Gặp cô Vân Anh – Người giáo viên thầm lặng đứng sau “căn bếp yêu thương” của WISHer


Tháng 11 – Tháng tri ân thầy cô của WISHer – có lẽ không có thời điểm nào thích hợp hơn để cùng ngồi chuyện trò, lắng nghe và chia sẻ cùng các thầy cô giáo của WISHer.

Xin gửi tới các bạn một bài phỏng vấn ngắn với cô Vân Anh – một người giáo viên gắn bó với trường Wellspring từ những năm học đầu tiên – một người giáo viên thầm lặng đứng sau “căn bếp yêu thương” của WISHer, rất kiệm lời và khiêm tốn khi nói về bản thân. Nhưng nếu hỏi bất kì lứa học sinh nào của trường, thì luôn nhận được sự trân trọng, yêu mến đặc biệt bởi không chỉ những món ăn ngon mà cô tận tình chỉ dạy, mà còn bởi lòng yêu nghề, yêu trẻ và sự giản dị của cô.

Phòng nấu ăn

Cô Nguyễn Vân Anh – giáo viên môn Kỹ năng sống Trường PTSNLC Wellspring

– Xin chào cô Vân Anh, thật vui khi có dịp được ngồi lắng nghe những chia sẻ của cô trong “Ngày đặc biệt” này – Ngày 20/11. Và rất cảm ơn cô đã nhận trả lời phỏng vấn. Trước hết, cô có thể tự giới thiệu một chút về mình ?

Xin chào các bạn. Mình xin tự giới thiệu, mình là Nguyễn Vân Anh, giáo viên bộ môn Kỹ Năng Sống của trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring (PTSNLC Wellspring). Hiện tại mình đã gắn bó với Đại gia đình Wellpsring được 7 năm.

–  Được biết thời gian này cô đang chuẩn bị bước sang vòng 2 của Wi-Teach – Cuộc thi Giáo viên sáng tạo, là người được giải Nhất trong hạng mục Tiết dạy sáng tạo của năm học trước, cô có thể chia sẻ lại một chút về Tiết dạy của mình được không ?

Năm học trước (2017 – 2018), mình chọn dạy lớp 9A5 với bài học Kỹ năng chế biến bánh ngọt “Cookie Chocolat – cookie dừa”. Giống như các tiết học thực hành khác đều phải chuẩn bị nguyên liệu, giáo án kỹ lưỡng, áp dụng các phương pháp giảng dạy cơ bản như: Làm mẫu, Thuyết trình, Giải thích, Quan sát, Pháp vấn và Sửa sai.

Tuy nhiên, điều đặc biệt trong tiết học này là: dựa trên việc quan sát giáo viên chế biến mẫu món Cookie Chocolat học sinh sẽ tự thực hành chế biến một loại cookie khác có các bước thực hiện gần giống Cookie Chocolat. Và học sinh phải lưu ý rằng, trong bước chế biến này sẽ có một công đoạn hơi khác một chút so với phần thực hành mẫu mà giáo viên đã giải thích. Chính việc học sinh được tự do sáng tạo chế biến cookie theo ý muốn của mình sẽ khơi dậy sự hứng thú, niềm yêu thích đối với môn học. Mặt khác với cách dạy này, học sinh sẽ có sự tư duy trong học tập.

Thật sự chính tôi cũng rất bất ngờ trước những sự sáng tạo của các trong trong việc chế biến cookie vị dừa chứ không phải nhìn và làm theo món cookie Chocolat.

Cùng gặp gỡ cô giáo Vân Anh - Người giáo viên thầm lặng đứng sau căn bếp nhỏ

– Theo cô, thành công nhất trong tiết dạy của mình là gì ?

Bên cạnh việc đảm bảo tiến trình giảng dạy được thực hiện đầy đủ, có lẽ điều thành công nhất trong tiết dạy mà bất kì giáo viên nào cũng mong muốn đó chính là sự hứng thú và sự hợp tác tích cực của các bạn học sinh trong tiết học.  Và kết thúc buổi học, các bạn cảm thấy tự hào, trân trọng với sản phẩm của mình làm ra.

– Môn học Kỹ năng sống – học phần nấu ăn là một môn học ít tiết ở trong Nhà trường, cô đánh giá như thế nào về ý thức của học sinh, sự yêu thích của học sinh khi tham gia môn học?

Ý thức của học sinh đối với môn học khá tốt. Tuy nhiên để khiến các em thật sự yêu thích môn học thì còn phụ thuộc vào các phương pháp giảng dạy của giáo viên. Và tất nhiên điều này đòi hỏi sự đầu tư vào mỗi bài giảng của giáo viên.

– Là một giáo viên đã từng công tác nhiều năm trong môi trường chuyên nghiệp (Trường Hoa Sữa ) khi chuyển về trường dạy học phổ thông cô có trăn trở gì không?

Mình cũng khá nhiều hụt hẫng nhất là những năm đầu. Vì ở trường nghề học sinh chọn nghề để học, để tính kế sinh nhai nên các bạn ham học hỏi và còn tranh thủ học bí quyết từ các thầy cô. Ngược lại khi đến trường dạy phổ thông và đặc biệt là mô hình trường song ngữ liên cấp thì mình vừa “dạy” vừa phải “dỗ”. Chính vì vậy, mình luôn phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn khi lựa chọn món ăn, bánh, đồ uống… phù hợp với xu thế hiện đại, phù hợp với các đối tượng học sinh có điều kiện thưởng thức bên ngoài nhiều để xây dựng chương trình cho hấp dẫn.

– Cô đánh giá như thế nào về sự quan tâm cũng như hướng đi của Nhà trường dành cho giáo viên môn Kỹ năng sống ?

Phương tiện dạy thực hành của trường được trang bị khá đầy đủ ngay từ năm học đầu tiên. Với các trang thiết bị sẵn có đủ cung cấp cho tiết dạy mẫu cũng như tiết thực hành theo nhóm nhỏ của học sinh. Nhà trường đã rất chú trọng đến việc rèn kỹ năng sống cơ bản cho học sinh đặc biệt là học phần kỹ năng gia đình. Việc này khẳng định hướng đi của nhà trường thật đúng đắn và đi trước thời đại. Khi các con được trang bị nhiều kỹ năng thì việc khi các con du học, học xa nhà không gặp phải nhiều khó khăn. Các con có thể tự nấu ăn phục vụ cho bản thân trước tiên và cho gia đình sau này.

Đặc biệt, Nhà trường luôn đáp ứng các nhu cầu về trang thiết bị phục vụ môn học Kỹ năng sống nói chung và học phần Kỹ năng giáo dục nói riêng.

– Kế hoạch tiếp theo của cô trong năm học này? Cô có đặt mục tiêu gì trong đợt thi sắp tới không?

Trước mắt, mình đang chuẩn bị cho tiết dạy của Cuộc thi giáo viên sáng ở vòng tiếp theo. Còn về kế hoạch lâu dài thì chắc chắn là việc luôn trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp để mỗi tiết học trở lên hấp dẫn hơn, sinh động hơn. Vì mục tiêu của mình là làm sao để các bạn học sinh luôn cảm thấy yêu thích môn học và các em có thể áp dụng những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. 

Xin cảm ơn những chia sẻ của cô Vân Anh. Chúc cô thật nhiều sức khỏe và luôn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của Nhà trường.