KHÓA HỌC DẠY HỌC DỰ ÁN & DẠY HỌC THEO DỰ ÁN- “CHÚNG TÔI SẼ THAY ĐỔI VÀ CHÚNG TÔI CŨNG SẼ KHÔNG NGẠI THAY ĐỔI”


Dạy học dự án không phải là một chủ đề mới mẻ đối với giáo viên trường Wellspring, nhưng làm thế nào để thực hiên được một dự án dạy học mang tính hiệu quả cao và có ý nghĩa giáo dục lớn, đó luôn là trăn trở của những thầy cô giáo.

Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua 11-12/5/2019, các thầy cô giáo trường Tiểu học Wellspring đã tham gia khóa học tập huấn về Dạy học dự án – Dạy học theo dự án.

 

Dự án (Project) là một dự định, một kế hoạch cần được thực hiện trong điều kiện thời gian, phương tiện tài chính, nhân lực, vật lực xác định nhằm đạt được mục đích đã đề ra.

Dạy học theo dự án (Project based learning) là một hình thức dạy học, trong đó HS dưới sự điều khiển và giúp đỡ của GV tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được.

 

Từ nhiều năm nay, trường PTSNLC Wellspring vẫn được biết đến như là một trong những trường áp dụng thường xuyên và nổi bật các dự án trong công tác dạy và học.

Các thầy cô giáo trường #Wellspring đã và đang áp dụng rất thành công CNTT vào quá trình giảng dạy, sử dụng phần mềm Office 365. Ngoài ra, các thầy cô còn kết hợp với các môn học, làm thành dự án môn hoặc hoặc liên môn học.

Dự án “Toán thống kê 10: nói không với túi nilon” của cô giáo Hoàng Thị Minh  đạt giải Ba, dự án “Món quà yêu thương” của cô Phương Thảo và dự án “Crystal growing Wellspring 2018” của cô Phạm Thị Hiền– GV trường THPT Wellspring đã nằm trong top 49 sản phẩm xuất sắc nhất tham dự Diễn đàn Giáo dục Việt Nam 2019. Đó chính là những dự án nổi bật, những kết quả từ sự nỗ lực, sáng tạo, sử dụng phương pháp Dạy học theo dự án.

a

Phương pháp Dạy học theo dự án cũng được chú trọng ngay từ những cấp học nhỏ nhất như Tiểu học. Ngoài các giờ trên lớp, thầy cô và WIShers còn cùng triển khai các dự án như Tuần dự án, Nhật ký đọc, Book Review Corner, Easy English with WISHers… Đây cũng là những sân chơi để thầy và trò cùng trau dồi và học hỏi kinh nghiệm, áp dụng các lý thuyết đã được học để thực hành. Học sinh không chỉ tìm hiểu kiến thức thuộc chương trình được học mà còn áp dụng những gì các bạn biết để giải quyết các vấn đề thực tế.

 

IMG_6577_result

Tuy nhiên BGH nhà trường luôn ý thức rằng kiến thức trong ngành giáo dục luôn luôn được đổi mới, cải tiến cùng với tốc độ phát triển của CNTT trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 4.0. Do đó, tại Wellspring, các thầy cô giáo thường xuyên được trau dồi, đào tạo thêm kiến thức, kĩ năng từ những chuyên gia hàng đầu trong giáo dục.

DSCF1990

Khóa học Dạy học dự án & Dạy học theo dự án thu hút được sự quan tâm, chú ý của các thầy cô giáo trường Tiểu học Wellspring ngay khi thông tin được phát động, 81 thầy cô giáo đã đăng ký tham gia.

Mặc dù thời gian cuối năm học vô cùng bận rộn, nhưng không thầy cô nào “quên” chuẩn bị bài tập trước buổi học. Vô cùng hào hứng và sáng tạo ở những phần chọn nhóm, đặt tên, giới thiệu nhóm; lại rất nghiêm túc, tập trung trong giờ học; và sôi nổi khi làm bài tập nhóm, khiến buổi học thu được nhiều kết quả.

1

DSC09564

IMG_9583

Khóa học Day học theo dự án giúp các thầy cô có thêm kiến thức và kĩ năng để lập những kế hoạch xuyên suốt, các dự án liên thông từ đầu năm, mang lại nhiều lợi ích tối đa, đồng thời cải tiến về phương pháp giảng dạy. Thầy cô cũng có cơ hội được trải nghiệm tự thiết kế dự án theo khối, xây dựng và triển khai tâm huyết của mình. Dạy học theo dự án sẽ kích thích tinh thần học tập của học sinh, học sinh được làm chủ kiến thức, tự tìm tòi khám phá và lĩnh hội thông qua việc kết hợp giữa lý thuyết, thực hành.

DSC00075 DSC00124 DSC09731 DSC09946

Cô Ngô Song Linh chia sẻ “Sau 2 ngày học tập và hoạt động trải nghiệm với Dự án Học tập, chúng tôi đã thu nhận được rất nhiều điều thú vị trong cách tổ chức dạy học. Tôi nghĩ một người Giáo viên giỏi là người biết truyền cảm hứng tới học sinh, biết lựa chọn tài liệu, biết khơi gợi sự tò mò của học sinh, chạm được tới cảm xúc của học sinh để từ đó học sinh là người giải quyết vấn đề. Học sinh yêu thích nội dung đó, tự giác có nhu cầu chinh phục kiến thức. Việc học sẽ dễ dàng và hiệu quả khi học sinh tự trải nghiệm. Dạy học Dự án không khó như chúng ta nghĩ và chúng tôi tin rằng mình sẽ làm được và trở thành người giáo viên biết truyền cảm hứng”.

Cô giáo Hoàng Thị Sự, học viên “nhiều tuổi nhất” trong lớp học thì hào hứng: “Khi đến lớp, tôi như được trở lại tuổi học trò, cũng lúng túng khi nghe cô đặt câu hỏi, cũng hào hứng tranh nhau trả lời, lại cùng nhóm xây dựng, phản biện, bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. Thật là vui và nhiều cảm hứng, nhiều lúc chúng tôi say sưa học tập quên cả giờ nghỉ. Sau hai ngày học, tôi mở mang được nhiều kiến thức phục vụ cho việc dạy học bằng nhiều phương pháp, kết nối hơn với các thầy cô giáo trong trường, làm tăng thêm sự hiểu biết thông cảm lẫn nhau. Và quan trong nhất là tôi lại có thêm nhiều ước mơ, muốn xây dựng thêm các dự án nhỏ để có thể cống hiến thêm cho sự nghiệp giáo dục tại Wellspring”.

DSC00315

2 ngày của khóa học khép lại, dường như quá ngắn ngủi cho kiến thức bao la, rộng lớn. Nhưng trong mỗi thầy cô giáo tâm huyết tại ngôi trường Wellspring là sự quyết tâm, cố gắng, phát huy tốt hơn nữa thế mạnh và ngọn lửa đam mê của mình để truyền cảm hứng, thắp lên niềm tin vào tương lai giáo dục cho học sinh.