Trở về từ Harvard kỳ 2: Một nguồn năng lượng mới từ nước Mỹ về Wellspring


Tiếp nối chuỗi bài “Trở về từ Harvard”, cô Nguyễn Ngọc Lan – Hiệu trưởng trường THCS Wellspring mang đến một nguồn năng lượng mới từ nước Mỹ về Wellspring. Cô Ngọc Lan đã có gần chục năm học tập, nghiên cứu về chuyên ngành giáo dục ở trong – ngoài nước và 15 năm công tác tại các trường Đại học lớn ở Việt Nam (Đại học Thủ đô Hà Nội, Đại học sư phạm Hà Nội). Với cương vị là một nhà quản lý giáo dục, cô Lan cho rằng, bản thân phải luôn học hỏi, không ngừng đổi mới: “Nếu bạn biết đối mặt với sự thay đổi không sợ hãi, học hỏi không ngừng thì bạn có thể kiến tạo nên các giải pháp thích ứng phù hợp, và cùng team đi qua được tất cả thử thách. Đối với cá nhân bạn thì thành quả lớn nhất sau tất cả chính là sự trưởng thành của mình”.

Với quyết tâm: Học để thay đổi bản thân, để thay đổi môi trường làm việc và môi trường sống của chính mình; sau khóa học “The art of leadership” tại Đại học Harvard, cô Ngọc Lan ấp ủ những dự định cùng Ban Giám Hiệu Nhà trường tạo ra một môi trường làm việc – học tập ở Wellspring theo “phiên bản” tốt nhất. Bởi vì, “một môi trường thực sự tốt sẽ tạo ra sự thay đổi về chất ở mỗi giáo viên, điều đó lại tác động trực tiếp tới học sinh một cách mạnh mẽ nhất” – Cô Ngọc lan chia sẻ.

Khoá học “The art of Leadership” – nơi quy tụ của nhiều Hiệu trưởng ở nhiều Quốc gia trên thế giới

Khoá học mùa hè “The art of Leadership” do trường Đại học Harvard tổ chức dành cho 130 hiệu trưởng trên toàn nước Mỹ cũng như các hiệu trưởng của 13 nước trên thế giới tham gia. Khóa học cung cấp cho các nhà quản lý những giải pháp kỹ thuật, những kỹ năng lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh mới hiện nay như: giáo dục hòa nhập, lãnh đạo nhóm hiệu quả, xây dựng và triển khai chiến lược trong trường học, phát triển cộng đồng học tập cho giáo viên, sử dụng bộ công cụ xử lý dữ liệu kết quả học tập thông minh, phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp cho học sinh… Thông qua các buổi thuyết trình, các phiên thảo luận nhóm hay các bài tập thực hành kỹ năng lãnh đạo, các nhà quản lý giáo dục trên toàn thế giới cùng nhau nghiên cứu về các hoạt động đổi mới giáo dục hiện nay.

Vinh danh.1

Cùng với đó, việc gặp gỡ, giao lưu và học hỏi từ những người bạn tại khóa học “The art of Leadership” cũng vô cùng hữu ích. Các thành viên có cơ hội trao đổi, giới thiệu mô hình giáo dục tại ngôi trường mình đang làm việc.

Bài học về “nghệ thuật lãnh đạo” từ những trải nghiệm thực tế ở Mỹ đến Wellspring

Trong chuyến đi dã ngoaị đặc biệt của khoá học, cô Ngọc Lan được ghép cặp với một Hiệu trưởng trường Tiểu học người gốc Mexico cùng một vài thành viên khác để thực hiện những thử thách từ khóa học. Mức độ khó khăn cùng thách thức được tăng dần sau mỗi nhiệm vụ. Từ các hoạt động về thể chất nhưng lại mang đến những bài học trong quản lý giáo dục và phát triển con người.

“Từ những thử thách đã vượt qua, điều tôi nhận ra nhiều nhất về “nghệ thuật lãnh đạo” đó là sự tôn trọng tuyệt đối cá nhân, đồng thời khéo léo kích thích được tinh thần quyết tâm thực hiện thử thách thông qua việc leader phải xây dựng được sự tin tưởng với đồng đội, dành được sự ủng hộ của đồng đội”.- Cô Ngọc Lan chia sẻ. 

Nhớ về hành trình 3 năm gắn bó tại Wellspring, cô Ngọc Lan đã cùng với đội ngũ giáo viên trường THCS luôn cố gắng xây dựng môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp và luôn cập nhật, nắm bắt những xu hướng mới nhất trong giáo dục, lựa chọn những điểm phù hợp nhất khi triển khai thực hiện ở Wellspring. Để làm được điều đó là một quy trình quản lý chặt chẽ trong mọi hoạt động: quy trình kiểm tra – đánh giá chất lượng dạy học, quy trình trình định hướng cho sự phát triển chuyên môn của bản thân mỗi giáo viên, … Điều đặc biệt, mọi quy trình phải được xây dựng trên nguyên tắc “lấy học sinh làm trung tâm”. Tất cả hướng đến việc xây dựng nền tảng cho sự phát triển toàn diện cho học sinh, theo nguyên tắc học đi đôi với hành, học để giải quyết các vấn đề thực tiễn của đời sống.

Mang tinh thần của Harvard trở về Wellspring, cô Ngọc Lan luôn ấp ủ thực hiện nhiều dự án tại trường THCS.  Trong năm học 2019 – 2020, với dự án Teaching made happy nhằm cung cấp cho giáo viên các giải pháp trong công việc giảng dạy hàng ngày. Mỗi tháng có một chuyên đề, tổ dự án sẽ tạo các nội dung dưới dạng infographic thu hút, các clip  ngắn thân thiện, dễ tiếp cận với giáo viên, các quiz, game để tăng tương tác, trao đổi giữa giáo viên với nhau. Bên cạnh đó là các workshop offline “tea time” dưới hình thức “ tiệc trà”- thân thiện, cởi mở, chia sẻ để giáo viên có thể tiếp cận với các giải pháp chuyên môn một cách dễ dàng nhất.

thay co1

“Tôi cảm thấy tràn trề nguồn năng lượng mới, được khích lệ, được động viên chia sẻ, được đồng cảm với các câu chuyện của các đồng nghiệp khắp mọi nơi trên nước Mỹ và toàn thế giới. Tôi muốn bắt tay vào triển khai những dự án mới ngay trong năm học này. Nếu bạn biết đối mặt với sự thay đổi không sợ hãi, học hỏi không ngừng thì bạn có thể kiến tạo nên các giải pháp thích ứng phù hợp, và cùng team đi qua được tất cả thử thách. Đối với cá nhân bạn thì thành quả lớn nhất sau tất cả chính là sự trưởng thành của chính mình” – Cô Lan chia sẻ sau những ngày trở về Việt Nam từ khóa học tại Đại học Harvard.

Xem thêm bài viết: 

Trở về từ Harvard kỳ 1: Từ trải nghiệm tại Harvard đến thực tế ở trường Wellspring