Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào môn Sinh học: WISHers khối 8 hóa thân thành các bác sỹ


Môn Sinh học là một môn khoa học, vì vậy, các thầy cô giảng dạy bộ môn luôn trăn trở làm thế nào để học sinh có những hoạt động trải nghiệm tốt nhất về môn học. Qua đó, học sinh chủ động lĩnh hội những kiến thức cũng như phát huy những kỹ năng, thế mạnh cùng sự sáng tạo của bản thân từ môn học.

Nhận thấy nội dung đặc thù của Sinh học 8 với các kiến thức đi sâu nghiên cứu về cơ thể con người, từ hệ vận động, tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết cho đến hệ thần kinh, nội tiết, sinh sản và hoạt động trao đổi chất. Qua các từng bài học, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về các cơ quan, cách chúng hoạt động để duy trì sự sống và mối liên hệ giữa chúng trong một thể thống nhất – chính là cơ thể con người. Học sinh cũng nắm được những loại bệnh phổ biến ứng với từng hệ cơ quan cụ thể trong chương trình học. Các thầy cô giáo tổ bộ môn Sinh học đã thực hiện tích hợp giáo dục hướng nghiệp với bộ môn thành dự án “Dream Hospital” – học sinh hóa thân thành các bác sỹ, xây dựng các hoạt động khám chữ bệnh trong các phòng khám khác nhau dựa trên kiến thức Sinh học, hiểu biết của mình.

Dự án “Dream Hospital”: Lý do bắt nguồn từ những câu hỏi

Trong mỗi tiết Sinh học, cô giáo Nguyễn Thị Huyền luôn nhận được những câu hỏi từ học sinh:
“- Cô ơi, làm thế nào mình biết được nhóm máu của mình là gì?
– Cô ơi, ông nội con bị cao huyết áp. Cao huyết áp là gì vậy cô? Có chữa được không ạ?
– Cô ơi, làm sao để biết dung tích phổi của mình là bao nhiêu ạ?
– Cô ơi, con muốn trở thành bác sĩ phải học giỏi môn Sinh học phải không cô?
– Cô ơi, tại sao…..”

Hàng loạt những câu hỏi “Tại sao?” từ những học sinh của mình, cộng với môi trường giáo dục tại Wellspring luôn thôi thúc cô giáo Nguyễn Thị Huyền cùng các đồng nghiệp phải luôn “sáng tạo” trong những hoạt động dạy – học. Các hoạt động học tập của học sinh phải luôn đảm bảo tính thực tiễn, học sinh có thể vận dụng những kiến thức đã được học vào giải quyết những tình huống trong sống hàng ngày. Nhận thấy Nhà trường luôn coi trọng giáo dục hướng nghiệp đến mỗi bạn học sinh từ rất sớm ( từ cấp THCS) để học sinh cùng gia đình có những định hướng rõ ràng cho tương lai. Bên cạnh đó, nội dung kiến thức Sinh học 8 thích hợp để học sinh trải nghiệm thành những “bác sỹ”, các thầy cô tổ bộ môn Sinh học đã quyết định lựa chọn tích hợp giáo dục hướng nghiệp với bộ môn Sinh học thực hiện dự án Dream Hospital”. Với dự án này, học sinh sẽ hóa thân thành các nhóm bác sỹ với các nhiệm vụ ở mỗi phòng khám khác nhau: từ khám lâm sàng, khám cơ-xương, khám tim mạch, thực nghiệm đo dung tích sống, phân tích kết quả bệnh nhân; hay tuyên truyền, phổ cập các kiến thức về hệ hô hấp, bệnh tật liên quan tới những “bệnh nhân” – những khách mời tham gia dự án… 

Trong mỗi phòng khám, học sinh được phân vai thành các bác sỹ chuyên khoa, y tá, nhân viên xử lý dụng cụ hay chuyên viên tư vấn… Số lượng sẽ theo đặc thù từng phòng khám. Ở mỗi vị trí đảm nhận học sinh sẽ thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. Và để giải quyết những nhiệm vụ này, học sinh buộc phải vận dụng những kiến thức Sinh học đã được học ở trên lớp cùng các kiến thức liên quan khác.

WISHers khối 8 hóa thân thành các bác sỹ trong dự án “Dream Hospital”

Dự án tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào môn Sinh học

Đây chính là điểm sáng tạo của dự án “Dream Hospital”. Ngay từ khi bắt đầu dự án, các bạn học sinh đã được làm khảo sát trên Microsoft Form để lựa chọn nhiệm vụ phù hợp với sở thích và sở trường của từng học sinh như Bác sỹ; Y tá; Kỹ thuật viên; Ban tổ chức chương trình (MCs, Hỗ trợ sân khấu; Điều phối viên) hay chuyên viên tư vấn… Việc học sinh được tự chọn nhiệm vụ khiến các con có tinh thần trách nhiệm hơn, có động lực hơn với việc tìm hiểu kỹ nghề nghiệp của mình và những khó khăn riêng của từng nghề. Từ đó, các con biết trân trọng lao động, yêu thương và xác định dần hướng đi của mình trong tương lai.

Cùng với kiến thức Sinh học, học sinh rèn luyện nhiều kỹ năng từ dự án “Dream Hospital”

Ở Wellspring, cùng với việc trang bị cho học sinh những kiến thức học thuật, ở từng môn học đều hướng đến việc hình thành và phát triển các kỹ năng cần thiết cho người học. Với dự án “Dream Hospital”, học sinh được rèn luyện các kỹ năng khác nhau:

Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm.

Kỹ năng thu thập thông tin, phân tích, giải thích hiện tượng thí nghiệm.

Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để sử dụng phần mềm để thiết kế poster, inforgraphic, brochure trang trí phòng khám và phiếu khám bệnh cho bệnh nhân. Hay bộ công cụ của Office 365 để liên lạc – làm việc, lưu trữ xử lý dữ liệu của các phòng khám khác nhau…

Kỹ năng viết báo cáo, thuyết trình.

Kỹ năng tuyên truyền.

IMG_9578 IMG_9572

WISHers vẽ poster trang trí phòng khám di mình trụ trách

Niềm vui khi vượt qua giới hạn của chính mình

Khi xây dựng nội dung cho dự án này, cả cô Nguyễn Thị Huyền cùng các thầy cô giáo tổ bộ môn cũng rất băn khăn về khối lượng công việc  để thực hiện dự án. Mỗi phòng khám phải thiết kế được hoạt động riêng, vừa mang hàm lượng khoa học vừa phải phù hợp với kiến thức của học sinh. Hơn thế nữa, mỗi học sinh lại có một nhiệm vụ khác nhau; đòi hỏi các bạn phải tự chủ động để hoàn thiện công việc của nhóm mình. Thế nhưng, ở mỗi học sinh đều rất hào hứng, chủ động, sáng tạo khi tham gia dự án.

“Không ai bảo ai, các con vô cùng nghiêm túc và chuyên nghiệp. Có những bạn học sinh rất sợ máu nhưng vì rất muốn trải nghiệm làm bác sỹ tim mạch nên đã mạnh dạn đăng kí vai trò Bác sĩ để sau rất nhiều ngày học tập và thực hành, con có thể tự tin làm xét nghiệm nhóm máu. Có những buổi trưa, cả cô và các con cùng
nhau thiết kế bộ Dụng cụ đo dung tích phổi và thử đi thử lại để có được kết quả đo với sai số nhỏ nhất. Có những học sinh lại thầm lặng hơn khi hỗ trợ cô trong vai trò Điều phối, Set up CSVC cho buổi ngoại khóa.” – Cô Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.

Cuối cùng, dự án cũng đã hoàn thành. Từng cá nhân đã tỏa sáng và cùng nhau xây dựng thành công “Dream Hospital” của mình. Chắc chắn, các bạn học sinh đã có những trải nghiệm thú vị nhất với môn học cũng như trải nghiệm làm bác sỹ. Tại Wellspring, tất cả các giáo viên đều luôn sẵn sàng “đổi mới”, “sáng tạo” không ngừng để mang đến học sinh những hoạt động dạy – học hiệu quả nhất.