GẶP GỠ CÔ GIÁO ĐẠT GIẢI NHẤT HẠNG MỤC LỚP HỌC 4.0 CUỘC THI WITEACH 2019


Với Dự án “Ứng dụng Nearpod trong Giảng dạy Địa lý”, cô Trịnh Phương Dung (giáo viên THPT Wellspring) xuất sắc đạt giải Nhất hạng mục Lớp học 4.0 cuộc thi WITEACH 2019 do trường PTSNLC Wellspring tổ chức.

Dưới đây là cuộc trao đổi nhanh giữa Ban Biên Tập Wellspring (BBT) và cô Phương Dung về những chia sẻ trong quá trình thực hiện dự án này.

074A4042

Cô Trịnh Phương Dung (đứng thứ hai nhìn từ trái sang phải) đạt giải Nhất hạng mục Lớp học 4.0

Xin chào cô Phương Dung, chúc mừng cô đã đạt thành tích cao tại cuộc thi WITEACH 2019 – Cuộc thi giáo viên sáng tạo của trường Trung học Wellspring. Cô Phương Dung có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc này?

Đây là năm học đầu tiên mình tham gia Ngày hội WITEACH do năm đầu tiên trùng vào thời gian mình nghỉ sinh em bé. Do vậy, việc đạt giải trong lần này thực sự có ý nghĩa với bản thân mình. Nó tiếp thêm cho mình sự tự tin, rằng mình đã hòa nhập trở lại với công việc sau một thời gian bị gián đoạn.

Quotes-08

Chia sẻ của cô Phương Dung tại Ngày hội Giáo viên Sáng tạo 24/02/2019 được tổ chức tại Wellspring

– Cô có thể giới thiệu qua về Ứng dụng Nearpod? Tại sao cô lại quyết định thực hiện Ứng dụng này vào môn dạy của mình ?

Nearpod có địa chỉ đầy đủ là neapod.com. Đây là một website hoàn toàn miễn phí. Website này cho phép tăng sự tương tác rất tốt giữa giáo viên – học sinh và học sinh – học sinh trong quá trình dạy và học. Sử dụng ứng dụng này, học sinh có thể viết – vẽ – thảo luận – trả lời trắc nghiệm hay gửi bài cho giáo viên và nhận lại phản hồi ngay lập tức.

Việc áp dụng ứng dụng Nearpod trong dạy học giúp giáo viên có thêm một kênh thông tin giao tiếp với học sinh ở trong lẫn ngoài lớp học. Ứng dụng này cũng được xem như là một kho dữ liệu để sử dụng, trao đổi với giáo viên nhiều quốc gia. Thú vị hơn, nó cho phép giáo viên sử dụng toàn bộ những nguồn tài nguyên có sẵn của mình từ các website, bản powerpoint, video… Chúng ta có thể nhúng trực tiếp các dữ liệu đã có vào nền tảng website này mà không cần phải định dạng lại.

Môn học của mình là môn Địa lý – với đặc thù sử dụng rất nhiều bản đồ, biểu đồ, số liệu… nên ứng dụng này thật sự phù hợp để cho học sinh thao tác, làm việc, sao lưu lại các kiến thức cần có.

– Cô có thể chia sẻ một tiết học cụ thể khi sử dụng ứng dụng Nearpod ?

Mình đã áp dụng ứng dung Nearpod để dạy khoảng 04 bài đối với nội dung chương trình Địa lý 10 trong học kỳ I, bao gồm cả những nội dung lý thuyết và ôn tập.

Những dạng bài mình lựa chọn để dạy với ứng dụng này thường là những bài có nhiều yêu cầu tương tác với học sinh, nội dung dài mà với những phương pháp truyền thống không thể giải quyết triệt để. Ứng dụng này cho phép giáo viên làm được cả thao tác kiểm tra bài cũ – dạy bài mới – củng cố kiến thức cuối bài.

– Trong giời gian đầu áp dụng này, cô có gặp phải khó khăn gì và cô đã khắc phục điều đó như thế nào? Động lực nào đã khiến cô vượt qua để quyết tâm thực hiện dự án đến cùng ?

Mình cũng có những tiết dạy đầu tiên thất bại. Có khi đến từ yếu tố khách quan (mạng không ổn định, thiết bị kết nối chập chờn, học sinh còn lúng túng…), nhưng phần nhiều đến từ chủ quan (giáo viên chưa thật sự thành thạo, thiết kế chưa thật hợp lý dẫn đến không hết được nội dung)… Nhưng dần dần, điều chỉnh từng chút một mọi việc sẽ diễn ra theo đúng tiến trình, mục đích của mình mong muốn.

Trong suốt quá trình ấy, mình nghĩ rằng chỉ cần một lần buông xuôi, chắc chắn việc quay trở lại cái đã có sẵn là điều rất dễ xảy ra. Nhưng may mắn là mình luôn có một môi trường làm việc đầy thử thách, những người lãnh đạo tiên phong xung quanh là những người đồng nghiệp luôn truyền cảm hứng không cho phép mình dừng lại.

Việc biết đến ứng dụng này lần đầu tiên thông qua một người đồng nghiệp của mình giới thiệu, tiết học đầu tiên mình áp dụng ứng dụng cũng có các thầy cô trong Ban Giám Hiệu góp ý. Và mình thật sự thấy biết ơn vì những điều đó.

11

Một tiết học môn Đại lý được cô Phương Dung áp dụng ứng dụng Nearpod 

– Khi tiết học áp dụng ứng dụng Nearpod thành công, cô thấy học sinh có phản hồi như thế nào ?

Kết thúc bài dạy, mình có làm điều tra nhanh với học sinh. Ở tất cả các khía cạnh: yêu thích, hiệu quả, mức độ hiểu vấn đề, học sinh cũng đánh giá cao cách thức mới hơn phương pháp truyền thống. Và mình thấy rằng học sinh rất hào hứng khi tiết học được áp dụng ứng dụng này.

– Lúc nhận được phản hồi tích cực của học sinh, cảm xúc lúc đó của cô như thế nào ?  

Là giáo viên, có lẽ điều quan trọng nhất là hiệu quả mang lại đối với học sinh. Kết thúc một tiết dạy, học sinh hiểu bài, có thêm kỹ năng học tập và làm việc – với một giáo viên như mình đó là thành công.

– Từ Dự án của mình, cô đã đúc rút cho bản thân kinh nghiệm gì ? Cô có thể chia sẻ một chút định hướng kế hoạch giảng dạy của mình tại Wellspring trong thời gian tới?

Hằng ngày trải nghiệm các hoạt động khác nhau trong cuộc sống từ mua sắm, giao thông, du lịch…nhiều lúc mình thấy “choáng ngợp” bởi những cái mới, và mình cũng mong muốn được mang cảm giác tâm đắc ấy cho học sinh trong giáo dục.

Mình hi vọng sẽ luôn duy trì đươc động lực học hỏi mỗi ngày trong công việc của mình.

– Cô có muốn nhắn nhủ điều gì đến những người đồng nghiệp của mình?

Mình muốn gửi một lời cảm ơn chân thành tới những đồng nghiệp của mình. Thật sự may mắn vì mình được cùng làm việc với những con người tràn đầy năng lượng và sẵn sàng chia sẻ như họ!

Xin cảm ơn cô Phương Dung với buổi trò chuyện hữu ích này.