Đồng hành cùng teen phát triển một cuộc sống lành mạnh


Năm học 2016 – 2017, Nhà trường tiếp tục chủ trương tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, nâng cao nhận thức của học sinh đồng thời phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh trong việc nâng cao nhận thức, giáo dục các kỹ năng cá nhân và xã hội cho học sinh. Bên cạnh các nội dung giáo dục chính khoá, các hoạt động của Bộ phận tâm lý học đường, của Tổ tư vấn… đã và đang là người bạn, người đồng hành với các em học sinh Wellspring trong mọi mặt: tư vấn tâm lý, học tập, du học, định hướng nghề nghiệp… Nhà trường cũng liên tục mời các chuyên gia đến trao đổi, chia sẻ với phụ huynh và học sinh về các đề tài “nóng” và được các phụ huynh và các em rất quan tâm. Nằm trong chuỗi hoạt động giáo dục xuyên suốt và xây dựng kế hoạch hành động hữu hiệu, nhằm đẩy mạnh chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm giáo dục giữa nhà trường và Quý Phụ huynh, Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring tổ chức Hội thảo “Đồng hành cùng tuổi teen phát triển một cuộc sống lành mạnh

Thời gian: 8.30 AM – 11.30 AM sáng thứ Bảy, ngày 07 tháng 1 năm 2017

Diễn giả chính:

– PGS.TS  Lê Văn Hảo, Phó viện trường Viện Tâm lý học – người có hơn 20 năm làm việc về tư vấn, nghiên cứu, đào tạo, điều phối… cho các tổ chức, chương trình, dự án ở trong và ngoài nước. PGS.TS Lê Văn Hảo đã đem đến sự thay đổi hiệu quả về phương pháp giáo dục cho các phụ huynh, giáo viên, cũng như làm thay đổi hàng triệu trẻ em và học sinh theo hướng tốt đẹp hơn.

Tóm tắt hội thảo:

a1

Hội thảo “Đồng hành cùng Teen phát triển một cuộc sống lành mạnh” tại Trường Wellspring

Với gần  30 năm kinh nghiệm của một chuyên gia tâm lý, với tâm huyết của người làm cha mẹ cũng như người làm giáo dục, TS Lê Văn Hảo đã đem đến rất nhiều hiểu biết cho các phụ huynh một cách nhẹ nhàng mà không kém phần sâu sắc, dí dỏm. Đặc biệt, có những câu hỏi, những chia sẻ khiến người làm cha làm mẹ phải “giật mình” nhìn lại.

a2

Phụ huynh chăm chú lắng nghe và suy ngẫm

Sau khi trao đổi với cha mẹ các đặc trưng tâm lý tuổi Teen với những thay đổi của tuổi dậy thì, TS Lê Văn Hảo tiếp tục “dẫn dắt” cha mẹ đến hành trình giáo dục con cái từ những chia sẻ rất đời thường mà thật sâu sắc. Đó là sự trăn trở với thực trạng: nhiều hành vi, thói quen thiếu lành mạnh của người lớn đang là “tấm gương xấu” cho trẻ như: uống bia rượu, nói tục, hút thuốc lá… nhưng lại kỳ vọng trẻ phải hành xử tốt, nhà trường phải giúp được trẻ tiến bộ. Vậy chúng ta có đang làm khó chính mình? Thực tế, trẻ làm theo những gì chúng thấy hơn là những gì người lớn khuyên bảo trẻ.

a5

Trò chơi “Cằm hay mũi” gửi thông điệp ý nghĩa cho người tham gia hội thảo: Thật khó để trẻ cư xử đúng khi lời nói và việc làm của người lớn mâu thuẫn với nhau

Nguy cơ khiến Teen có thể sa chân vào các hành vi xấu, thói quen thiếu lành mạnh, thậm chí là nguy hiểm luôn tiềm ẩn quanh Teen.Thật dễ dàng để tìm đến bia rượu, thuốc lá (thậm chí cả ma túy “trá hình”). Thật dễ dàng để đi bar “chơi hết mình”; Thật dễ dàng để “một lần thôi”… Cùng với đó, đặc điểm tâm lý tuổi teen như một tác nhân “cộng hưởng” khiến teen luôn háo hức được “thử”: có thể là thử uống bia rượu, thuốc lá để “cảm thấy lớn hơn” hoặc đua xe lạng lách để được “bạn bè chấp nhận” hay nguy hiểm hơn là dùng ma túy để “thách thức người lớn”… Trong đó, có rất nhiều trẻ sa vào các tệ nạn xã hội vì sự cô đơn, áp lực, buồn chán.

a5

Phụ huynh tập trung theo dõi video đề cập đến áp lực nhóm

Vậy, đồng hành cùng Teen phát triển một cuộc sống lành mạnh như thế nào? Thay vì việc trả lời trực diện, các trao đổi trong hội thảo đã dần hé mở chìa khóa. Đó là câu hỏi đầy thách thức của TS Lê Văn Hảo: “Xã hội hiện đại với nhiều áp lực nên nhiều cha mẹ bận rộn đến mức không có thời gian cho con, cả về số lượng và chất lượng. Giáo dục gia đình như vậy, thì liệu chỉ trông cậy vào trường học thôi, con trẻ có phát triển lành mạnh được không?”. Gia đình vừa vấn đề những cũng vừa là giải pháp. Hay đó là một chia sẻ của phụ huynh lớp 9: “Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường thực sự rất cần thiết. Không ít phụ huynh phó mặc vai trò giáo dục trẻ cho nhà trường mà quên đi rằng con vẫn có rất nhiều thời gian không ở trường học, rằng cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ.”… Vậy mới thấu hiểu: Giáo dục trẻ rất cần đến sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường cùng với sự chung tay của xã hội. Sâu xa hơn, mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và thầy cô với trẻ là nền tảng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

a6

Phụ huynh tích cực tham gia trao đổi

Sau thảo luận, các phụ huynh đã được hướng dẫn một số cách thức rèn kỹ năng sống cho con, đặc biệt là các kỹ năng đương đầu với “cạm bẫy”. Để trẻ “thấm” và “ngấm” các kỹ năng này, tốt nhất là giáo dục trẻ từ các hoạt động hàng ngày, nhất là khi “có cơ hội”. Đó đơn giản là khi trẻ hỏi “Sao người bác A có mùi hôi hôi còn răng thì vàng vàng?” thì là cơ hội tốt để nói với trẻ về tác hại của thuốc lá. Hay đơn giản là khi cùng trẻ đến thăm người bệnh có vấn đề về gan do nghiện rượu thì là cơ hội để nói với trẻ về rượu và hệ quả. Hoặc là các tình huống tương tự trong một câu chuyện hay bộ phim nào đó. Tóm lại, đó thường là một tình huống có vấn đề, cần giải pháp.

a7

Dạy kỹ năng cho trẻ nên bắt đầu từ những hoạt động hàng ngày – TS Lê Văn Hảo nhấn mạnh

Làm cha mẹ, với rất nhiều thách thức trong quá trình phát triển của con nên sự lo lắng về con là điều không tránh khỏi. Để quản lý con, nhiều cha mẹ chọn cách ép buộc hoặc kiểm soát khiến mối quan hệ cha mẹ-con cái tuổi teen trở nên căng thẳng, thậm chí dẫn đến sự “chống đối” mạnh mẽ hơn. Vì vậy, thay vì việc cố gắng thay đổi trẻ, cha mẹ thay đổi mình, thay đổi cách giáo dục con như: cùng trao đổi với trẻ, trao cho trẻ quyền được lựa chọn, tăng cường mối quan hệ của trẻ với người có ảnh hưởng tích cực đến chúng…Tức là tăng cường các yếu tố bảo vệ, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ, giúp con chọn các hành vi lành mạnh hơn là các hành vi có hại.  

Đặc biệt, đối mặt với các áp lực cám dỗ, trẻ rất khó khăn để từ chối hay kháng cự lại. Đôi lúc, người làm cha mẹ phải chấp nhận sự thật rằng: Trẻ có thể sai, có thể vấp ngã, phải trải qua “sóng gió”… và trẻ rất cần được tha thứ, được trao cho cơ hội sửa chữa. Hơn tất cả, trẻ cần một mối quan hệ cởi mở, thân thiện, tốt đẹp với người lớn để trẻ có thể trưởng thành vững chắc.

a8

“Tạo mối quan hệ tích cực với trẻ- đó là phương pháp giáo dục trẻ hiệu quả nhất” – lời khuyên của TS Lê Văn Hảo dành cho các phụ huynh

Để ứng phó với các cạm bẫy cho Teen, các cha mẹ từng bước tiếp cận với những chiến lược đã được chứng minh có hiệu quả trên thế giới như: giảm các yếu tố gây hại cho trẻ, tạo cơ hội cho trẻ thực hiện các hoạt động lành mạnh theo nhu cầu phát triển. Đặc biệt, việc xây dựng môi trường gia đình, nhà trường và xã hội luôn có sự hỗ trợ và khích lệ Teen thực sự rất quan trọng.

Cuối buổi hội thảo, không khí trở nên sôi nổi hơn với những hỏi đáp thú vị giữa phụ huynh với chuyên gia và nhà trường. Chúng ta cùng điểm qua một số hỏi đáp.

PHHS: “Từ bé, con rất say mê vẽ, đến mức quên mất việc học. Bố mẹ đã nhiều lần nhắc nhở con, nói chuyện với con nhưng con vẫn chưa thay đổi. Vậy làm thế nào để con chú ý đến việc học nhiều hơn?”

TS Hảo: “Con có sở thích đó và duy trì thói quen vẽ từ bé. Xét cho cùng đó là sở thích tích cực, nhưng cần cân bằng với các môn học khác nữa. Việc thay đổi thói quen cho con thật sự khó và cần thời gian. Chị có thể thử thỏa thuận với con về việc cân bằng lại một cách từ từ. Ví dụ quy ước với con thời gian cho sở thích của con và các việc khác. Ngoài ra, việc quá lo lắng và kỳ vọng vào con có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ. Không có cha mẹ hoàn hảo và cũng không có đứa con hoàn hảo. Cha mẹ hãy giúp con nhận ra để thực hiện được ước mơ của con, đôi khi con rất cần thực hiện tốt những thứ mà con không thích nhưng cần thiết.”

PHHS: “Tôi thật sự hài lòng khi cho con học ở môi trường mang tính quốc tế như Wellspring vì ngoài việc học thì con phát triển được toàn diện các khả năng, sở thích của con. Chúng tôi rất tôn trọng cháu và cho cháu được sử dụng Smartphone với mục đích dành cho việc học. Tuy nhiên, thời gian gần đây, con sử dụng điện thoại quá nhiều. Chúng tôi đã tịch thu Smartphone của con. Nhưng có vẻ làm như vậy thì không ổn. Vậy chúng tôi nên làm gì?”

TS Hảo: “Có một số vấn đề cần được làm rõ: Việc con sử dụng điện thoại có thực sự ảnh hưởng đến những hoạt động khác của con không? Con có thường dùng đúng mục đích như đã thỏa thuận không? Cha mẹ đã có những quy ước nào với con?…Một điều cần lưu ý cho các cha mẹ/thầy cô, đó là thay vì việc chú trọng vào việc quản lý các con được phép hay không được phép thì cần quan tâm nhiều hơn đến mối quan hệ với trẻ. Mối quan hệ ấy có thân thiện không, cởi mở không, tôn trọng không…? Ngoài ra, cha mẹ cũng cần cân bằng cảm xúc của mình. Khi mối quan hệ tích cực, cảm xúc tích cực thì sẽ giúp trẻ phát triển theo hướng tốt đẹp hơn.”Tôi tin nhà trường cũng có các giải pháp kỹ thuật để quản lý việc sử dụng internet ở trường.

a9

TS Lê Văn Hảo giải đáp những vướng mắc của phụ huynh

PHHS: “Tôi thấy các con được sử dụng mạng trong giờ trưa tại thư viện. Nhưng nhà trường làm thế nào để kiểm soát được việc sử dụng đúng mục đích của các con? Nên chăng không cho học sinh sử dụng thiết bị điện tử?”

Thầy Vĩnh Sơn – hiệu trưởng trường PTTH: “Xã hội hiện đại cần đến công nghệ, đến mạng xã hội, smartphone… Xã hội cũng đang dần thay đổi theo hướng đó. Việc cho trẻ sử dụng công nghệ – như một cách chuẩn bị cho tương lai- là điều cần thiết. Vấn đề ở chỗ là chúng ta nên cho trẻ sử dụng như thế nào cho hữu ích, cả ở trường và ngoài trường học. Về phía nhà trường, trong thời gian tới, học sinh sẽ phải dùng account để truy cập mạng. Nhà trường cũng chặn các trang web không lành mạnh và chỉ sử dụng các giờ cho phép. Điều này giúp ích hiệu quả cho việc quản lý các con sử dụng công nghệ ở trường học.”

a10

Thầy Vĩnh Sơn – hiệu trưởng trường PTTH trả lời câu hỏi của phụ huynh

a11

Phụ huynh chia sẻ với TS Lê Văn Hảo và BGH Trường về những cảm xúc, suy nghĩ sau buổi hội thảo

Xin được phép mượn lời của một phụ huynh lớp 11 để kết: “Cảm ơn nhà trường đã có buổi hội thảo hữu ích này cho các cha mẹ. Các chia sẻ đã giúp chúng tôi nhận ra nhiều điều quý giá trong hành trình làm cha mẹ, đó là tạo dựng mối quan hệ tích cực với con, đó là trao cho con niềm tin, là đồng hành với mỗi bước đi của con…”

Nguyễn Thị Hoa – Tâm lý học đường