Trò chuyện với cô Ngọc Hân về môn Vật lý


Cô Ngọc Hân công tác tại trường Trung học Wellspring từ năm học 2014 – 2015. Hôm nay, Ban Biên tập có một cuộc trò chuyện thú vị với một giáo viên “trách nhiệm, cầu toàn và luôn được đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng và học sinh tôn trọng” như lời các thầy cô nhận xét về cô Ngọc Hân.

 

IMG_1149_result

Cô Ngọc Hân – Tổ trưởng tổ Vật lý trường Trung học Wellspring.

Xin chào cô Ngọc Hân, rất vui vì được trò chuyện cùng cô. Giai đoạn này đang bắt đầu chặng thứ hai của cuộc thi Giáo viên Sáng tạo (WI – TEACH) 2019 với hạng mục “Lớp học 4.0” và “Lớp học khai phóng”, là một giáo viên được Ban Giám Khảo (BGK) đánh giá rất cao của mùa WI – TEACH trước, cô có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị bài giảng cho cuộc thi?

Xin chào Ban Biên tập, năm học trước mình tham gia Cuộc thi giáo viên sáng tạo WI – TEACH với bài: Bài toán về chuyển động ném ngang tại lớp 10B3.

Vật lý là môn học khá trừu tượng, cơ sở của nó là Toán học. Vì vậy, việc giáo viên làm thế nào để tìm ra phương pháp dạy học tốt nhất nhằm tạo cho học sinh niềm say mê với môn học luôn là một thách thức. Trong bài học này cũng vậy, phương pháp mình dùng chủ yếu là học sinh được chọn theo phương pháp là thế mạnh của mình – học theo góc, WISHer tự tìm hiểu ra quy luật của chuyển động, sự phụ thuộc của đại lượng này vào đại lượng khác qua thực nghiệm.

Các em được học theo cách học mà mình thích để tìm ra kiến thức, dù kiến thức có khó nhưng cũng chủ động chiếm lĩnh. Với mình thì ý tưởng cho một bài học thì thường đã lóe lên từ ngay sau giờ dạy bài đó của năm học trước, trong đầu mình thường tự hỏi “Nếu dạy lại bài này thì làm như thế nào?” và “Các em được làm gì trong giờ học đó?”

So với các tiết dạy hằng ngày, các tiết dạy kiến tạo có sự đầu tư hơn nhiều không?

Ở trường Wellspring, tôi với và các giáo viên đều luôn phải thay đổi phương pháp dạy học để cập nhật với xu hướng mới của giáo dục hiện đại cũng như để mỗi tiết học trở nên hiệu quả hơn. Chính vì vậy, tôi nghĩ khi thực hiện các tiết dạy sáng tạo cũng không quá vất vả, phần đầu tư nhiều hơn là việc chỉnh chu với hồ sơ để Ban Giám Khảo hiểu được ý tưởng của tiết học hơn, hình ảnh/ video có chất lượng hơn. Thông qua cuộc thi WI – TEACH sẽ là cơ hội để mỗi giáo viên biến những ý tưởng còn đang băn khoăn trở thành hiện thực hiện. Đặc biệt, có lẽ chính là việc tôi cũng như các thầy cô giáo nhận được những nhận xét góp ý của Ban Giám Hiệu để sau đó sẽ hoàn thiện hơn phương pháp giảng dạy vào những tiết học tiếp theo.

IMG_1190_result

WISHer tự do sáng tạo trong tiết Vật lý của cô Ngọc Hân

Theo cô, nếu được chọn 3 yếu tố cần thiết nhất cho một tiết dạy, cô sẽ chọn yếu tố nào?

Theo mình, 3 yếu tố cần thiết cho một tiết dạy chính là: 
Thứ nhất, học sinh nhìn thấy kiến thức đó ở đâu trong cuộc sống.
Thứ hai là học sinh được làm gì trong giờ học đó.
Thứ ba là học sinh có thể được hình thành năng lực gì sau giờ học đó.

Không chỉ là một cá nhân được giải, tổ Vật lý của cô cũng có nhiều thành tích rất ấn tượng. Là một người tổ trưởng, cô có thể chia sẻ cách cô động viên, cũng như định hướng đề tài của tổ mình?

Trước tiên, tôi phải khẳng định rằng các thành viên trong tổ Vật lý rất chủ động, sáng tạo, trách nhiệm với công việc của riêng mình cũng như công việc chung của tổ. Mỗi giáo viên trong tổ có một thế mạnh riêng, và chúng tôi bù đắp cho nhau, hỗ trợ nhau để có một tập thể tốt vì vậy các nhiệm vụ được giao chúng tôi đều hoàn thành rất tốt và rất sáng tạo.

Tôi mới chỉ làm được phần việc giao nhiệm vụ và chia sẻ công việc cho các thành viên sao cho phát huy được thế mạnh của từng người cũng như có cơ hội trải nghiệm công việc mới. Ngoài ra, tôi cũng đã cố gắng công bằng trong việc đánh giá, ghi nhận thành quả của các bạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng được nhận các cơ hội từ Ban Giám hiệu, ban lãnh đạo nhà trường, điều đó rất quang trọng, tức là chúng tôi có “đất” để được sáng tạo.

Trong năm học này, cô đánh giá đâu là dấu ấn sáng tạo của tổ mình?
Năm nay, các giáo viên khối 6,7 đã tổ chức được hai ngoại khóa rất thành công, chất lượng hơn so với các năm trước. Ngoài ra, cô Len đã thực hiện lớp học 4.0 bằng cách sử dụng Skype kết nối với giáo viên nước ngoài và sinh viên thực tập cũ tại trường hiện đang học tại Pháp để các con có lớp học mở rộng hơn. Bên cạnh đó, còn các dự án học tập của khối 8 về chuyển động cơ cũng rất ấn tượng.

Cô đánh giá như thế nào về sự nỗ lực của các giáo viên trẻ trong Tổ?

Trong tổ, các giáo viên trẻ rất năng động, trách nhiệm, lắng nghe góp ý và biết hỗ trợ nhau trong công việc. Mặc dù, có thể chưa có kinh nghiệm nhưng tôi tin các bạn ấy sẽ học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho chính mình.

Cô có điều gì muốn chia sẻ với các giáo viên trẻ mới bắt đầu làm quen với môi trường Wellsping không ?
Các bạn có sức sáng tạo, có cơ hội được sáng tạo nên các bạn hãy mạnh dạn, ngoài ra sự tâm huyết, trách nhiệm với học trò là điều không thể thiếu để mình được hạnh phúc trong công việc.

Xin cảm ơn cô!