WI-TEACH – Nơi những kiến thức được đồng kiến tạo


“…Và WI-TEACH đã được biết đến rộng rãi như một hoạt động thường niên tại Wellspring. Hơn cả một cuộc thi, đây là một sự ấp ủ của những người lãnh đạo, là một thông điệp hàm chứa nhiều ý nghĩa, là mong muốn tạo ra một sân chơi thực sự cho giáo viên Wellspring, và xa hơn nữa là lan tỏa cho cộng đồng giáo viên rộng lớn.”

Năm học 2018 – 2019 là mùa thứ hai của WI-TEACH – cuộc thi giáo viên Sáng tạo tại Trường Trung học Wellspring. So với mùa đầu tiên, WI-TEACH năm nay được tổ chức với quy mô lớn, bài bản hơn và mang theo nhiều kỳ vọng mới”

 

WI-TEACH Season 2 được tổ chức ở 03 nội dung:

  • Lớp học kiến tạo
  • Lớp học 4.0
  • Lớp học khai phóng

Trong đó, Lớp học kiến tạo là hạng mục được triển khai đầu tiên với sự tham gia của 100% giáo viên ở tất cả các bộ môn thuộc hai trường THCS và THPT.

Bắt đầu từ ngày 10/09/2018, đến ngày 31/10/2018 tất cả các thầy cô giáo đã hoàn thành tiết dạy WI-TEACH với tất cả sự đam mê và sáng tạo trong công việc.

Cô Nhung-01

Phương châm “Kéo trang sách về gần hơn với của sống” trong mỗi tiết văn của cô giáo Tuyết Nhung

Hãy cùng điểm qua những con số đầy ấn tượng trong chặng đường đầu tiên của Lớp học Kiến tạo – WI-TEACH Season II:

anh

Khác với mùa đầu tiên, ở năm học thứ hai, bên cạnh việc quay phim lại toàn bộ tiết dạy làm tư liệu, Ban Giám khảo cùng các thầy cô Ban Đào tạo, Ban Giám hiệu và Tổ trưởng đã đến dự giờ trực tiếp để hiểu rõ hơn tinh thần, ý tưởng giảng dạy của giáo viên, không khí học tập, khả năng sáng tạo của học sinh, và quan trọng hơn là thấy được sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ của giáo viên và học sinh trong việc đồng kiến tạo kiến thức trong từng tiết học

Với vai trò giám khảo ở cả hai mùa, cô Tố Trinh – Hiệu phó chuyên môn chương trình Việt Nam trường THCS cho biết, năm nay thầy cô đã quen với cách tổ chức nên chất lượng từng tiết dạy được nâng cao hơn hẳn. Cô chia sẻ: “Tôi thật sự ấn tượng với sự tự nhiên, chủ động của học sinh trong các tiết học. Một số tiết dạy, học sinh sáng tạo vượt ra ngoài dự kiến trong giáo án của thầy/cô. Ngoài ra, tôi còn ấn tượng về những ý tưởng đột phá của các thầy/cô trong nhiều bài giảng và cả về tinh thần nghiêm túc, chịu khó tìm tòi sáng tạo khi tham gia cuộc thi Lớp học kiến tạo của giáo viên”

Tuy nhiên, điều cần nhấn mạnh ở đây là những tiết dạy trong “Lớp học kiến tạo” hoàn toàn không phải là một tiết “trình diễn” mà là một tiết học thực chất, hằng ngày, không hề có sự “chạy thử” hay “dạy nháp” từ trước đó. Điều này càng khẳng định hơn nữa triết lý giáo dục của Nhà trường “Thực chất – Sáng tạo – Đam mê – Truyền cảm hứng” đã đi sâu vào từng tiết học và đến với mỗi giáo viên, tới từng em học sinh. Đó cũng chính là một tiêu chí vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính khả thi của mỗi tiết dạy diễn ra.

Wellspring1
Các WISHers 7A6 trong tiết học môn kĩ năng sống

Đối với các môn khoa học xã hội, chúng ta có thể bắt gặp sự “hóa thân” của học sinh để trở thành một “nghệ nhân văn hóa dân gian”, khi là sự linh hoạt trong các hoạt động dạy học như đóng vai, học nhóm, phương pháp giáo dục đồng đẳng, trò chơi… Và tất cả những điều đó đã biến mỗi tiết học ngày càng trở nên thật sự thú vị.

IMG_7320_result
Các WISHers trở thành những “nghệ sĩ dân gian” trong tiết văn học

Đối với các môn khoa học tự nhiên, những định lý, con số đơn thuần đã không còn khô khan và cứng nhắc, mà các thầy cô đã làm cho chúng trở nên vô cùng mềm mại và ý nghĩa khi tất cả đều được gắn vào với cuộc sống. Mối quan hệ giữa toán học, vật lý hay hóa học với đời sống hằng ngày qua những tiết học kiến tạo của các Thầy cô đã làm cho học sinh cảm nhận được ý nghĩa của bài học, chủ động, tự giác và say mê học tập,

WI-TEACH không chỉ là cuộc thi và sân chơi dành riêng cho giáo viên Việt Nam giảng dạy các môn học trong chương trình Việt Nam, mà đây còn thực sự là dịp sinh hoạt chuyên môn sâu và rộng đối với giáo viên khoa quốc tế, nơi các thầy cô được chia sẻ cùng nhau về mặt chuyên môn, học hỏi lẫn nhau về phương pháp giảng dạy, hay thậm chí là tranh luận để tìm ra một phương án tối ưu để giải quyết một tình huống có vấn đề.

IMG_1507_result
Một tiết học môn Toàn cầu học của cô Laura

Những điều này đã mang lại những tiết học hiệu quả và sôi động. Bạn Hoàng Anh – học sinh khối 10 cho biết: “ Được học những tiết dạy sáng tạo của các thầy cô, đã mang lại cho chúng con những trải nghiệm sinh động. Hằng ngày, các thầy cô luôn sáng tạo trong từng bài học nhưng trong khuôn khổ của Lớp học kiến tạo, những bài giảng được đầu tư hơn nữa mang lại cho chúng con nhiều hứng thú hơn. Hơn thế nữa, việc được lựa chọn để các thầy cô giảng dạy cũng là một vinh dự đối với chúng con.”

Đánh giá về những tiết dạy của giáo viên, cô Hoàng Minh – Hiệu phó chương trình Việt Nam trường THPT chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự mạnh dạn đổi mới và dám thử sức của các thầy cô. Có những phần mềm hay kỹ thuật dạy học chưa từng được sử dụng trước kia cũng được giáo viên áp dụng vào bài học của mình. Có thể chưa phải tất cả đã thành công nhưng đây là một dịp giúp cho giáo viên đẩy mạnh tinh thần đổi mới, cống hiến của mình và chắc chắn tinh thần này sẽ được phát huy trong suốt quá trình giảng dạy của giáo viên, kể cả sau khi cuộc thi kết thúc”.

Cô Ngọc Lan – Hiệu trưởng Trường THCS cũng có đánh giá thông qua Lớp học kiến tạo, cô đã nhìn thấy sự trưởng thành vượt bậc của những giáo viên trẻ và kịp thời động viên, khích lệ họ tiếp tục cống hiến.

Chặng đường đầu tiên của Lớp học kiến tạo đã kết thúc thành công, 25 giáo viên được chọn sẽ bước tiếp vào vòng tiếp theo và sẽ hứa hẹn nhiều sự sáng tạo hơn nữa của các thầy cô, ghi dấu một bước đột phá trong công tác chuyên môn của Trường Wellspring năm học 2018 – 2019.

Tác giả: Cô giáo Phương Dung – Trường THPT Wellspring