“CẬN CẢNH” MỘT TIẾT SINH HOẠT LỚP THÚ VỊ TẠI WELLSPRING


Trong tâm trí các bạn học sinh, tiết sinh hoạt lớp thường không phải một tiết được chờ đón, thậm chí với một số học sinh được coi là “cá biệt” thì giờ sinh hoạt lớp giống như một trải nghiệm “kinh hoàng”. Nhưng ở trường Trung học Wellspring, có nhiều tiết sinh hoạt lớp được học sinh mong ngóng và rất nhiều tiết sinh hoạt lớp lưu dấu ấn tích cực trong các em. Tôi đã may mắn được “cận cảnh” dự một giờ sinh hoạt lớp thú vị, ấn tượng như thế ở lớp 10B2.

“From student – By student”, đúng với tinh thần ấy, học sinh của lớp đã trao đổi với nhau về một chủ đề “nóng” hiện nay: “Phòng chống quấy rối và xâm hại tình dục”. Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết, toàn bộ tiết học đều được chính các em học sinh “đạo diễn”. Cảm giác bất ngờ, thích thú cứ dần len lỏi trong tôi với những màn “trình diễn” của các em.

image001

Tiến Anh và Yến Trang- lớp 10B2 tự tin trao đổi với cả lớp về chủ đề “Phòng chống và xâm hại tình dục”

Những vấn đề về quấy rối và xâm hại tình dục được các em tiếp cận dễ hiểu, nhẹ nhàng mà không kém phần thẳng thắn, trực diện và rất “học trò”. Bắt đầu từ những trao đổi thường gặp: “Đã khi nào có ai đó đụng chạm mà khiến bạn bối rối, e ngại hay thấy xấu hổ, bị xúc phạm chưa?”, các em đã giúp cả lớp hiểu được những vùng cơ thể nào và với ai có thể có hoặc không nên có những đụng chạm.

image003

“Những hình ảnh này sẽ giúp các bạn phân biệt được những đụng chạm an toàn và không an toàn” – Chỉ dẫn bằng hình ảnh rất dễ hiểu dành cho cả lớp.

Từ các trao đổi thẳng thắn, thực tế, các em HS đã dần khám phá những nội dung cơ bản về “Quấy rối tình dục”, “xâm hại tình dục”. Nếu như quấy rối tình dục chỉ dừng lại ở những “cảnh báo” nghe, nhìn, đụng chạm… chủ yếu gây hại về mặt tinh thần như: Cho xem ảnh/phim gợi dục, nói những lời thô tục, gửi tin nhắn khiêu dâm, sờ vào chỗ nhạy cảm… thì xâm hại tình dục lại bao gồm rất nhiều hành vi không đụng chạm và có đụng chạm có thể gây hại cả về thể chất, tinh thần như: Nhìn/Cho trẻ nhìn bộ phận sinh dục, Chụp ảnh trẻ gửi lên mạng với mục đích tình dục, Sờ vào/Đưa bộ phận cơ thể vào chỗ kín của trẻ với mục đích tình dục… Đặc biệt, bất cứ ai, bất cứ trẻ nam hay nữ đều có thể là nạn nhân của Quấy rối/xâm hại tình dục. Và điều đáng lo ngại là phần lớn thủ phạm lại là người quen của trẻ.

image005

Những con số khiến ai cũng phải “giật mình”

“Vậy nếu xảy ra quấy rối/xâm hại tình dục thì thủ phạm và nạn nhân sẽ gánh chịu những hậu quả gì?” – Câu hỏi của Tiến Anh đã thu hút sự thảo luận sôi nổi của cả lớp. Từ những hiểu biết về các vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam và trên thế giới, các em đã nêu ra được hậu quả khi bị xâm hại của nạn nhân về thể chất như: đau bụng, đau đầu, mắc bệnh tình dục, mang thai (nữ)… hay về tâm lý như: lo lắng, sợ hãi, tuyệt vọng, tự tử… Còn thủ phạm, chắc chắn chúng sẽ phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật cũng như sự trừng phạt của dư luận xã hội, của tòa án lương tâm.

image011

Tác hại của xâm hại tình dục với nạn nhân

Chính vì vậy, việc phòng tránh quấy rối/xâm hại tình dục là vô cùng quan trọng. Các biện pháp phòng tránh được các bạn cho nhiều ý kiến thú vị, hữu ích.

image013

“Theo tớ, nên “cảnh giác” khi ai đó cho mình nhiều quà, tiền với sự ưu ái đặc biệt”

image015

Quy tắc “Đồ lót – PANTS”- một trong những quy tắc quan trọng giúp trẻ phòng tránh quấy rối/xâm hại tình dục”

Sau những hiểu biết cơ bản và hữu ích, các em đã đưa ra các câu hỏi thú vị thể hiện quan điểm/thái độ về quấy rối/xâm hại tình dục. Trong đó, có những câu hỏi gây nhiều tranh cãi như: “Internet là nơi có nguy cơ cao về quấy rối/xâm hại tình dục, đúng không?” – có bạn cho rằng trời tối và đường vắng mới là nơi có nguy cơ cao; có bạn thì cho rằng ăn mặc hở hang mới là nguy cơ nhưng cũng có nhiều bạn đồng ý rằng Internet ngoài những lợi ích không thể phủ nhận thì đó cũng là nơi chứa đựng nhiều “mối nguy” về quấy rối/xâm hại tình dục như: tranh ảnh/phim “đen, lời dụ dỗ của kẻ lạ mặt, lợi dụng hình ảnh để khiêu dâm…

image017

“Tớ nghĩ các bạn nên cẩn thận với quấy rối và xâm hại tình dục trên Internet”

Đặc biệt, có một câu hỏi khiến bất kỳ người làm cha mẹ, thầy cô nào cũng phải suy nghĩ rất nhiều. “Nếu không may bạn bị xâm hại hoặc biết bạn nhỏ nào đó bị xâm hại thì có nên nói với người lớn?”

image019

“Tớ biết 1 vụ ở nước ngoài, bé gái bị ông nội xâm hại. Bé đã nói với bố thì cũng bị bố xâm hại. Cuối cùng, bé không chịu nổi nên đã tự tử. Vậy không biết người lớn nào sẽ bảo vệ trẻ nhỉ?” – Câu chuyện và câu hỏi của Khuê như một lời kêu cứu chung của trẻ em.

Để giải tỏa “nỗi niềm” cho các em, GVCN và tôi đã khẳng định rằng: Cần phải lên tiếng, lên tiếng đến khi nào có người lớn tin em và bảo vệ em. Bởi im lặng sẽ càng khiến các vụ xâm hại tiếp tục diễn ra. Im lặng sẽ khiến thêm nhiều trẻ em và các gia đình rơi vào nỗi đau tuyệt vọng. Im lặng sẽ khiến cả xã hội tiếp tục giận dữ, lo lắng… CẦN LÊN TIẾNG.

Một tiết sinh hoạt lớp không dài nhưng để lại vô vàn suy tư, cảm xúc. Thực sự yêu quý các em 10B2, yêu học sinh Wellspring bởi sự tự tin, hiểu biết mà vẫn rất “học trò”. Thực sự vui mừng vì giờ sinh hoạt lớp đã trở nên thật ý nghĩa, thiết thực. Thực sự còn nhiều háo hức, mong chờ đến những giờ sinh hoạt lớp với các chủ đề tiếp theo. Các em khiến thầy cô thật tự hào!

Nguyễn Thị Hoa – Tâm lý học đường