WI-TEACH 2019 – Trí thức, Sáng tạo, Truyền cảm hứng – Người giáo viên Wellspring! (phần 2)


Năm học 2018 – 2019 là mùa thứ hai của Wi-Teach. So với mùa đầu tiên, Wi-Teach năm nay được tổ chức với quy mô lớn, bài bản hơn và mang theo nhiều kỳ vọng mới.


WI Teach 2018-01 (1)

Hãy cùng chúng tôi – những giáo viên “chót mê” WI-TEACH 2018 – 2019 – tìm hiểu năm nay có gì mới nhé!

WI-TEACH LÀ GÌ?

Wi-Teach là viết tắt của các cụm từ:

  • Wellspring Intellectual Teaches (Giáo viên Tri thức)
  • Wellspring Innovative Teachers (Giáo viên Sáng tạo)
  • Wellspring Inspiring Teachers (Giáo viên truyền cảm hứng)

Tên gọi của cuộc thi cũng là những tiêu chí, những kỳ vọng của những người lãnh đạo khi khởi xướng sân chơi này.

Một người giáo viên của Wellspring trước hết phải là một người giáo viên Tri thức. Để đạt được tiêu chí này đòi hỏi người giáo viên không chỉ được trang bị đầy đủ những kiến thức của chuyên ngành mình giảng dạy, mà còn phải hiểu sâu sắc những vấn đề khoa học mà họ mang tới cho học sinh, và hơn thế nữa là những vấn đề ấy phải được hệ thống hóa, được sắp xếp một cách tường minh, rõ ràng và luôn cập nhật. Có như thế người giáo viên mới có thể chỉ ra cho học sinh đâu là chấn lý khoa học giữa một biển thông tin khổng lồ nhưng đầy nhiễu loạn và trái chiều mà những công cụ tra cứu dẫn họ tới.

Không những thế, người giáo viên còn cần sự Sáng tạo, để biến con đường đến với tri thức của học sinh trở thành một chặng đường thật sự thú vịsay mê, chứ không phải là sự bắt ép. Điều này thật sự cần thiết trong bối cảnh xung quanh học sinh luôn có quá nhiều điều hấp dẫn. Vì vậy nếu mỗi giờ học không mới, phương pháp tiếp cận không thú vị, thì chắc chắn những kiến thức từ nhà trường sẽ bị đẩy xuống hàng thứ yếu đối với những học sinh đang trong lứa tuổi “nhất quỷ nhì ma”

Khi đã có được những điều này, chắc chắn học sinh sẽ cảm thấy được truyền cảm hứng từ chính những thầy cô của mình. Việc hằng ngày được tiếp xúc, được học hỏi với những con người sáng tạo và giàu năng lượng sẽ lan tỏa đến các em một tư duy tích cực và sâu sắc, thúc đẩy ở các em một khát khao học hỏi một cách tự nguyện và bản năng để trở thành một người sống có giá trị. Những điều này tưởng chừng như lý thuyết nhưng thực chất là quá trình rất tự nhiên trong  mỗi con người.

MỤC ĐÍCH CỦA WI-TEACH

Hướng tới những mục tiêu chung và to lớn đó, để cụ thể hóa, Wi-Teach hướng giáo viên tới những mục đích sau:

  • Đổi mới và cập nhật quan điểm, phương pháp dạy học hiện đại và tích cực.
  • Thể hiện được năng lực giảng dạy và vận dụng hiệu quả, linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm.
  • Áp dụng công nghệ hiện đại, thông minh vào các hoạt động giảng dạy và học tập.
  • Hợp tác, học hỏi và chia sẻ các kinh nghiệm trong các hoạt động giảng dạy và học tập.
  • Xây dựng các kĩ năng học tập thể kỉ 21 cho học sinh như: tính sáng tạo, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng hợp tác, giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy độc lập và tự kỉ luật.

Sự chia nhỏ mục tiêu này giúp cho giáo viên dễ dàng hình dung, tiếp cận và có những bước đi cho riêng mình trong quá trình tham gia. Mỗi mục tiêu hướng tới một giá trị mà giáo viên cần hiện thực hóa trong các bài giảng hoặc thiết kế hoạt động học tập cho tiết học của mình. Bám sát những mục tiêu trên sẽ giúp cho người giáo viên không chỉ hoàn thành được một bài giảng mà còn có thể dẫn bước cho toàn bộ quá trình giảng dạy của mình sau đó.

ĐỐI TƯỢNG CỦA WI-TEACH

Wi-Teach mong muốn 100% giáo viên và tổ bộ môn tham gia ở những hạng mục phù hợp. Điều này giúp đảm bảo tính lan tỏa, sự công bằng và khơi dậy khát vọng cống hiến của mỗi giáo viên.

Để từ đó, giáo viên có động lực, có khát khao làm mới mình, và xa hơn nữa là để xây dựng khát vọng học tập suốt đời cho giáo viên, để mong muốn rằng với mỗi giáo viên, việc mỗi ngày học tập được một điều mới mẻ sẽ trở thành  nhu cầu tự thân, chứ không phải là một yêu cầu bắt buộc nữa.

NỘI DUNG CỦA WI-TEACH

Cuộc thi được chia thành ba hạng mục với những yêu cầu rất rõ ràng:

  • Lớp học kiến tạo: Đúng như tinh thần của tên gọi “Kiến tạo”, đây sẽ là nơi mà học sinh dưới sự dẫn dắt, tổ chức của giáo viên, học sinh sẽ được tự xây dựng và lĩnh hội kiến thức của mình. Điều này phá vỡ sự quy ước của lớp học truyền thống đó là sự truyền thụ một chiều, thầy đọc trò chép, khẳng định tính chủ động, trung tâm của học sinh trong quá trình dạy và học.
  • Lớp học 4.0: Hạng mục này đòi hỏi các tổ bộ môn áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học. Điều này hằng ngày là điều mà các giáo viên vẫn đang thực hiện, tuy nhiên mong đợi trong cuộc thi là hàm lượng công nghệ được sử dụng sẽ được đẩy cao và sâu sắc hơn nữa, có tính lan tỏa và ứng dụng rộng rãi trong nhà trường.
  • Lớp học khai phóng: giáo viên áp dụng kiến thức và công nghệ để giúp học sinh tạo ra sản phẩm, phát triển các kỹ năng của thế kỷ XXI, củng cố giá trị và đạo đức xã hội thông qua các dự án, ngoại khóa, chuyên đề đơn môn và liên môn. Tư tưởng giáo dục khai phóng lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và trường Wellspring là trường THPT đầu tiên áp dụng tư tưởng nay trong giảng dạy. Đưa lớp học khai phóng vào chương trình là một bước đi thử nghiệm táo bạo và tiên phong, mang lại những giá trị đột phá cho cả người dạy và người học.

1

TIMELINE

  • Từ tháng 9/ 2018 – tháng 11/2018: “Lớp học kiến tạo” sẽ khởi động và đi tới vòng chung kết
  • Từ tháng 9/2018 – tháng 12/2018: hoàn thành nộp hồ sơ cho “Lớp học 4.0” và “Lớp học khai phóng”
  • Dự kiến 27/12/2018: thuyết trình các sản phẩm của “Lớp học 4.0” và “Lớp học khai phóng” của các tổ bộ môn
  • Tháng 01/2019: Triển lãm/ Hội thảo Wi-Teach 2019 – hơi hội tụ các sản phẩm – ngày hội của các giáo viên Wellspring và các khách mời tham dự.

2

Ngay lúc này đây, đã có những giáo viên đầu tiên đã bắt đầu “Lớp học kiến tạo” một cách say mê và hào hứng, hứa hẹn một mùa Wi-Teach mới với những ý tưởng và sáng tạo đột phá.

Chúng tôi sẽ cập nhật thường xuyên hình ảnh và thông điệp mới của cuộc thi trong series bài viết “Wi-Teach – đường thênh thang ra biển lớn”. Cùng đón chờ, để đồng hành và cổ vũ các thầy cô giáo trong ngày hội lớn nhất của giáo viên Wellspring trong năm học này.

Tác giả: Cô giáo Trịnh Phương Dung, Trường Trung học Wellspring