Giao tiếp với phụ huynh học sinh – Liệu bạn đã sẵn sàng?


Làm giáo viên, bạn có thực sự quan tâm đến chất lượng giao tiếp với  Phụ huynh học sinh (PHHS)?

Trao đổi với PHHS theo cách nào để việc giáo dục HS đạt được kết quả tốt?

Làm thế nào để PHHS luôn “sẵn lòng” phối hợp cùng nhà trường trong việc giáo dục HS?

Rất nhiều băn khoăn, trăn trở của các thầy cô chủ nhiệm đã được đưa ra và cùng chia sẻ trong buổi sinh hoạt thường kỳ của GVCN Trường Trung học Wellspring với chủ đề “Giao tiếp với PHHS” diễn ra vào chiều ngày 19/1/2016.

1

Không khí buổi sinh hoạt diễn ra thân thiện, nghiêm túc và có chiều sâu.

Trong suốt buổi sinh hoạt, các thầy cô đã rất tập trung và đầy hứng khởi, sẵn sàng đón nhận các trao đổi của đồng nghiệp và đóng góp các ý kiến từ thực tế công tác chủ nhiệm của mình.

Mở đầu, các thầy cô khối 6-7 chia sẻ về những nguyên tắc giao tiếp với PHHS, các lưu ý trong giao tiếp với PHHS cũng như các gợi ý giao tiếp hiệu quả cho các thầy cô ở những tình huống thường gặp. Từ những vấn đề rất nhỏ như: xưng hô với PHHS như thế nào? Gọi HS bằng cách nào?…đến những cử chỉ khi giao tiếp hoặc các tình huống khó khăn…đều được các thầy cô trình bày ngắn gọn, thực tế và hết sức sinh động. Qua đó, các thầy cô như “nhìn” rõ hơn công tác chủ nhiệm của mình cũng như hiểu sâu sắc hơn những nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp với PHHS như: Lắng nghe; Chia sẻ; Tôn trọng; Tạo niềm tin; Có các giải pháp giúp HS…

2

Cô Lan Hương – đại diện cho GVCN khối 6-7 chia sẻ về các nguyên tắc giao tiếp với PHHS

 

Như để minh họa rõ hơn cho các thầy cô khối 6-7, các thầy cô khối 8-9 đã tổ chức trò chơi rất vui vẻ mà ý nghĩa, gắn liền với chủ đề giao tiếp giữa GVCN và PHHS.

Trò chơi “đoán ý đồng đội” với 1 người giải thích từ/biểu đạt bằng cử chỉ và 2 người đoán từ đã đưa các thầy cô theo dõi trải qua nhiều cảm xúc: hồi hộp, bất ngờ, vui vẻ… và trên hết là sự thấu hiểu bởi cách biểu đạt của đồng nghiệp thật gần gũi với thực tế của người làm giáo dục, đặc biệt là phản ánh đúng mối quan hệ của GV và PHHS.

3

– Khi các thầy cô hết lòng giúp đỡ HS và HS có kết quả học tập tốt thì PHHS sẽ cảm thấy thế nào?

 – Hài lòng.

 – Đúng rồi!

Một cách giải thích từ dễ hiểu và rất có ý nghĩa của các thầy cô THPT

4

– Nếu các thầy cô giúp HS tiến bộ vượt bậc thì PHHS sẽ có tình cảm này với các thầy cô?

 – Biết ơn.

 – Tuyệt vời

Thầy cô khối 6-7 thật thông minh khi đoán nhanh được từ khóa

5

Các thầy cô cười rạng rỡ khi được nhận quà từ trò chơi

Sau phần trò chơi thú vị, các thầy cô tiếp tục thảo luận những tình huống thực tế trong giao tiếp giữa GVCN và PHHS. Trong đó, có những tình huống khiến các thầy cô thực sự trăn trở, suy nghĩ rất lâu để tìm ra giải pháp như: “GVCN nên ứng xử thế nào khi PHHS phản ánh rằng HS muốn đổi GV bộ môn?” hoặc “Khi con học tiếng Anh rất tốt và được chuyển lên lớp có trình độ tiếng Anh tốt hơn nhưng PHHS lại không muốn con chuyển lớp vì lo lắng con khó thích nghi. Vậy GVCN nên làm thế nào?”… Các thầy cô đã thảo luận sôi nổi để cùng tìm ra giải pháp tối ưu cho từng tình huống, vừa áp dụng linh hoạt các nguyên tắc giao tiếp với PHHS vừa gắn liền với thực tế công tác chủ nhiệm.

6

Cô Tố Trinh – Tổ trưởng tổ chủ nhiệm đánh giá cao tính chuyên nghiệp của GVCN trong công việc

Buổi sinh hoạt đã đem đến nhiều điều hữu ích cho các thầy cô trong giao tiếp với PHHS. GV hiểu rằng: Muốn giáo dục HS tốt nhất, rất cần đến sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Thực tế, khi GV và PH luôn đồng hành trong việc giáo dục các con một cách đúng hướng thì chắc chắn, các con sẽ phát triển trong môi trường giáo dục thống nhất, tốt đẹp.

Bài: Nguyễn Thị Hoa – Tâm lý học đường Trung học Wellsprning