Kỹ năng sống


Chương trình giáo dục Kĩ năng sống dành cho Tiểu học tại Wellspring được thiết kế thành một môn học riêng xuyên suốt từ Tiểu học lên Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông bao gồm 2 cấu phần chính: các kỹ năng tích hợp trong các môn học cơ bản của Việt Nam và chương trình liên thông có hệ thống của môn PHSE (Giáo dục các kỹ năng sức khỏe, cá nhân và xã hội) của UK bao trùm toàn bộ hoạt động giáo dục của Nhà trường.

Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống: hình thành những kĩ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống. Đó là những kỹ năng chúng ta phải biết để có được sự điều chỉnh, ứng xử phù hợp với những thay đổi diễn ra hằng ngày, hàng giờ. Qua học tập và rèn luyện các kỹ năng sống, các em sẽ cảm nhận, thấu hiểu và trân trọng những giá trị căn bản của cuộc sống.Cụ thể là:

Khả năng làm chủ bản thân của mỗi người.

Khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội.

Khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.

AIMG_4034
Sản phẩm học tập từ giáo dục kĩ năng sống bao gồm:
kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng với việc nhấn mạnh cụ thể vào kĩ năng liên quan đến việc tư duy có phân tích, phê phán để giải quyết vấn đề, kĩ năng làm chủ bản thân và giao tiếp xã hội.

Các kĩ năng sống dành cho Tiểu học tại Wellspring: Chương trình giáo dục kỹ năng sống của Trường Quốc tế Wellspring là chương trình tích hợp, dựa trên những tình huống thực tế phát sinh trong cuộc sống, tiếp thu nội dung giáo dục kỹ năng sống của các chương trình nước ngoài, có tham khảo và lồng ghép một số nội dung của môn Đạo đức và Giáo dục Công dân trong chương trình giáo dục Việt Nam (Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên – Xã hội, Thể dục…) và chương trình giáo dục kỹ năng sống của UK.

Giáo dục Tiểu học là vấn đề quan trọng, có giá trị cơ bản, lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời cá nhân mỗi người. Trẻ 6 tuổi đến trường, từ chỗ học bắt chước các thao tác tay chân, sang chỗ học cách tư duy, học cách học (học phương pháp học) để làm công cụ tự học, đồng thời với học cách học là hình thành kĩ .năng tư duy, kĩ năng nhận biết, hiểu, hành động đúng và đánh giá có phê phán sự vật, hiện tượng.

Bằng nội dung chương trình ở cả 3 lĩnh vực Khoa học, Nghệ thuật, Đạo đức, chương trình giáo dục Kĩ năng sống của Wellspring hình thành cho học sinh Tiểu học những kĩ năng cơ bản sau:

(1) Kĩ năng công cụ cơ bản: Đọc, viết, tính toán. Hình thành kĩ năng tư duy logic, phân tích và ra quyết định.

(2) Kĩ năng ứng xử trong quan hệ với người thân, bạn bè, thầy cô và cộng đồng: Hình thành kĩ năng quan tâm đến cảm xúc và nhu cầu của người thân trong gia đình và bạn bè, thầy cô; hình thành kĩ năng chia sẻ đồ dùng, đồ chơi của mình với bạn, với anh chị em trong gia đình; hình thành tình cảm yêu mến ông bà, cha mẹ, thầy cô; hình thành kĩ năng giao tiếp trong gia đình và ở nhà trường; kĩ năng xóa bỏ định kiến về “sự khác biệt”; hình thành kĩ năng tiết kiệm thời gian: đúng giờ, đúng hẹn, có kế hoạch, có tổ chức; hình thành kĩ năng đi đúng phần đường quy định khi tham gia giao thông; hình thành kĩ năng thực hiện đúng luật chơi khi vui chơi…

(3) Kĩ năng ứng xử với bản thân: Hình thành kĩ năng thể hiện sự tự tin vào khả năng của mình, tin vào những điều tốt đẹp; kĩ năng thể hiện vị trí của mình trong gia đình, trong lớp học; quan tâm đến cảm xúc của mình và kiểm soát cảm xúc của mình; rèn luyện thói quen tập thể dục, ăn uống hợp lí, quan tâm đến những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cách đưa ra các lựa chọn đúng đắn; hình thành kĩ năng tự phục vụ, tự chịu trách nhiệm (tự ăn, tự mặc quần áo, tự vệ sinh thân thể, tự sắp đồ dùng học tập, sắp xếp góc học tập, tự giác học bài); hình thành kĩ năng xử lí những chấn thương nhỏ như khi bị đứt tay, ngã xướt da, khi đau bụng, nhức đầu, buồn nôn, khi bị bỏng;…

(4) Kĩ năng ứng xử với thế giới đồ vật: Yêu mến và chăm sóc vật nuôi trong nhà; hiểu biết về thế giới xung quanh em; hình thành các khái niệm trung thực, công bằng, bình đẳng; giữ gìn vệ sinh môi trường, sống tiết kiệm, trân trọng các giá trị vật chất em có (giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi… ); hình thành kĩ năng sử dụng các vật dụng thông thường trong gia đình (chổi quét nhà, khăn lau, dao, kéo, nồi cơm điện, ti vi, điện thoại…); hình thành kĩ năng xử lí những vấn đề nhỏ liên quan đến vật dụng của mình (như rửa các vết bẩn (vết mực, vết chocolate…), dọn thủy tinh khi bị vỡ cốc, chén);…

10940997_10202441826406325_370574045082344914_n10985426_10202441822286222_8441439851476493592_n“Dọn lớp đón Tết” là hoạt động thường niên của các bạn học sinh Wellspring

 

IMG_8073

Các bạn nhỏ Wellspring cùng nhau gói bánh chưng đón Tết

Kết quả giáo dục Kĩ năng sống

Giáo dục kĩ năng sống đòi hỏi phương pháp kiểm tra, đánh giá khoa học, toàn diện, linh hoạt, có sự tham gia của học sinh, phụ huynh, nhà trường và giáo viên Wellspring.

Kĩ năng sống được giáo dục thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường. Kĩ năng sống không chỉ là là một môn học riêng biệt, được đưa thêm vào chương trình học tập hay bổ sung vào hoạt động ngoại khóa. Giáo dục kĩ năng sống phải đạt được ở mỗi tiết học, mỗi bài học, mỗi môn học, trong từng hoạt động của học sinh tại nhà trường. Tất cả các thời gian vật chất tại trường của học sinh đều được hướng dẫn, có sản phẩm, có giá trị cho cuộc sống, từ việc học chữ nghĩa tới việc chơi, ăn, ngủ.

Sản phẩm học tập từ giáo dục kĩ năng sống bao gồm kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng với việc nhấn mạnh cụ thể vào các kĩ năng liên quan đến việc tư duy có phân tích, phê phán để giải quyết vấn đề, kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng giao tiếp xã hội, do vậy việc kiểm tra đánh giá kĩ năng sống được thể hiện ở các mặt kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng.

Kĩ năng sống được hình thành là cả một quá trình từ nhận thức, tới hình thành thái độ và thay đổi hành vi.Việc kiểm tra đánh giá có thể trực tiếp học sinh, có thể thông qua phương pháp dạy của giáo viên, bởi chúng ta đã biết, phương pháp nào, sản phẩm ấy. Nhà trường coi học sinh là trung tâm của quá trình học, học sinh được hướng dẫn tự học, tự khẳng định, được tích cực tham gia học tập hết sức mình nhằm chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng sống trong xã hội hiện đại, trong một môi trường an toàn và cởi mở, chứ không đơn giản chỉ nhằm mục đích thi cử, lên lớp, bằng cấp.

Để đo mức độ đạt được mục tiêu giáo dục kĩ năng sống, cần căn cứ vào những kĩ năng được xác định ở từng bài học. Hình thức kiểm tra đánh giá qua quan sát của giáo viên với những tiêu chí cụ thể cho từng kĩ năng. Qua việc giải quyết các tình huống, phân tích các tình huống và nêu ý kiến cá nhân bộc lộ quan điểm của mình, ta có thể đánh giá được các em.

Một ví dụ về đánh giá kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm: nhóm phải cùng giúp nhau hiểu bài, làm được bài. Đánh giá từng cá nhân sẽ là điểm của cả nhóm chia đều chẳng hạn.

Ví dụ nữa, trẻ có thể xác định và gọi tên được những cảm giác (Ví dụ, qua biểu cảm của nét mặt) và thể hiện được một số phẩm chất tích cực. Chúng có thể quản lí được cảm xúc một cách tích cực và hiệu quả. Các em có thể bắt đầu chia sẻ quan điểm, cách nhìn nhận một số vấn đề (Ví dụ nói chuyện về sự công bằng, không thiên vị). Chúng có thể đặt ra cho mình những mục tiêu đơn giản (như chơi chung đồ chơi).

Kỹ năng sống của mỗi người được hình thành qua quá trình rèn luyện, phấn đấu. Cùng với những kiến thức có được từ các lớp học, rất cần cha mẹ, phụ huynh đồng hành cùng con để hỗ trợ phát triển kỹ năng sống cho con phù hợp với lứa tuổi và thực tế cuộc sống.

Bài viết liên quan:

>Sắc xuân 2017 – Cánh én xuân chở tim ấm của Trường Tiểu học Wellspring
>Ngày hội Best Buy Halloween của trường tiểu học Wellspring
>Tưng bừng ngày hội “Bộ sưu tập Stickers” khối 5
Tọa đàm tâm lý giáo dục cho lứa tuổi vàng từ lớp 1 đến lớp 5
Tìm hiểu về giới tính và cách chăm sóc cơ thể tuổi dậy thì
Môn Kĩ năng: Tọa đàm giáo dục giới tính dành cho học sinh khối 5
Ngày Quốc tế Phụ Nữ mùng 8 tháng 3 
Chúng mình là những thành viên của CLB kỹ năng Yes I  can
CLB Kỹ năng sống “Yes I can” và hoạt động nhóm “Vượt qua thử thách”
Vui mà học – Học thật là vui!
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 – 3 ở trường Wellspring