AN TOÀN TRƯỜNG HỌC CHO HỌC SINH (BUỔI 2) – An toàn về tinh thần


 

Tiếp nối buổi đào tạo “An toàn trường học cho học sinh – An toàn về thể chất”, các thầy cô trường Trung học Wellspring tiếp tục có buổi đào tạo thứ hai về “An toàn trường học”, trong đó nhấn mạnh đến sự an toàn về mặt tinh thần cho học sinh (HS). Tham gia buổi đào tạo này, thầy cô đã có thêm chìa khóa trong tạo dựng cho các con môi trường giáo dục phát triển toàn diện, lành mạnh cả về thế chất và tinh thần.

Hiểu được tầm quan trọng của yếu tố an toàn tinh thần với HS, cô Lê Tuệ Minh – Tổng hiệu trưởng trường Trung học đã trực tiếp chia sẻ với các giáo viên (GV) những nội dung quan trọng liên quan đến an toàn tinh thần. Trong các yếu tố “đe dọa” an toàn tinh thần của HS, cô Tuệ Minh nhấn mạnh đến ba yếu tố chính, đó là:

  • Các hoạt động online, mạng xã hội (MXH) và games
  • Các mối quan hệ gia đình
  • Các mối quan hệ trường học

 

image001

Cô Lê Tuệ Minh – Tổng hiệu trưởng trường Trung học chia sẻ với GV về chủ đề “An toàn trường học – an toàn tinh thần”

Đề cập đến một trong những “sức hút” hiện nay: MXH và Game online, cô Tuệ Minh đã đặt ra nhiều câu hỏi khiến tất cả các thầy cô đều phải “giật mình” rồi lặng người suy ngẫm. Từ những câu hỏi như trò chuyện: “Thầy cô nào đã từng chơi game rồi thậm chí “mê mẩn” game online?” hay “Thầy cô nào sử dụng ít nhất một MXH?” hoặc “Lớp thầy cô có khoảng bao nhiêu học sinh sử dụng MXH, chơi game online?”.. đến những câu hỏi như “thách thức”: “Thầy cô có thấy khó khăn với việc kiểm soát việc sử dụng internet của chính mình không?” hay “Trước sức hấp dẫn rất lớn từ Internet, thầy cô có cách nào giúp học trò đây?”…, các thầy cô bắt đầu thảo luận sôi nổi chi tiết từng vấn đề đặt ra. Bên cạnh những tác dụng tích cực của MXH, Game online như: Giúp thư giãn, tìm kiếm bạn bè, chia sẻ tâm tư, tình cảm, giao tiếp, học tập, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp… thì việc quá đam mê game online, MXH lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, lãng phí thời gian và tiền bạc, gây rối loạn tâm, sinh lý, thậm chí không làm chủ được bản thân, nhất là với lứa tuổi HS. Từ đó, các thầy cô đã đưa ra nhiều biện pháp để kiểm soát việc sử dụng MXH, game online.

image002

“Tôi nghĩ dùng các biện pháp kỹ thuật như các phần mềm quản lý/giới hạn vào MXH hoặc game là một cách để giúp các con về mặt thời gian và nội dung” – Cô Hồng Thắm, GV Tiếng Anh chia sẻ.

image003

“Thay vì việc đắm chìm trong game, MXH thì cần tăng cường giá trị cho HS qua các hoạt động được thể hiện/khẳng định bản thân như: các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi online lành mạnh.” – ý tưởng của thầy Nam, GV Vật Lý được nhiều thầy cô tán thành.

Tiếp theo, yếu tố nguy cơ đối với sự an toàn tinh thần của HS – môi trường gia đình- được các thầy cô chia sẻ khách quan, thấu hiểu và có trách nhiệm. Các thầy cô đã chỉ ra hai yếu tố chủ yếu trong gia đình có ảnh hưởng đến sự an toàn tinh thần của HS, đó là: Hoàn cảnh gia đình và cách giáo dục/quản lý con của Phụ huynh học sinh (PHHS). Nếu như hoàn cảnh gia đình là thứ gần như không thể thay đổi thì cách giáo dục/quản lý con của PHHS lại có thể điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển của con. Thực tế cho thấy cách giáo dục/quản lý con của PHHS tác động rất lớn đến hành vi, suy nghĩ, cảm xúc… của HS.

image004

“Khi gia đình đảm bảo sự an toàn về tinh thần cho các con thì các con có điều kiện tốt để tiếp tục phát triển tốt tại trường học. Gia đình và nhà trường cần luôn kết hợp chặt chẽ trong việc tạo cho các con môi trường an toàn, lành mạnh cũng như trong quá trình giáo dục các con.” – Cô Tố Trinh, hiệu phó trường Trung học chia sẻ.

Sau phần trao đổi về các nguy cơ đến từ việc sử dụng mạng online, MXH, Games và môi trường gia đình, phần chia sẻ của cô Nguyễn Ngọc Lan – Hiệu trưởng trường Trung học về môi trường học đường đối với sự an toàn tinh thần của HS thu hút được sự thảo luận nhiệt tình của các thầy cô.

image005

Cô Nguyễn Ngọc Lan – Hiệu trưởng trường Trung học chia sẻ với các GV về an toàn tinh thần trong học đường.

Các trao đổi của GV đã chỉ ra nhiều yếu tố liên quan đến an toàn tinh thần trong trường học đối với HS, trong đó, phổ biến nhất là bạo lực học đường và bắt nạt học đường. Bất kỳ trường học nào ở Việt Nam và trên thế giới cũng đều tồn tại hai hình thức đe dọa an toàn tinh thần này, có chăng là khác nhau về mức độ. Tại Wellspring, các thầy cô đều thẳng thắn nhìn nhận rằng tuy hiện tượng bạo lực học đường và bắt nạt học đường gần như không có nhưng GV luôn cần ý thức rằng các em cần được bảo vệ để tránh rơi vào tình huống bị bạo lực hay bắt nạt, nhất là các hình thức bạo lực/bắt nạt tinh thần như: Cô lập, chế nhạo, xúc phạm, sai khiến…

4 ảnh

Các thầy cô thảo luận sôi nổi về các tình huống an toàn trường học

Sau gần ba tiếng trao đổi, thảo luận, nhiều vấn đề, nội dung thực tế liên quan đến an toàn tinh thần của HS đã được đưa ra, thảo luận, trao đổi. Các thầy cô không chỉ có thêm hiểu biết, kinh nghiệm về an toàn tinh thần cho HS mà còn học hỏi được thêm những cách giáo dục HS hiệu quả hơn, tích cực hơn. Quá trình học hỏi không ngừng nghỉ của thầy cô, với mục tiêu cao nhất là sự phát triển lành mạnh của các con, đã góp phần tạo ra môi trường giáo dục Wellspring luôn tràn ngập đam mê, hạnh phúc và trưởng thành.

Nguyễn Thị Hoa – Tâm lý học đường