Học làm Cha Mẹ ở Wellspring


Làm cha mẹ là công việc ý nghĩa, thú vị nhưng chứa đựng nhiều thử thách, nhất là trong xã hội ngày nay, khi cuộc sống trở nên đầy đủ hơn về vật chất thì dường như con cái chúng ta lại thiếu đi sự nỗ lực phấn đấu. Điều này đã phần nào cản trở trẻ đi đến thành công. Do vậy, để giúp con trẻ khơi lại ngọn lửa đam mê trong học tập, cuộc sống, các bậc cha mẹ đã đến với hội thảo “Tạo động lực cho con”, được tổ chức tại Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring vào sáng ngày 5/9/2015 và 24/10/2015 với sự chia sẻ sâu sắc, tâm huyết của TS Lê Văn Hảo – Viện Tâm lý học.

hoc-lam-cha-me-wellspring (1)

Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo PHHS trong và ngoài trường

Ấn tượng đầu tiên của hội thảo là số lượng cha mẹ tham gia rất đông, ai nấy đều trong tâm trạng sẵn sàng đón nhận, học hỏi và thay đổi để có thể mang đến điều tốt đẹp cho con cái mình. Với mỗi câu hỏi được đặt ra, mỗi vấn đề được trao đổi, cha mẹ dần sáng tỏ ra nhiều khía cạnh liên quan đến tạo động lực cho con. 

hoc-lam-cha-me-wellspring (2)

Cha mẹ tập trung lắng nghe những trao đổi trong Hội thảo

Bắt đầu từ việc hiểu trẻ, cũng giống như hiểu phần chìm của tảng băng trôi, những gì cha mẹ nhìn thấy trong hành vi của con chỉ là phần nổi còn phía dưới là vô số những điều bí ẩn về trẻ: cảm xúc, suy nghĩ, niềm tin, trải nghiệm… Khám phá được phần chìm ấy, cha mẹ như hiểu rõ ràng hơn thế giới của trẻ.

Cùng với điều đó, khi liên hệ thực tế cuộc sống, cha mẹ nhận ra rằng: xã hội bên ngoài quá khích động/kích thích với sự chuyển động liên tục, thay đổi không ngừng khiến trẻ luôn thấy hấp dẫn, tò mò còn trường học và gia đình thì dường như yên tĩnh hơn, ít thay đổi hơn khiến trẻ có cảm giác “buồn tẻ”, dễ chán nản. Thế nên mới có câu chuyện của 1 phụ huynh rằng: “Tôi đã thử nhiều cách để con tôi ham thích việc học nhưng cháu thì nhất định nói rằng: Bố mẹ bắt con làm gì cũng được, trừ học”. Thực sự là bài toán khó cho cha mẹ… Giúp con như thế nào đây?

hoc-lam-cha-me-wellspring (3)

Trăn trở khi con trẻ thiếu động lực

Thay vì ngay lập tức trao cho cha mẹ chìa khóa giải quyết vấn đề, TS Hảo đã cùng cha mẹ đi từng bước cẩn trọng để giúp con từ gốc rễ. Sau khi hiểu được nguyên nhân khiến trẻ thiếu động lực, cha mẹ hiểu được về động lực bên ngoài và động lực bên trong cũng như cách thức tạo động lực như thế nào. Mỗi cách tạo động lực đều mang đến những tác dụng tích cực khác nhau và cũng ẩn chứa những rủi ro, cha mẹ học được cách linh hoạt áp dụng trong từng tình huống với từng trẻ để đều hướng đến mục tiêu chung, đó là: Giúp trẻ trở nên hứng khởi hơn với việc học, đam mê khám phá cuộc sống bằng chính sự yêu thích của mình.

Như thước phim quay chậm, một trong những phần được cha mẹ chờ đợi nhất, ấn tượng nhất chính là “Hỏi đáp cùng chuyên gia”. Dưới đây là 1 số “cảnh quay” hỏi – đáp để lại trong lòng người tham gia nhiều suy nghĩ, cảm xúc và gợi mở nhiều điều…

PHHS đặt ra nhiều câu hỏi thú vị với TS Hảo

PHHS đặt ra nhiều câu hỏi thú vị với TS Hảo

PHHS lớp 5: “Làm thế nào để dạy con các kỹ năng trong cuộc sống như tự lập, tự tin? Tôi cho cháu tham gia các lớp học kỹ năng sống vào dịp hè, liệu có tốt không?”

TS Hảo: “Kỹ năng sống là thứ được học tập và rèn luyện hàng ngày, theo thời gian. Học kỹ năng tốt nhất là từ gia đình, từ những việc nhỏ, khi trẻ còn bé. Chúng ta muốn trẻ tự lập thì hãy bắt đầu bằng những việc đơn giản như: để chúng tự rửa bát, tự nấu cơm, giặt quần áo… Đừng sợ bát vỡ, quần áo bẩn, cơm sống, bởi dần dần chúng sẽ làm tốt hơn. Khi cha mẹ trao cho con cơ hội được tự làm, có nghĩa là trẻ có cơ hội được thể hiện khả năng và tin vào những gì mình làm được. Dần dần, trẻ sẽ tự lập, tự tin và có được những phẩm chất tốt đẹp. Chắc chắn, cha mẹ giúp con có được kỹ năng sống tốt hơn ở tất cả các lớp học”.

“Hãy để trẻ có cơ hội được tự làm”

“Hãy để trẻ có cơ hội được tự làm”

PHHS lớp 7: “Con tôi đang thích học môn Văn nhưng khi thay cô giáo thì con không thích học nữa. Vậy tôi nên làm thế nào?”

TS Hảo: “Thực tế, giáo viên có sức mạnh làm lớp học trở nên thoải mái hoặc ngược lại và thầy cô cũng có thể khiến 1 đứa trẻ đang thích học trở nên chán học và ngược lại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể giúp trẻ bằng cách giúp chúng hiểu rằng: Thầy cô chỉ là người truyền tải môn học và môn học mới chính là thứ con thích. Nếu như con không thích môn học hoặc không thích điều gì đó có ích thì có thể giúp con nhận ra: Thứ con không thích giống như 1 thách thức. Hơn nữa, cuộc sống vốn không phải chỉ có thứ mình thích. Ngoài ra, hãy khơi gợi đến ước mơ của con bằng một số câu hỏi như: Mục tiêu của con là gì? Để đạt được mục tiêu ấy, con cần học/có những gì?…”

hoc-lam-cha-me-wellspring (6)

“Cuộc sống chứa đựng nhiều thách thức mà con cần vượt qua”

PHHS lớp 2: “Con tôi có nhiều ý thích, lúc thì muốn học đàn, lúc lại học vẽ, khi thì học bơi… Vậy tôi có nên chiều con không?”

TS Hảo: Đại văn hào Exupery, tác giả cuốn Hoàng tử Bé, đã nói rằng: Trong mỗi đứa trẻ đều có một Mozart đang ngủ say”. Nếu có cơ hội, năng lượng và thời gian, chúng ta hãy để trẻ thử hết các phím đàn để tìm ra phím đàn hay nhất trong trẻ. Chúng ta cho trẻ khám phá, giúp trẻ bộc lộ nhưng cần cân bằng, hợp lý.”

hoc-lam-cha-me-wellspring (7)

“Trẻ như một nguồn năng lượng vô tận cần được khám phá, vun trồng và phát triển”

Tin tưởng rằng sau hội thảo này, cha mẹ có thêm hành trang giáo dục con tốt hơn. Để mỗi đứa trẻ đều được phát huy những khả năng tiềm ẩn… Để mỗi đứa trẻ đều sống có động lực và nhiệt huyết… Để mỗi đứa trẻ lớn lên và phát triển trong hạnh phúc…

                                                                                                Nguyễn Thị Hoa-Tâm lý học đường