Trải nghiệm sân khấu hóa tác phẩm văn học


Dự án đọc sách là một dự án dài hạn do nhà trường khởi xướng từ năm 2015 nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc trong lứa tuổi học sinh Tiểu học.  Trong thời gian hoạt động, dự án nhận được rất nhiều những đánh giá tích cực từ phía học sinh và phụ huynh. Đó là niềm vui và động lực của các thầy cô giáo tiếp tục đưa ra những định hướng và ý tưởng sao cho việc đọc sách của học sinh ngày càng hiệu quả hơn.

Bước sang chủ đề thứ 3 của dự án nhật kí đọc năm nay, các thầy cô vẫn thấy vẹn nguyên sự hào hứng và yêu thích trên những gương mặt bé con hồn nhiên khi được bước chân vào thư viện trường. Các con say sưa nghiền ngẫm những câu chuyện, mải mê ghi ghi chép chép nắn nón trên trang vở. Những câu chuyện được kể lại bằng bằng nét vẽ non nớt, vụng về của các em nhỏ khối 1, những bài cảm nhận có phần “ chiêm nghiệm về cuộc đời”  của các anh chị lớp 4, lớp 5 là kết quả của một quá trình đọc và suy ngẫm một cách đầu tư và nghiêm túc. Trải qua mỗi chủ đề, thầy cô giáo lại thấy được sự trưởng thành của các bạn nhỏ trong việc nhận thức giá trị của đọc sách, sự đầu tư và tâm huyết đối với mỗi sản phẩm của mình.

123Trong mùa nhật kí đọc này, tập thể lớp 5A6, 5A5, 5A4 và 4A6 đã mang đến một làn gió mới làm khuấy động phong trào đọc sách hơn bao giờ hết. Với trăn trở làm sao để các con đến với sách trong tâm thế của những người luôn muốn tìm hiểu, khám phá và thực sự yêu thích, các cô giáo lớp 5A6 đã mở màn báo cáo sản phẩm nhật kí đọc chủ đề này bằng hình thức Sân khấu hóa tác phẩm văn học. Đây là hình thức giúp học sinh được hóa thân thành nhân vật qua đó nâng cao năng lực đọc hiểu, biên kịch và diễn xuất.

image005
Tinh thần hào hứng hiện rõ gương mặt các bạn nhỏ.

Với chủ đề của buổi báo cáo tác phẩm là “Ngược dòng thời gian, sống cùng tác phẩm bất hủ”, tập thể 5A6 lựa chọn tác phẩm Tuổi thơ dữ dội. Cả hội trường được quay trở lại không khí sục sôi kháng chiến của những ngày tháng Huế bị Pháp chiếm đóng. 25 học sinh là 25 diễn viên không chuyên nhưng đã thể hiện hết mình với vai diễn được đảm nhận. Có những giây phút cả hội trường ngập tràn tiếng cười bởi sự ngây thơ và hồn nhiên trong vai diễn Mừng nhưng có lúc lại im lặng, nén những tiếng thở dài bởi xót thương cho hoàn cảnh của nhân vật. Qua phần thể hiện của các diễn viên không chuyên, cuộc sống đời thường với những số phận riêng, những góc khuất, những khát vọng của con người và những sự kiện lịch sử được tái hiện rất ấn tượng.

image007Những chú bộ đội rất đáng yêu của trung đoàn Trần Cao Vân.

Tiếp nối tinh thần của tập thể 5A6, tập thể 5A5 lại mang đến cho hội trường không khí trang nghiêm, cổ kính của thời đại vua Hùng. Các bạn nhỏ 5a5 lựa chọn chuyển thể thành kịch câu chuyện “ sự tích bánh chưng bánh dày”. Sự đầu tư về trang phục, đạo cụ thể hiện sự tâm huyết và nghiêm túc của cả một tập thể. Với diễn xuất dí dỏm, tự nhiên, đoàn kịch 5A5 đã gửi gắm một thông điệp đáng yêu về sự trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc.

image009
Tiểu phẩm sự tích bánh chưng bánh dày của tập thể 5A5.

image011Đức vua cùng các con trai đang họp bàn về lễ tiên vương.

Yêu thích và có tình cảm đặc biệt với giọng văn nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng chứa đựng những bài học về nhân sinh của nhà văn Thạch Lam nên tập thể 5A4 quyết định lựa chọn tác phẩm “ Một cơn giận” để báo cáo. Hình ảnh anh kéo xe khắc khổ, lê từng bước trên con đường vắng đang đè nặng trên vai mối lo cơm áo gạo tiền và hình ảnh anh nhà văn Du nằm trong căn phòng tối, gác tay lên trán dằn vặt về tội lỗi do mình gây ra, có lẽ sẽ còn ám ảnh mãi những người xem kịch. Tất cả các diễn viên trong vở kịch đều thể hiện rõ được tâm lí và tính cách của nhân vật trong câu chuyện.

image013Dàn diễn viên làm sống lại không khí Hà Nội xưa.

image015Phần chuẩn bị đạo cụ rất sáng tạo và độc đáo của tập thể 5A4.

Các em nhỏ đến từ tập thể 4A6 cũng thể hiện không hề thua kém các anh chị khối trên. Cả hội trường vô cùng bất ngờ với sự thể hiện tự nhiên của những diễn viên không chuyên này. Vở kịch “ Cái Tết của mèo con” có lẽ sẽ để lại ấn tượng nhiều cho người xem bởi sự nhí nhảnh, gan dạ của chú mèo con, bởi sự thật thà, ngây thơ của đàn chuột nhắt và sự hống hách đến đáng yêu của anh chuột cống to xác.

image017Đàn chuột nhí dễ thương và cô mèo con gan dạ.

Quan trọng hơn là sau khi được hóa thân vào các nhân vật, các bạn nhỏ được say sưa chia sẻ về cảm nhận của mình khi được sống lại trong không khí của những tác phẩm đó. Các bạn nhỏ được cùng nhau thảo luận, đưa ra những suy nghĩ của mình về nhân vật mình thể hiện.  Chỉ trong vòng 30 phút ít ỏi nhưng các bạn học sinh đã đưa mọi người đi qua các chặng đường lịch sử thông qua các tiết mục của mình một cách ngắn gọn, súc tích những để lại những thông điệp ý nghĩa.

image019Những suy ngẫm về tác phẩm được các bạn hào hứng chia sẻ.

Là những khác giả đặc biệt của chương trình, những bậc phụ huynh tỏ ra vô cùng hài lòng và xúc động với hình thức học này. Các bậc phụ huynh mong muốn rằng mô hình này sẽ được duy trì và nhân rộng để các bạn học sinh không chỉ tiếp thu bài vở một cách nhanh nhất và hiệu quả mà còn nuôi dưỡng ở các con một tâm hồn dạt dào cảm xúc, biết yêu thương và trân trọng cuộc sống hơn. Phụ huynh bạn T.H lớp 5A6 có tâm sự rằng: Cám ơn các cô đã tạo điều kiện cho các con có những sân chơi bổ ích. Thấy các con tự tin, trưởng thành qua các hoạt động ở trường, mừng lắm cô ạ.

image021Bố mẹ hào hứng lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của các con!

Công phu, đặc sắc và sáng tạo là điều mà chúng ta dễ dàng thấy trong hình thức báo cáo chủ đề nhật kí đọc mùa này. Mỗi tiểu phẩm là một công trình sáng tạo với đủ các tình huống bi có, hài có, với đủ cung bậc cảm xúc, với đủ các mô típ nhân vật. Các em học sinh như những nhật vật bước ra từ tác phẩm một cách tự nhiên và giữ trọn vẹn hình mẫu nhân vật. Sau khi diễn xong, bạn T.D có chia sẻ rất chân thật rằng: Con thấy tự hào vì được diễn vai Mừng, con thấy câu chuyện ngày xưa như gần với chúng con hơn. Con hiểu câu chuyện và hiểu về nhân vật Mừng hơn khi được hóa thân vào tác phẩm.

Chẳng có gì vui mừng hơn khi nhìn thấy sự háo hức, yêu thích của học sinh và sự tin tưởng, động viên của các bậc phụ huynh, hi vọng rằng ở chủ đề sau sẽ có nhiều tập thể lớp mang đến những buổi báo cáo nhật kí đọc theo hình thức này hơn nữa.