Thông qua các hoạt động học tập của môn Ngữ Văn, học sinh Wellspring không chỉ đắm mình trong những dòng cảm xúc khác nhau từ các tác phẩm văn học, WISHers còn được rèn luyện và phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy sáng tạo để từ đó nâng cao nhận thức cùng hành động tích cực. Đây là những mục tiêu quan trọng mà thầy - trò Nhà trường luôn hướng tới trong mỗi tiết Văn học.
Tư duy sáng tạo cùng các “Công thức”, “Sơ đồ” khi học Văn
Một trong những đáp án cho câu hỏi “Làm thế nào để học sinh luôn cảm thấy hứng thú khi học Văn?”, đó chính là việc học sinh cần được khơi dậy tính chủ động tư duy các vấn đề của bài học. Cô Đặng Hà - Tổ trưởng tổ Văn trường THCS Wellspring chia sẻ: “Giáo viên cần thiết kế các hoạt động dạy - học từ góc nhìn của học sinh. Học sinh không thích nghe nhiều, không thích bị áp đặt nhưng lại thích và dễ dàng tiếp thu kiến thức nếu học sinh được tự mình tìm hiểu kiến thức qua các nhiệm vụ từ dễ đến khó, được bày tỏ quan điểm và được nhận xét - đánh giá”.
Ở Wellspring, các WISHers được thầy cô hướng dẫn những cách học văn thú vị hướng đến sự phát triển tư duy (tư duy mở, tư duy logic và tư duy sáng tạo) thay vì học thuộc những bài văn mẫu. Các phương pháp dạy học được thầy cô sử dụng như: Học văn theo “sơ đồ”, sáng tác truyện theo “công thức”...
Hay đối với khối 8-9, khi học cách tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội, các WISHers được làm quen và ứng dụng mô hình bánh O-R-E-O. Các bạn học sinh sẽ bắt đầu bằng việc khẳng định quan điểm của mình về vấn đề (O - OPINION ), làm sáng tỏ quan điểm bằng hai lý do (R - REASON), tiếp tục đưa ra dẫn chứng để chứng minh vấn đề (E - EXAMPLE ), và cuối cùng khẳng định lại hoặc nâng cao quan điểm (O - OPINION). Với công thức bánh O-R-E-O sẽ giúp WISHers làm đoạn văn nghị luận xã hội một cách khoa học cũng như đảm bảo các luận điểm.
Một điểm nổi bật ở môi trường giáo dục Wellspring, không chỉ với môn Ngữ văn, trong các môn học, WISHers được thẳng thắn nêu ra quan điểm của mình về một vấn đề. Chính vì vậy, dạy học tư duy phản biện được thầy cô sử dụng linh hoạt. Với lớp 6, khi học truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh, các WISHers cùng nhau thảo luận: Vua Hùng có thực sự công bằng khi đưa ra các điều kiện về lễ vật cho Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng tranh tài? Hay với lớp 9, trong Chuyện người con gái Nam Xương, học sinh sẽ cùng tranh biện về ý kiến: Vũ Nương nhảy sông tự tử là một việc làm thể hiện sự ích kỷ, chỉ nghĩ đến danh dự của mình mà không thương đến chồng con bơ vơ nơi dương thế. Các WISHers được tham gia các buổi tranh biện quy mô nhỏ trong các tiết học, hoặc thoải mái trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trong các bài kiểm tra, bài thi. Nhiều bạn học sinh có những chia sẻ rất tích cực khi được thử sức mình với những hoạt động đánh giá như vậy. “Con rất thích được tranh biện khi học Văn. Với con đó là những giờ phút đầy nghiêm túc, phải suy nghĩ nhiều nhưng cũng rất vui.” (WISHer Đình Thiên - 6AD1)
WISHers tham gia hoạt động tranh biện trong tiết Ngữ Văn
Học văn để yêu và trân trọng cuộc sống nhiều hơn.
Cuối cùng, không kém phần quan trọng, đó là khi học về bất cứ nội dung nào, thầy cô giáo đều cố gắng “để văn chương đến gần hơn với cuộc sống hiện tại của chính các bạn học sinh” bằng cách gợi ý để các bạn tìm ra mối liên hệ, rút ra bài học, để thực sự thấu cảm và hành động tốt hơn.
WISHers hào hứng chủ động tham gia các hoạt động học tập
Cô Thu Hương – GV Ngữ văn – Trường THCS Wellspring