trường làm việc thế kỷ XXI”, trích website của một trường Đại học.

Thạc sỹ Nguyễn Hữu Long – Một trong những người sáng lập Dự án “Đào tạo và hỗ trợ giáo viên” cùng trang web Táo Giáo dục, cố vấn chuyên môn cho nhiều trường học tại Hà Nội cho rằng: “Lớp học của thế kỷ XXI là nơi mà giáo viên có một hệ thống phương pháp và cách tiếp cận mới về việc học của học sinh. Trong lớp học đó, học sinh phải được phát triển tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác giữa các cá nhân để có thể thành công trong một thế giới đang biến đổi không ngừng, với sự kết nối đa dạng và ngày càng phức tạp. Trong mỗi tiết học, công nghệ thông tin được sử dụng như một công cụ hữu ích để giáo viên và học sinh có thể tiếp cận với các nguồn thông tin, tương tác và chia sẻ trong nội bộ lớp học và ngoài cộng đồng. Trong môi trường này, các giáo viên cũng là các nhà giáo dục có thể tạo ra một môi trường hấp dẫn và cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Không còn mô hình học tập theo kiểu “một cỡ vừa cho tất cả”. Mỗi học sinh được phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh. Và đặc biệt, nơi đó cả giáo viên và học sinh đều tìm được niềm vui, hạnh phúc trong công việc học tập”.

Tinh thần  “Lớp học thế kỷ XXI” tại WITEACH 2019 – Ngày hội Giáo viên Sáng tạo

Nắm bắt những thay đổi trong lĩnh vực giáo dục, năm học 2018 – 2019, trường PTSNLC Wellspring tiếp tục tổ chức cuộc thi Giáo viên Sáng tạo thường niên với tên gọi WITEACH 2019 theo tinh thần “Lớp học thế kỷ XXI”. Điểm đặc biệt của WITEACH 2019 là sự góp mặt của nhiều thầy cô giáo đến từ các trường khác nhau trên khắp các tỉnh thành miền Bắc ngày 24/2/2019 vừa qua.

074A3482

WITECH 2019 – Ngày hội Giáo viên sáng tạo do trường PTSNLC Wellspring tổ chức ngày 24/2/2019

Khi được hỏi về tinh thần “Lớp học thế kỷ XXI” thể hiện qua góc trưng bày của các thầy cô tại WITEACH 2019, thầy Hữu Long – thành viên Hội đồng Ban Giám khảo, đã có những chia sẻ vô cùng khách quan.

Thứ nhất, các kĩ năng cần thiết trong thế kỷ XXI của người học được thể hiện rõ nét. Thông qua các dự án học tập, các tiết học theo phương pháp kiến tạo, các thầy cô giáo luôn cho thấy nỗ lực để trang bị cho học sinh những kỹ năng để thành công trong thế kỷ XXI. Học sinh được học tập, trải nghiệm qua các môn học khác nhau nhưng cùng hướng đến các kỹ năng phản biện, kỹ năng sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp. Phần thuyết trình của các học sinh trong dự án “Good food for healthy life” và dự án “Văn thuyết minh: giảm thiểu rác thải nhựa” là minh chứng thuyết phục nhất cho sự phát triển các kỹ năng của thế kỉ XXI. Khi học sinh thực sự sáng tạo, làm chủ được các nguồn thông tin, thể hiện tốt quan điểm cá nhân, biết ứng dụng công nghệ thông tin và làm việc cùng nhau một cách hiệu quả.

Thứ hai, về xu hướng tiếp cận cá nhân hóa trong giảng dạy và học tập. Qua các sản phẩm dự thi, các thầy cô khi thiết kế các nhiệm vụ học tập đã luôn chú ý đến sự phù hợp với năng lực, trình độ, sở thích và thế mạnh của học sinh. Như vậy, học sinh thực sự được làm việc phù hợp với năng lực của bản thân, được thử thách và được bước ra khỏi vùng an toàn để tìm ra những cách thức phù hợp với quá trình học tập.

Thứ ba, là niềm vui, niềm hạnh phúc trong việc học. Đã từng làm việc ở trường Wellspring trong một thời gian, thầy Long luôn cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc của mỗi thầy cô, mỗi bạn học sinh trong mỗi giờ lên lớp. Và đặc biệt, trong các sản phẩm trưng bày của các thầy cô giáo. “Tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc đó như âm ỉ nhưng có sức sống mạnh mẽ đang hiển hiện qua mỗi phần trình bày của các thầy cô và các em học sinh. Tôi nhận thấy niềm vui trong sự sáng tạo, trong sự hòa hợp, trong sự tương tác của các thầy cô và học sinh của mình” – Thầy Nguyễn Hữu Long hào hứng.

074A3782

Thầy Nguyễn Hữu Long tham gia chấm điểm các gian hàng trưng bày ý tưởng giáo dục tại WITEACH 2019 – Ngày hội Giáo viên Sáng tạo

Môi trường giáo dục ở Wellspring và sự “đổi mới”, “sáng tạo” trong từng giáo viên, Ban Giám hiệu.

Không chỉ đến Wellspring tham gia WITEACH 2019 – Ngày hội Giáo viên Sáng tạo, thầy Nguyễn Hữu Long đã có một quá trình làm việc với các thầy cô giáo và nhà trường nói chung thông qua các buổi tập huấn ở thời gian trước đó. Thầy Long cảm nhận thấy môi trường giáo dục Wellspring thực sự là một “ngôi trường mơ ước” đối với các thầy cô giáo và học sinh. Điều đó thể hiện ở không những các thầy cô trong Ban Giám hiệu cả những thầy cô giáo tham gia giảng dạy đều mang trong mình tinh thần luôn “đổi mới”, luôn “sáng tạo”.

Tại Wellspring, các thầy cô thường xuyên được tham gia các buổi tập huấn, đào tạo theo định kỳ. Trong các buổi đào tạo ấy, các thầy cô giáo luôn đưa ra những câu hỏi và cùng nhau thảo luận: làm sao tiết học của mình có được sự khác biệt, làm sao để tất cả học sinh đều được thử thách, thoải mái sáng tạo và cảm nhận hạnh phúc. Cả một quá trình, bằng chủ trương của Ban Giám hiệu nhà trường cũng như cơ chế, điều kiện liên tục khuyến khích, kích thích giáo viên, những đổi mới, sáng tạo đến từ các thầy cô ngày càng đi vào chiều sâu, biến thành những thói quen, nếp nghĩ và cách làm hàng ngày. Các thầy cô giáo ở Wellspring cũng là những người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tìm tòi các phương pháp, lý thuyết giảng dạy mới, cải thiện những nội dung của chương trình hiện tại, thổi vào môn học một luồng sinh khí mới, giúp cho nó có một sức sống lâu bền, tạo ra một mạch nguồn để đi vào từng công việc nhỏ nhất. Và thực tế là khi đến Wellspring, “Mỗi lần đi ngang qua hành lang của các lớp học, tôi đều nhìn thấy những nụ cười của học sinh, thấy được hình ảnh học sinh đang say mê tham gia các hoạt động và ánh mắt các em đang ngập tràn niềm hạnh phúc.” – Thầy Long cho biết.

Như cô Lê Tuệ Minh – Tổng Hiệu trưởng Nhà trường đã khẳng định tại WITEACH 2019: “WITEACH không chỉ là cuộc thi mà là chính những dự án, tiết học, ứng dụng công nghệ mà các giáo viên trường Wellspring đang làm hàng ngày, hàng giờ”, điều đó là hoàn toàn đúng sự thật – thầy Long nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thầy Long cũng bày tỏ những trăn trở về thách thức mà Wellspring gặp phải trong quá trình đổi mới và sáng tạo cũng rất nhiều. Bởi bất kì cái mới nào ra đời cũng phải đương đầu với những sóng gió và thử thách. Đó là sự bất cập từ những giới hạn của chương trình giáo dục hiện tại, với khối lượng kiến thức khổng lồ, nặng về lý thuyết hay khó khăn trong việc tạo sự tương đồng và phù hợp giữa chương trình Việt Nam và chương trình Quốc tế… Nhưng chỉ cần với sự quyết tâm, đam mê “thay đổi” của Ban Giám hiệu, trong mỗi thầy cô thì Wellspring sẽ hoàn toàn làm được những điều mình muốn. Thầy Long tin tưởng, “Tôi kỳ vọng rất nhiều vào những kỳ WITEACH các năm tới. Hy vọng rằng một ngày, tinh thần đổi mới, sáng tạo được lan tỏa tới khắp các ngôi trường, mỗi thầy cô trên cả nước Việt Nam ta”.