Văn bản Nhật dụng – Một hướng tiếp cận mới


Văn bản nhật dụng – loại văn bản đề cập đến các vấn đề thường nhật, “nóng hổi” của cuộc sống. Có lẽ bởi đặc trưng này mà việc học tập văn bản nhật dụng luôn gây được nhiều hứng thú với các bạn học sinh.

Năm học này, các bạn học sinh khối 8 Wellspring tiếp tục được tìm hiểu 3 văn bản nhật dụng mới xoay quanh các chủ đề về: môi trường, dân số và sức khỏe con người. Khác với những lần trước, sau khi nắm được những thông tin cơ bản về 3 văn bản nhật dụng trong chương trình, để thực hành sáng tạo ra các văn bản mới, các bạn học sinh đã được giao một nhiệm vụ thật đặc biệt. Đó là các bạn sẽ trở thành những nhà báo, phóng viên tập sự. Để được nhận vào làm ở Tòa soạn, Tổng biên tập giao cho các bạn phải đi khảo sát và điều tra về một số vấn đề còn tồn tại trong trường Wellspring và đề xuất một số giải pháp khả thi. Chủ đề của mỗi nhóm lần lượt là:

  • Tiếng kêu cứu của những chiếc thùng rác Wellspring
  • Cây xanh Wellspring – Tồn tại hay không tồn tại?
  • Giấy ăn – Nỗi kinh hoàng của các bác lao công Wellspring
  • Cốc giấy Wellspring – Đi đâu, về đâu?

   Cách “giật tít” các chủ đề như trên đã phần nào tăng thêm sức hấp dẫn cho hoạt động. Các thành viên trong từng nhóm đã tất bật lên kế hoạch và triển khai công việc: từ khâu lên kịch bản, đi khảo sát, phỏng vấn đến công đoạn quay, dựng clip và viết bài. Sau 1 tuần thực hiện, các nhóm đã có phần báo cáo công việc khá ấn tượng. Như ở lớp 8A6, các bạn nhóm Bin (gồm các thành viên: Linh Chi, Quang Nhất, Hoàng Điền, Nguyên Tùng, Quang Đạt, Hoàng Tuấn) đã có một video ấn tượng với các số liệu, phỏng vấn về thực trạng xả rác bừa bãi trong trường rất chi tiết. Mức độ chuyên nghiệp trong lời bình, trong việc cắt, ghép video, lồng tiếng của nhóm Bin đều được Ban giám khảo đánh giá cao.

    Hay như nhóm Tú Linh và những người bạn lại chọn một hình thức thuyết trình rất khác, khi bố trí lớp học như một trường quay cho chương trình Café Sáng, để tiến hành phỏng vấn, trao đổi với cô giáo Diệu Anh, học sinh Hà Anh và một phóng viên “di động” là Đức Bình. Vấn đề cây xanh trong trường được các bạn bàn luận khá sôi nổi.

   Đến với lớp 8A3, các bạn lại sử dụng hình thức Poster để trình bày vấn đề của mình. Đặc biệt, nhóm Đại Dương (Phương Thảo, Nam Sơn, Tùng Dương, Hoàng Anh, Minh Ngọc, Chí Bằng) đã đề xuất một giải pháp khá hiệu quả nhằm hạn chế sử dụng cốc giấy: đó là thiết kế một ống đựng cốc giấy đã qua sử dụng ngay tại bình nước để đựng các cốc đã dùng phục vụ cho việc tái chế. Nhóm EcoEco (Hà Khoa, Ngọc Khánh, Trà My, Minh Vũ, Như Ngọc, Đại Lộc) lại thiết kế những mẫu giấy nhắn nhỏ, sinh động chứa những thông điệp về việc tiết kiệm giấy ăn ở Canteen trường, dán trên các hộp giấy. Việc này sẽ có tác động trực tiếp đến các bạn học sinh, nhắc nhở các bạn “hãy nghĩ trước khi sử dụng”.

Hãy cùng xem một số poster ấn tượng trong hoạt động này:

image001 image003 image005 image007

    Qua hoạt động lần này, các bạn học sinh không chỉ rèn luyện kĩ năng đọc-hiểu mà còn có cơ hội thực hành để tự sáng tạo ra những văn bản nhật dụng của riêng mình. Các bạn sẽ thấy, văn bản nhật dụng thật gần gũi với cuộc sống thực tế. Hơn nữa, qua việc tự đi khảo sát, điều tra để có dữ liệu viết bài, các bạn đã có nhận thức rõ ràng hơn về những vấn đề còn tồn tại ngay trong môi trường học tập quanh mình, để từ đó có những hướng khắc phục hiệu quả.

Thu Hương – Giáo viên Trung học