Giúp đỡ học sinh có khó khăn về tâm lý


Là một giáo viên chủ nhiệm cũng đồng nghĩa với việc bạn đã chấp nhận đương đầu với rất nhiều thử thách, mà một trong số đó được mang lại bởi những học sinh gặp khó khăn về tâm lý. Ở lứa tuổi chưa hẳn trưởng thành mà cũng không còn là trẻ con đây là một khó khăn tâm lý rất phổ biến ở học sinh, đặt ra cho những người giáo viên chủ nhiệm không chỉ cần có kiến thức mà còn phải có sự hiểu biết và kỹ năng xử lý thật tốt.

Hiểu được điều đó, tổ chủ nhiệm của trường đã có buổi tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm về cách giúp đỡ học sinh có khó khăn về tâm lý.

Để chuẩn bị cho buổi tập huấn, từ trước đó các giáo viên đã được đưa lên những tình huống điển hình mà mình đã gặp phải trong quá trình làm chủ nhiệm, để chọn ra được những trường hợp phổ biến hoặc rất đặc biệt.

Những tình huống này sau đó được đưa về các nhóm chủ nhiệm một cách ngẫu nhiên. Các giáo viên, bằng những kinh nghiệm của mình đã thảo luận với nhau về những cách thức hiệu quả giúp đỡ những trường hợp này. Nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra để cuối cùng các thầy cô thống nhất được với nhau những cách thức làm việc hiệu quả.

image001

Từng nhóm đang chăm chú đọc trường hợp của nhóm mình

Sau đó, những tình huống này được các thầy cô khái quát, trình bày trên những khổ giấy A0 lớn để sau đó đại diện các nhóm sẽ trình bày trước cả tổ. Nhờ có phần trình bày này, các tổ sẽ có cái nhìn chi tiết và toàn diện hơn về cách trình bày của từng nhóm, sau đó góp ý hoặc đặt ra câu hỏi để được trả lời sâu sắc hơn từ nhóm trình bày.

image003

Một nhóm đang chăm chú trình bày trường hợp của mình để chia sẻ với các nhóm khác

Nhiều kiến thức mới được phát hiện, nhiều cách xử lý hay đã được chia sẻ với nhau.

image007

Đại diện của 2 nhóm giáo viên đang say sưa trình bày về trường hợp của nhóm mình

Cô Lan Phương – một giáo viên mới đã chia sẻ: Quả thật qua buổi ngày hôm nay em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức mới, được chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu. Từ đó, em có thêm động lực để hoàn thiện bản thân trong vai trò của người giáo viên chủ nhiệm.

Tác giả: Phương Dung – Trung học