HỘI THẢO ĐÀO TẠO “AN TOÀN TRƯỜNG HỌC CHO HỌC SINH” (BUỔI 1)


Để có thể xây dựng và đảm bảo một môi trường giáo dục lành mạnh – nơi học sinh được phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tâm hồn thì rất cần đến một nền tảng vững chắc ban đầu và xuyên suốt – đó là sự an toàn. Chỉ khi học sinh cảm nhận được trường học an toàn cả về thể chất và tinh thần thì khi đó, các em mới có thể phát huy được hết khả năng của mình cũng như sống trọn vẹn trong hạnh phúc.

Thấu hiểu điều đó, trường Trung học Wellspring đã tổ chức buổi hội thảo đào tạo nội bộ với chủ đề “An toàn trường học cho học sinh” vào ngày 23/3/2017. Buổi đào tạo này tập trung vào các vấn đề liên quan đến an toàn thể chất của học sinh.

image001

Buổi đào tạo “An toàn thể chất cho học sinh” thu hút sự tham gia đông đủ của các thầy cô

“SAFETY FIRST” – Nhu cầu an toàn là nhu cầu đầu tiên và thiết yếu cho sự phát triển của mỗi người cũng như của học sinh. An toàn về thể chất trong học đường liên quan đến rất nhiều vấn đề khác nhau. Các nguy cơ đe dọa an toàn thể chất của học sinh bao gồm: Tai nạn thương tích; Bạo hành trong gia đình; Bạo lực/Bắt nạt học đường; Quấy rối/Xâm hại tình dục. Đây đều là các vấn đề mà bất kỳ trường học nào cũng có thể gặp phải và “rình rập” đe dọa an toàn của học sinh.

image003

Cô Hồng Duyên – Hiệu phó trường Trung học chia sẻ các vấn đề chung liên quan đến an toàn thể chất của học sinh

Sau phần định hướng của cô Hồng Duyên, lần lượt các khía cạnh đã được giáo viên chủ nhiệm các khối lớp đưa ra trao đổi, bàn luận.

Đầu tiên là các thầy cô khối 6-7 với vấn đề về tai nạn thương tích. Các cô đã chia sẻ rất dễ hiểu và sinh động những thông tin và các tình huống thực tế liên quan đến tai nạn thương tích. Trong đó, các cô đưa ra nhiều cảnh báo/lưu ý về nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích trong và ngoài trường học, đặc biệt là với các bạn học sinh nhỏ.

image005

Cô Lan Hương – đại diện giáo viên khối 6 trao đổi về các vấn đề liên quan đến tai nạn thương tích

Chỉ một chút sơ suất, chỉ một chút lơ là khi chạy nhảy, nô đùa, chơi thể thao bị thương hoặc thiếu khéo léo khi sử dụng bút, kéo, compa… đều có thể khiến HS dễ dàng bị chảy máu, bị đau. Do vậy, chủ động phòng tránh các tai nạn này là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho các em.

Các tình huống thực tế được đưa ra và thảo luận sôi nổi. Từ đó, các thầy cô ý thức rõ ràng và nghiêm túc hơn về các nguy cơ tai nạn thương tích có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của HS cũng như biết cách xử lý linh hoạt các vấn đề khi xảy ra tai nạn thương tích đối với HS.

image007

Các thầy cô chăm chú lắng nghe và suy ngẫm

Tiếp theo, các thầy cô khối 7-8 trao đổi về vấn đề “bạo hành trong gia đình”, trong đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến an toàn thể chất của học sinh. Qua phần chia sẻ ngắn gọn và sâu sắc của các thầy cô, mỗi giáo viên đều nhận diện rõ hơn các hình thức bạo hành trong gia đình, đó là: bạo hành về thể chất, về tinh thần, về tình dục và xã hội. Đặc biệt, khi trẻ bị bạo hành thì hậu quả hiển hiện rất rõ ràng trên cơ thể, tinh thần cũng như học tập, cuộc sống của các em. Đó không chỉ là sự mệt mỏi trên khuôn mặt, vết thâm tím trên cơ thể hay học hành giảm sút mà sâu hơn nữa, đó là những nỗi sợ hãi, lo âu, những vết thương khó chữa lành trong tâm hồn.

image009

Cô Thu Hương – Đại diện giáo viên khối 7-8 chia sẻ đầy cảm xúc về vấn đề bạo hành gia đình

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: bạo lực trong gia đình sẽ ảnh hưởng lớn đến cách hành xử của trẻ ở trường học. Khi trẻ chứng kiến bạo lực trong gia đình hoặc là nạn nhân của bạo lực gia đình thì trẻ sẽ có xu hướng bạo lực nhiều hơn các trẻ khác.

Để đảm bảo sự an toàn cho HS, xoa dịu nỗi đau từ bạo hành gia đình, rất cần đến mối quan hệ tích cực giữa thầy và trò, giữa giáo viên và phụ huynh.

1-01

Các thầy cô cùng thảo luận một tình huống liên quan đến việc học sinh bị bạo hành gia đình

Các trao đổi về tai nạn thương tích  và bạo hành gia đình như mở đầu cho việc đi đến những vấn đề khác liên quan chặt chẽ hơn tới an toàn thể chất của học sinh. Đó chính là bạo lực/bắt nạt học đường và quấy rối/xâm hại tình dục. Đây đều là 2 vấn đề lớn, thu hút sự quan tâm không chỉ của các thầy cô, các nhà trường mà còn của toàn xã hội.

image015

Cô Bùi Thùy- đại diện giáo viên khối 10-12 với những chia sẻ tâm huyết về bạo lực/bắt nạt học đường

Với kinh nghiệm chủ nhiệm vững chắc cũng như cách giải quyết vấn đề linh hoạt, khéo léo, cô Bùi Thùy đã không chỉ giúp các thầy cô hiểu được về bạo lực/bắt nạt học đường mà còn chia sẻ với thầy cô những cách giải quyết tình huống thấu tình đạt lý.

 Đặc biệt, cuốn cẩm nang chủ nhiệm về vấn đề bắt nạt học đường như một trợ thủ đắc lực hỗ trợ các thầy cô rất nhiều trong quá trình giáo dục học sinh. Trong cuốn cẩm nang nhỏ xinh này, các vấn đề về bắt nạt được nói đến vừa khoa học, vừa gần gũi, dễ hiểu, dễ áp dụng.

image017

Cuốn sách cẩm nang GVCN được giới thiệu đến các thầy cô

Cuối cùng, một vấn đề nhức nhối hiện nay liên quan đến an toàn thể chất của học sinh đã được các thầy cô khối 9-11 đưa ra bàn luận: Quấy rối/xâm hại tình dục.

Cô Hồng Thắm – đại diện giáo viên khối 9-11 đã chia sẻ với các thầy cô những con số về quấy rối/xâm hại tình dục trẻ em khiến bất kỳ ai cũng phải giật mình: cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại; cứ 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại.. Và đáng báo động hơn, ở các thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, có đến 87% phụ nữ và bé gái đã từng bị quấy rối tình dục. Nguy hiểm nữa là 93% thủ phạm là người quen của nạn nhân, trong đó có đến 47% thủ phạm là họ hàng và người trong gia đình.

3-01

Các con số biết nói về quấy rối/xâm hại tình dục

Như vậy để thấy ngay cả trong trường học, quấy rối/xâm hại tình dục có thể xảy ra. Đó có thể chỉ là những lời nói thô tục, những hình ảnh khiêu dâm, những đoạn phim “đen”… hay dễ nhận ra hơn, đó là những động chạm cố ý vào “vùng nhạy cảm”, là phô bày “vùng kín”…

Trước thực trạng đáng báo động đó, các thầy cô đã thảo luận sôi nổi và đưa ra nhiều ý kiến về cách phòng chống quấy rối/xâm hại tình dục.

2-01

Các thầy cô làm việc nhóm về các tình huống quấy rối/xâm hại tình dục

Kết thúc buổi đào tạo, cô Lê Tuệ Minh – Tổng hiệu trưởng Nhà trường đã một lần nữa khẳng định sự cần thiết phải xây dựng một trường học an toàn cho học sinh. Trong đó, quan trọng nhất là phòng ngừa các nguy cơ/rủi ro có thể xảy đến.

image031

Cô Lê Tuệ Minh – Tổng hiệu trưởng Nhà trường tổng kết và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phòng ngừa các rủi ro.

Buổi hội thảo đào tạo về an toàn thể chất cho học sinh đã giúp các thầy cô làm đầy thêm hành trang trong công tác giáo dục của mình, đó không chỉ là kiến thức, kỹ năng mà trên hết còn là sự thấu hiểu, nghiêm túc và chỗ dựa cho những khó khăn của học sinh. Để từ đây, thầy cô sẵn sàng chờ đón buổi đào tạo tiếp theo “An toàn trường học cho học sinh – chủ đề về an toàn tinh thần”. Để từ đây, thầy cô hiểu rằng xây đắp sự trưởng thành và thành công của học sinh cần đến rất nhiều thứ, đôi khi chỉ là những thứ tưởng chừng rất nhỏ…

Nguyễn Thị Hoa – Tâm lý học đường